Khoa học hôm nay

Ghé thăm 15 địa điểm độc đáo, nổi tiếng thế giới

Dòng sông băng nổi tiếng của Argentina cho đến Sa mạc trắng của Ai Cập đều nằm trong số 15 danh thắng có vẻ đẹp lạ thường được lựa chọn bởi trang mạng chuyên về du lịch Globalgrasshopper - địa chỉ quen thuộc của khách du lịch bụi khắp nơi trên thế giới.

1. Cánh đồng muối Salar de Uyuni, Bolivia

Với diện tích gần 11.000km vuông, cánh đồng muối Salar de Uyuni được coi làcánh đồng muối lớn nhất trên thế giới, lớn hơn 25 lần sa mạc muối Bonneville nổitiếng ở bang Utah, Mỹ. Hàng nghìn năm trước, khu vực này là một phần của hồ nướcmặn Minchin. Sau đó hồ cạn, tạo nên hai cánh đồng muối lớn. Nhiều người gọi nơinày là "sa mạc", bởi muối ở đây mịn và nhiều như cát.

Cánh đồng muối dài bất tận và lớn nhất trên thế giới

Vào mùa khô, Salar de Uyuni phủ đầy muối khô, xe cộ có thể đi lại trên đó. Doảnh hưởng của thời tiết, bề mặt của cánh đồng muối nứt ra tạo thành những hìnhlục lăng cực đẹp. Tới mùa mưa, những khu hồ lân cận tuôn nước tràn vào khiến haicánh đồng biến thành biển muối mênh mông. Ngày nay, Salar de Uyuni đã trở thànhđịa danh nổi tiếng, thu hút du khách ở khắp nơi trên thế giới.

2. “Cung điện bông gòn” Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ

Trong ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ, “Pamukkale” có nghĩa là “cung điện bông gòntrắng”. Từ xa nhìn về Pamukkale, ai cũng tưởng đó là một ngọn đồi tuyết phủtrắng in trên triền núi bao quanh, thực chất đó là kết quả của sự cấu thành giữakhoáng chất và nước đặc biệt tại vùng này.

Pamukkale được biết đến một phần vì đã được unesco công nhận là di sản thiênnhiên thế giới, nhưng quan trọng hơn vùng đất này sở hữu suối nước nóng rất giàukhoáng chất, có khả năng chữa bệnh từ hàng ngàn năm trước. theo truyền thuyết cổxưa, các vùng nước trong những chiếc bể tự nhiên này có thể dùng để chữa bệnhhuyết áp cao, bệnh tim, bệnh thấp khớp, các vấn đề về tuần hoàn, rối loạn thầnkinh, chứng bệnh tiêu hóa, kiệt sức, bệnh về mắt, bệnh ngoài da và các rối loạndinh dưỡng. tại khu vực này có khoảng 17 suối nước nóng nhiệt độ 35 độ c đến 100độ c.

3. Ngắm “tảng đá bánh” ở Punakaiki, New Zealand


Punakaiki là một thị trấn nhỏ trên bờ biển phía Tây của đảo South Island (NewZealand), nơi nổi tiếng bởi những tảng đá bánh xếp chồng lên nhau. Rất nhiều dukhách tò mò muốn đến thăm vùng đất này chỉ để chiêm ngưỡng những tảng đá kỳ thú,được hình thành bởi hiện tượng xói mòn qua hàng ngàn năm.

4. Dòng sông băng Perito Moreno, Argentina


Sông băng này nằm trong Công viên Sông băng Quốc gia Los, phía tây nam tỉnhSanta Cruz, Argentina.

Dòng sông được đặt tên theo nhà thám hiểm Francisco Moreno, người đã nghiêncứu khu vực này từ thế kỷ XIX và đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệlãnh thổ Argentina khi nước này tranh chấp biên giới với Chile.

Với chiều rộng 5km, sâu 170m và chiều cao trung bình trên mặt nước lên tới74m, Perito là một trong ba dòng sông băng trong khu vực vẫn tiếp tục mở rộng.Theo chu kỳ trong bình 4 - 5 năm một lần, con sông sẽ chảy qua đoạn hình chữ L ởhồ Lago Argentino (hồ nước ngọt lớn nhất ở Argentina), tạo thành một cái đậpchia đôi hồ.

5. Điểm Zabriskie, Thung lũng ch*t, Hoa Kỳ

Có lẽ điểm nổi tiếng nhất ở Thung lũng ch*t là Zabriskie với những cảnh quannhấp nhô màu sắc rực rỡ của các rãnh, đồi núi, bùn ở rìa của dãy núi đen. Nhữngdải núi đan chéo với nhau được tạo bởi các trầm tích từ Furnace Creek Lake (HồNung) được nung khô từ cách đây 5 triệu năm trước.

6. Giant’s Causeway, Northern Ireland

Là di sản thế giới duy nhất của bắc ireland được unesco công nhận, giantcauseway là một điểm du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp hấp dẫn và có sức ám ảnh.

Giant’s causeway là khu vực ngự trị của khoảng 40.000 cột đá bazan đan xenvới nhau, kết quả của những vụ núi lửa phun trào thời cổ đại, cách đây từ 50-60triệu năm. phần trên của những cột trụ này tạo thành những bậc thang dẫn từ chânvách đá và biến mất dưới biển. phần lớn các cột có hình 6 cạnh, mặc dù cũng cócái 4,5,7 hoặc đến 8 cạnh. cột cao nhất vào khoảng 12 m. đằng sau di sản độc đáonày có rất nhiều truyền thuyết hấp dẫn và đầy huyền bí càng tạo thêm sự kỳ bí vàsức thu hút của giant’s causeway đối với khách du lịch.

7. Cappadocia, Turkey

Cappadocia, một địa danh cũng thuộc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo cho du khách cảm giácbất ngờ về những công trình bằng đá và hệ thống thành phố ngầm dưới lòng đất.

Có nhiều địa điểm tham quan lý thú ở cappadocia: thung lũng goreme, thung lũngnấm, công viên quốc gia và nhà thờ đá, các thành phố ngầm dưới lòng đấtkaymakli, derinkuyu, ozkonk, thung lũng zelve, thung lũng urgup, vùng avanos vàlàng nung gốm, dệt thảm truyền thống.

Vào mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 11), có nhiều hoạt động ngoài trời được ưathích như bay trên khinh khí cầu ngắm vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo của Cappadocia,đi bộ, cưỡi ngựa, đi xe máy hoặc đạp xe địa hình khám phá xung quanh thung lũng.

8. Sa mạc trắng, Ai Cập


Nằm ở miền Tây Ai Cập, vùng Sa mạc trắng (Sahara et Beyda) là một vùng sa mạcđược bao phủ một lớp phấn trắng hay những núi đá màu kem. Sa mạc trắng bắt đầutừ khoảng 45 km về phía bắc Farafra.

Sa mạc trắng như tuyết này được tạo nên bởi đá phấn xuất hiện cách đây nhiềunăm, mà các nhà địa chất gọi là "vân phong hóa”. Sự xói mòn của các hạt đá phấnmềm làm lộ ra tảng đá cứng hình dáng kì lạ. Những cây nấm đá cao 10-15 feet làtảng đá vôi bị mòn đi do sự kết hợp của gió và cát thổi với tốc độ cao từ hàngngàn năm nay.

9. Công viên Quốc gia Yellowstone, Hoa Kỳ

Vườn quốc gia yellowstone của hoa kỳ nổi tiếng trên toàn thế giới bởi cảnhquan độc đáo và hoạt động địa nhiệt đặc biệt nơi đây. vườn quốc gia này trảirộng qua một phần của các bang như wyoming, montana và idaho. đây là niềm tự hàocủa người dân mỹ với 10.000 mạch nước nóng - chiếm đến một nửa số mạch nước nóngtrên toàn thế giới và vào khoảng 300 mạch nước phun trào từ lòng đất.

ngoài ra, vườn yellowstone còn thu hút rất đông du khách đến chiêm ngưỡng mạchnước phun old faithful, suối nước nóng, rặng núi grand canyon hay nhiều loài thúhoang dã như gấu bắc cực, chó sói, nai sừng tấm, bò rừng…

10. Hverir, khu vực địa nhiệt, khu vực phía đông bắc Ai-len


Iceland là một thiên đường cho phong cảnh siêu thực, một trong số đó là Hverir -một khu vực địa nhiệt phía Đông của Reykjahlíð. Khu vực này vẫn đang hoạt độngvới những vũng nước lưu huỳnh sủi bọt và bốc hơi đi.

11. Cồn cát đỏ Sossusvlei, Namibia

Sossusvlei như một chảo muối và đất sét bao quanh bởi những đụn cát cao màuđỏ, nằm ở phần phía nam của sa mạc namib, trong vườn quốc gia namib-naukluft củanamibia. tên "sossusvlei" mang ý nghĩa mở rộng chỉ các khu vực xung quanh (baogồm cả vleis, cồn cao), một trong những điểm thu hút khách du lịch chính củanamibia.

12. Eaglehawk Neck, Tasmania


Ở phía nam Tasmania, Eaglehawk Neck (cổ diều hâu) là dải đất hẹp kết nối lục địaTasmania với bán đảo Tasmania. Đặc trưng của EagleHawk Neck (cổ diều hâu) là bềmặt như mặt đường lát đá. Đó chính là kết quả của sự xói mòn đá lâu đời ở nơiđây.

13. Công viên quốc gia Timanfaya, Lanzarote

Những trận phun trào núi lửa rất lớn diễn ra tại Lanzarote vào năm 1730 đãnhấn chìm hơn 1/3 diện tích của hòn đảo này trong biển nham thạch. Ngày nay, cáclớp nham thạch đã hình thành diện mạo vô cùng độc đáo cho cảnh quan thiên nhiêncủa công viên núi lửa Timanfaya. Đến đây, du khách ngỡ như mình đang du ngoạntrên mặt trăng vậy. Nét đẹp lạ kỳ và hiếm thấy tại công viên núi lửa Timanfayađã thu hút khoảng một triệu lượt du khách đến tham quan hàng năm.

14. “Tiểu Tây tạng” Ladakh, Ấn Độ

Được mệnh danh là vương quốc tiểu Tây Tạng trên đất Ấn Độ do có địa hình khíhậu và văn hóa rất giống với Tây Tạng, Ladakh là một vùng đất rất đặc biệt, nơiPhật Pháp nói chung và Truyền Thừa Drukpa nói riêng phát triển mạnh mẽ, tạo nênmột nền văn hóa Phật giáo đầy sống động và thịnh vượng. Cộng thêm với những nétvăn hóa đặc thù của dãy tuyết sơn Himalaya, mảnh đất này sở hữu vẻ đẹp của sựpha trộn giữa hoang dã và bí ẩn.

15. “Hố thần tiên” Cenotes, Mexico


Cenote hay còn được gọi với cái tên đáng tự hào “Hố thần tiên” nằm trên bán đảoYucatan, phía Nam khu resort Cancun ở Mexico. “Hố thần tiên” là một trong nhữngđiểm đến hấp dẫn nhất đối với khách du lịch thế giới.

Bán đảo Yucatan ban đầu có một phần là rặng san hô và đá vôi, chìm sâu dưới đáyđại dương. Trải qua nhiều năm bị nước biển bào mòn, đẽo gọt, chúng trở thànhnhững thạch nhũ có hình dáng kỳ lạ. Đồng thời, một hố sâu tới hơn 30 mét đã hìnhthành giữa những vách đá vôi. Ngày nay, Cenote đã trở thành “thánh địa” chonhững ai yêu thích các bộ môn thể thao dưới nước: bơi, lặn ngắm san hô.

Theo Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/15-canh-dep-ky-la-nhat-tren-the-gioi-91018.html

Theo Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ghe-tham-15-dia-diem-doc-dao-noi-tieng-the-gioi/20210313051441928)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY