Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ghép gan thành công cho bé gái ung thư giai đoạn cuối

Hà Nội-Bé gái 18 tháng tuổi, được phát hiện u nguyên bào gan ác tính khi mới 11 tháng tuổi, trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch song khối u vẫn phát triển nhanh, nguy cơ di căn.

Các bác sĩ bệnh viện nhi trung ương và bệnh viện trung ương quân đội 108 đã phối hợp ghép gan cho bé.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, khi phát hiện ung thư, bệnh của bé đã ở giai đoạn muộn. Khối u lớn lan tỏa, chiếm phần lớn thể tích gan, không có khả năng cắt bỏ vì còn quá ít thể tích gan lành. Các bác sĩ điều trị hóa chất và nút mạch, với hy vọng khống chế sự phát triển của khối u và tăng thể tích phần gan còn lại để có thể phẫu thuật loại bỏ u. Tuy nhiên, cả hai phương án này không đạt hiệu quả tối ưu, thể tích khối u gan không giảm sau điều trị, xét nghiệm cho thấy alphafetoprotein – chất chỉ thị đánh giá tình trạng ác tính của khối u – tăng lên theo từng ngày, đe dọa xảy ra các biến chứng bất lợi cho tính mạng của bệnh nhi.

Ngày 24/5, phó giáo sư trần minh điển, giám đốc bệnh viện nhi trung ương, hội chẩn cùng các y bác sĩ của bệnh viện, phối hợp đồng nghiệp ở bệnh viện trung ương quân đội 108, quyết định tiến hành ghép gan để cứu sống bệnh nhi. người hiến tặng gan là mẹ của bé, 41 tuổi.

Phó giáo sư phạm duy hiền, phó giám đốc bệnh viện nhi trung ương, đánh giá trở ngại lớn nhất mà các bác sĩ phải vượt qua trong ca ghép này là trường hợp ghép gan cho trẻ em đầu tiên trên nền một bệnh lý ác tính, nhiều nguy cơ biến chứng và rủi ro rất cao. khối u quá lớn, một phần u xâm lấn và chèn ép tĩnh mạch chủ. thêm vào đó là tình trạng bất đồng nhóm máu hệ abo giữa người cho và người nhận.

Chính vì điều này, việc tầm soát tổn thương xâm lấn sang các cơ quan khác là vô cùng quan trọng trước khi tiến hành thay thế gan bằng mảnh ghép gan mới. các xét nghiệm tầm soát di căn trước phẫu thuật đã được tiến hành một cách thận trọng và tỉ mỉ nhằm đưa ra phương án phẫu thuật tối ưu.

Các bác sĩ bệnh viện nhi trung ương và bệnh viện trung ương quân đội 108, phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi. ảnh: bệnh viện cung cấp

Đại tá Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết: "Chúng tôi chuẩn bị cả phương án có thể phải thay cả đoạn tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhi, may mắn nhờ phẫu tích chính xác và xử lý tốt các mạch máu không phải sử dụng phương án này mà vẫn thành công", bác sĩ Thành nói.

Để hạn chế tối đa các phản ứng bất lợi về miễn dịch do bất đồng nhóm máu, các bác sĩ chuyên khoa gan mật phải sử dụng các liệu pháp điều trị nội khoa trước ghép để bé có thể sẵn sàng nhận mảnh gan từ người mẹ. các phương án dự phòng phản ứng thải loại sau ghép thường gặp ở trường hợp ghép gan do bất đồng nhóm máu cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Vượt qua những khó khăn không chỉ về mặt kỹ thuật mà cả những thiếu thốn về nhân lực, máu và chế phẩm máu trong đại dịch covid-19, ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi thành công với sự phối hợp của các bác sĩ 2 viện.

Người hiến gan (mẹ bé) ra viện sau một tuần phẫu thuật. Hai tuần sau đó bé xuất viện, hiện khỏe mạnh.

Trước đó, ngày 21/1, bệnh viện 108 đã ký hợp tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ghép gan cho bệnh viện nhi trung ương. sau một thời gian hợp tác, đào tạo, chuyển giao, hai bệnh viện đã tổ chức thực hiện thành công ca ghép này. đây là ca ghép gan đầu tiên cho trẻ bị ung thư gan được tiến hành tại việt nam, mở ra cánh cửa hy vọng mới cho các trẻ em không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ghep-gan-thanh-cong-cho-be-gai-ung-thu-giai-doan-cuoi-4342039.html)

Chủ đề liên quan:

ghép gan khám chữa bệnh ung thư gan

Tin cùng nội dung

  • Hơn tám năm sau cuộc ghép gan sinh tử, bé Lê Ngọc Xuân Quý giờ đã trở thành cô bé xinh xắn, dễ thương và rất lí lắc. Bé đã có cuộc sống hạnh phúc bên những người thân yêu.
  • Bé Rand Sirucek (Mỹ) đã xuất viện sau khi ca mổ ghép gan đột phá, trở thành em bé nhỏ tuổi nhất thế giới được sử dụng kỹ thuật ghép gan “đảo chiều”.
  • ThS.BS Hồ Tấn Phát, BV Chợ Rẫy TPHCM, cho biết hằng ngày bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca mắc bệnh gan mãn tính giai đoạn cuối bị biến chứng, cần được ghép gan.
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Hệ thống này khi đưa vào sử dụng, vào ngày 31/5 tới sẽ tiết kiệm một nửa thời gian khám chữa bệnh, bởi 90% các loại xét nghiệm là tự động.
  • Ghép gan là giải pháp cuối cùng để cứu những bé bị hỏng chức năng gan. Đây là kỹ thuật cắt ghép nội tạng phức tạp nhất.
  • Theo các chuyên gia y tế, thành công của ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía Nam này sẽ góp phần mở ra triển vọng cho ngành ghép tạng Việt Nam.
  • BV Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.
  • Khi ghép gan cho bé bị teo đường mật, đã mổ Kasai, chi phí phẩu thuật khoảng bao nhiêu? Khả năng thành công Và tuổi thọ của bé kéo dài được bao lâu ạ?
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY