Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ghép tạng tại Bệnh viện TWQĐ 108: Đi sau nhưng không bao giờ là muộn

Xuất phát về ghép tạng của Bệnh viện TWQĐ 108 muộn, nhưng bệnh viện đã đuổi kịp trình độ ghép tạng của các bệnh viện lớn trong nước, thậm chí có lĩnh vực đứng đầu như là ghép phổi.

Ngày 21/1/2021, tại hà nội, bệnh viện twqđ 108 tổ chức hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện đề án khoa học và công nghệ, về tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người.

Mặc dù bệnh viện twqđ 108 đã triển khai thành công ghép giác mạc từ những năm 1980 và thực hiện ghép tủy, ghép tế bào tạo máu tự thân điều trị một số bệnh máu ác tính từ năm 2004. nhưng tới năm 2015, bệnh viện twqđ 108 được bộ khoa học và công nghệ giao nhiệm vụ khoa học và công nghệ độc lập cấp quốc gia: “nghiên cứu triển khai ghép phổi lấy từ người cho ch*t não” do gs.ts.mai hồng bàng - giám đốc bệnh viện làm chủ nhiệm. năm 2016, thủ tướng chính phủ đồng ý giao cho viện y dược lâm sàng 108 triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ, xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển kỹ thuật ghép mô và bộ phận cơ thể người.

Theo đó, bệnh viện đã thành lập trung tâm ghép mô - bộ phận cơ thể người; xây dựng quy chế phối hợp công tác với trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia; hoàn tất thủ tục pháp lý xin cấp phép ghép tạng. đồng thời đầu tư các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ… để bảo đảm kỹ thuật ghép tạng.

Đến nay, sau 4 năm triển khai, bệnh viện twqđ 108 đã thực hiện 268 ca ghép mô tạng, trong đó có 78 ca ghép thận (đã trở thành kỹ thuật thường quy), 65 ca ghép gan (trong đó có 11 ca ghép gan cấp cứu), 03 ca ghép phổi, 18 ca ghép giác mạc, 62 ca ghép tế bào gốc, 40 ca ghép tủy, 02 ca ghép chi thể (01 ca từ người cho sống, 01 ca từ người cho ch*t não). chức năng các tạng sau ghép hoạt động tốt, kéo dài thời gian và chất lượng sống cho người bệnh, mang lại nhiều giá trị khoa học và giá trị nhân văn sâu sắc.

một ca ghép gan tại bệnh viện twqđ 108

Ca ghép phổi thực hiện thành công ngày 26.2.2018 từ người cho ch*t não đầu tiên tại việt nam được đánh giá là thành tích đặc biệt xuất sắc của các nhà khoa học của bệnh viện twqđ 108, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về trình độ kỹ thuật và năng lực chuyên môn của các y, bác sĩ bệnh viện, bởi ghép phổi từ người cho ch*t não được đánh giá là kỹ thuật y học khó nhất hiện nay.

Ngày 22/1/2020 thực hiện thành công ca ghép chi thể lấy từ người cho sống đầu tiên trên thế giới.

Ca ghép chi thể từ người cho còn sống đầu tiên trên thế giới

Ngày 16/9/2020 thực hiện thành công ca lấy, ghép đa mô tạng lần thứ 4 từ người cho ch*t não để cứu chữa cho 06 bệnh nhân khác nhau: các bác sĩ đã ghép 02 phổi cho một bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát; ghép gan cho một bệnh nhân suy gan cấp trên nền xơ gan do nhiễm virus viêm gan b; ghép 02 thận cho hai bệnh nhân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối. đồng thời, bệnh viện cũng đã ghép 02 cẳng bàn tay cho một bệnh nhân bị cụt cẳng tay cả hai bên do T*i n*n chất nổ - đây là ca ghép hai cẳng bàn tay đầu tiên ở khu vực đông nam á, và là ca ghép chi thể thứ 2 trong năm tại bệnh viện. ngoài ra, bệnh viện còn phối hợp với trung tâm điều phối quốc gia lấy và ghép tim cho một bệnh nhân bị viêm cơ tim thể giãn giai đoạn cuối tại bệnh viện hữu nghị việt đức.

Bệnh viện TWQĐ 108 là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ghép phổi thành công từ người cho ch*t não.

Đặc biệt hơn nữa là năng lực triển khai thực hiện các kỹ thuật ghép tạng tại bệnh viện twqđ 108 hiện nay được đánh giá là có thể đáp ứng rất tốt trong các tình huống khác nhau. trong tháng 12/2020, bệnh viện đã thực hiện 5 ca ghép gan trong một tuần với các tình huống: ghép gan cấp cứu, ghép theo kế hoạch, ghép từ người cho sống, ghép người lớn, ghép trẻ em, lấy ghép gan tại bệnh viện và lấy gan xuyên việt từ bv bà rịa-vũng tàu về ghép tại bệnh viện twqđ 108.

Gs.ts.mai hồng bàng - giám đốc bệnh viện twqđ 108 chia sẻ: để thực hiện được đề án này, bệnh viện gặp không ít khó khăn, bởi chúng tôi chưa bao giờ ghép tạng. nhưng với sự quyết tâm rất cao của ban giám đốc bệnh viện, cùng sự đồng ý của thủ tướng chính phủ và sự quan tâm và ủng hộ rất lớn của bộ khoa học và công nghệ, bộ quốc phòng, bộ y tế, gs.ts.phạm gia khánh, chúng tôi đã có kế hoạch, lộ trình cụ thể, từ đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho đến đào tạo nguồn nhân lực. bệnh viện đã cử các bác sĩ, phẫu thuật viên đi học tại các trung tâm y khoa lớn ở pháp, bỉ, hàn quốc, nhật bản… và các bệnh viện có nhiều kinh nghiệm trong ghép tạng như bv việt đức, bv chợ rẫy. vì thế bệnh viện twqđ 108 “đi sau nhưng không bao giờ là muộn”…

Đánh giá về sự phát triển của kỹ thuật ghép tạng của bệnh viện twqđ 108, gs.ts.ngnd. phạm gia khánh - chủ tịch hội ghép tạng việt nam cho biết: “đây thực sự là một điều tuyệt vời, bởi vì xuất phát về ghép tạng của bệnh viện twqđ 108 rất mới và muộn so với các bệnh viện khác trong nước. nhưng chỉ sau 4 năm, bệnh viện đã đuổi kịp trình độ ghép tạng của các bệnh viện lớn trong nước, thậm chí có lĩnh vực đứng đầu như là ghép phổi”.

Là người đầu tiên tham gia ghép gan tại việt nam, gs.phạm gia khánh cho hay: ghép tạng là kỹ thuật phức tạp, nhưng ghép gan là kỹ thuật đặc biệt khó và ghép phổi thì việc chăm sóc hồi sức là rất khó, nhưng chỉ trong vòng 2 năm thực hiện, bệnh viện twqđ 108 đã thực hiện được những kỹ thuật này, trong khi đó các trung tâm ghép tạng khác phải mất khoảng 10 năm. đó là một sự nhảy vọt của đáng kinh ngạc và kỹ thuật ghép tạng của bệnh viện twqđ 108 là “chậm nhưng rất vững chắc”.

Cũng trong hội nghị này, gs.ts.mai hồng bàng đã ký biên bản ghi nhớ chuyển giao kỹ thuật ghép tạng cho các bệnh viện: đào tạo chuyển giao kỹ thuật ghép phổi cho bệnh viện phổi trung ương (2020-2021); đào tạo chuyển giao kỹ thuật ghép gan cho bv nhi trung ương và bv đà nẵng; đào tạo chuyển giao kỹ thuật ghép thận cho bv 175 và bv thành nhàn (2021-2022).

Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ghep-tang-tai-benh-vien-twqd-108-di-sau-nhung-khong-bao-gio-la-muon-n185607.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY