12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Gia đình lục đục làm tăng 50-100% nguy cơ tử vong

(SKGĐ) Những mối quan hệ căng thẳng hoặc những tranh cãi trong cuộc sống có vẻ là điều rất bình thường. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng tranh cãi thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ tử vong đáng kể ở tuổi trung niên.

Với mong muốn tìm hiểu những tác động tới sức khỏe của những mối quan hệ xấu trong xã hội, tiến sĩ Rikke Lund thuộc Đại học Copenhagen tại Đan Mạch cùng cộng sự đã thực hiện nghiên cứu trên nhóm tương đối rộng.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 9.875 người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 36- 52. Tất cả người tham gia được hỏi về mối quan hệ xã hội của họ trong cuộc sống hàng ngày. Các câu hỏi tập trung vào nguồn gốc của xung đột và mức độ phát sinh các tình huống xung đột trong cuộc sống.

Nhờ sử dụng dữ liệu về nguyên nhân dẫn đến cái chết ở Đan Mạch, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi sức khỏe của những người tham gia từ năm 2000 - 2011.

Kết quả cho thấy, xung đột thường xuyên có thể tăng gấp ba lần nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Theo các nhà nghiên cứu, xung đột liên tục với vợ hoặc chồng, trẻ em, bạn bè hay hàng xóm có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Khoảng 6% người tham gia cho biết họ thường xuyên phải tranh luận với bạn đời hoặc con cái của họ, 2% cho biết họ thường xuyên tranh luận với những người thân và 1% cho biết họ thường xuyên cãi nhau với hàng xóm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những lo lắng và căng thẳng thường xuyên được gây ra bởi bạn đời, trẻ em có thể tăng nguy cơ tử vong từ 50-100%.

Mở rộng nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng một cuộc xung đột liên tục với bất cứ ai trong xã hội cũng làm tăng gấp đôi, gấp ba lần nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Nhìn vào các nhóm cá nhân có nguy cơ tử vong ở tuổi trung niên, nhóm nghiên cứu thấy rằng những người thất nghiệp có nguy cơ dẫn đến cái chết lớn hơn so với những người có công ăn việc làm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người đàn ông phải căng thẳng và lo lắng về những vấn đề đối với người yêu hoặc vợ của họ có nguy cơ tử vong cao hơn so với những phụ nữ gặp căng thẳng tương tự với bạn đời của họ.

Mặt khác, mỗi cá nhân có cách nhìn nhận và phản ứng với stress khác nhau, điều này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong sớm hay muộn của một người.

Tiến sĩ Lund nói rằng nếu có thể, những người thường xuyên phải giao tiếp xã hội nên hạn chế các cuộc xung đột và rèn luyện kỹ năng xử lý stress cũng như kỹ năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp để giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Vân Anh

Theo Medicalnewtoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/gia-dinh-luc-duc-lam-tang-50-100-nguy-co-tu-vong-5969/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY