Kinh tế xã hội hôm nay

Giá thịt heo chỉ rẻ trên ti vi, Bộ Công Thương nói gì?

Lãnh đạo Bộ Công Thương chiều 15-5 cho rằng đang thiếu nguồn cung thịt heo, với phương án tái đàn như hiện nay thì phải hết năm 2020 mới cơ bản đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Ngày 15-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, các cơ quan báo chí đã đặt vấn đề về việc giá thịt heo "neo" ở mức cao suốt thời gian qua, trong đó người dân phản ánh giá thịt heo rẻ chỉ có "trên ti vi".

Dù Chính phủ đã có yêu cầu đưa giá thịt heo hơi về mức 60.000 đồng/kg, nhưng giá mặt hàng này vẫn tăng cao, gần chạm mốc 100.000 đồng/kg heo hơi.

Trả lời vấn đề "nóng" này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng bản chất vấn đề thịt heo hiện nay là câu chuyện "cung - cầu".

"Nguồn cung thiếu là rất rõ, sản lượng thịt cung cấp cho thị trường thiếu hơn 20%, thậm chí nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh kể cả heo giống, heo thịt đều thiếu tới 50%"- ông Đỗ Thắng Hải cho hay.

 Giá thịt heo chỉ rẻ trên ti vi, Bộ Công Thương nói gì? - Ảnh 1.

Giá thịt heo vẫn ở mức cao - Ảnh: Minh Phong

Theo đại diện Bộ Công Thương, thời điểm này, nhiều địa phương cũng chưa công bố hết dịch tả lợn châu Phi cho nên người nông dân chưa yên tâm tái đàn. Trong khi đó, giá heo giống tăng cao, có nơi, có thời điểm lên tới 2-3 triệu đồng/con heo giống, nên người dân tính toán có đầu tư cũng không có hiệu quả.

Do vậy, để xử lý tận gốc vấn đề giá thịt heo tăng cao, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng phải giải quyết được bài toán về nguồn cung. Trong đó phương án được ưu tiên trước hết là tái đàn và phương án còn lại nhập khẩu.

"Tái đàn thì không phải một lúc có thể bù đắp được lượng thiếu. Sớm nhất cuối năm nay, lượng lợn cung cấp ra mới tương đương như khi chưa có dịch tả heo châu Phi"- Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay.

Song song với đó là nhập khẩu thịt heo để đảm bảo nguồn cung, theo kế hoạch cụ thể từng tháng, từng giai đoạn, để đảm bảo hài hòa với thị trường trong nước cũng như hiện trạng tái đàn, chăn nuôi của người dân, doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, phối hợp với các bên tăng cường kiểm soát việc đầu cơ trục lợi, việc xuất lậu thịt heo. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục phối hợp với các siêu thị tổ chức khuyến mại bình ổn bình giá.

Làm rõ thêm nội dung này, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết đơn vị thường xuyên có chỉ đạo, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, TP trên cả nước để bám sát diễn biến thị trường, thực hiện bình ổn giá mặt hàng thịt heo. Theo bà Nga, các địa phương đều có báo cáo giá cả mặt hàng này về Bộ theo từng ngày.

"Bộ cũng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo kết luận tại phiên họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá thời quan, nhằm ổn định thị trường"- bà Nga cho hay.

Trước đó, các phương tiện truyền thông, báo chí đưa tin về việc lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo đưa giá heo hơi về mức 60.000 đồng/kg và bình ổn giá thịt heo. Tuy nhiên, trên thực tế, khi thịt heo đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức giá rất cao, cho nên không ít người tiêu dùng phản ánh giá thịt heo chỉ rẻ "trên ti vi".

Theo Người lao động

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/gia-thit-heo-chi-re-tren-ti-vi-bo-cong-thuong-noi-gi-20200515212031001.chn#mingid_comments_content)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Nếu đề xuất thuế mới được thông qua, giá xe ô tô động cơ dưới 2 lít sẽ giảm ít nhất gần 60 triệu đồng/chiếc. Ví dụ, một chiếc xe Kia Morning đang có giá 390 triệu sẽ giảm xuống còn 336 triệu.
  • Theo quy định tại Nghị định 83 về Kinh doanh xăng dầu, sau 15 ngày kể từ ngày 3/9, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, đến ngày 18/9 tới đây sẽ điều hành giá xăng dầu tiếp theo. Căn cứ vào tình hình hiện tại, rất có thể giá xăng sẽ tăng từ 500 - 600 đồng/lít.
  • Sau 10 năm liên tiếp, Pharmed Healthcare Việt Nam tiếp tục chứng tỏ uy tín - chất lượng và một lần nữa sẽ mang tới cho các đơn vị tham dự cũng như khách tham quan cơ hội kết nối giao thương nhanh nhất,
  • Giá xăng dầu sẽ giảm từ 111 đồng đến 1.198 đồng/lít, kể từ 15h chiều nay, 3/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa cho biết.
  • Chỉ tính riêng từ tháng 6 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã nhiều lần được Bộ Công Thương điều chỉnh giảm giá và gần đây nhất, ngày 19/8, giá xăng RON 92 giảm 768 đồng/lít, xuống còn 18.536 đồng/lít, dầu diesel giảm 441 đồng/lít, dầu madut giảm 736 đồng/kg.
  • Trước tình hình kinh doanh gian lận về xăng dầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công Thương tổ chức thực hiện nghiêm túc, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép,
  • Tính theo mức giá cao nhất với xăng A92 được Bộ Công thương đưa ra là 83,97 USD/thùng (dung tích 159 lít) mới đây, giá mỗi lít xăng nhập tại thị trường Singapore chỉ ở mức hơn 11 ngàn đồng/lít.
  • Thịt heo bị bơm nước thường có màu nhạt, miếng thịt mềm, thớ cơ nở, để lâu sẽ rỉ dịch, khi chế biến tiết ra nước nhiều hơn.
  • Nếu heo bị tiêm Thuốc an thần vài giờ trước khi giết mổ, thịt sẽ tồn dư Thuốc khiến người ăn có thể bị giãn nở mạch máu, hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ.
  • Sau 3 ngày ăn thịt heo bệnh, một trong 2 người tại Quảng Trị đã ch*t, người còn lại đang bị sốt xuất huyết, suy đa tạng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY