Tâm linh hôm nay

Giá trị và xuất xứ của những câu chuyện

Đức Phật vẫn thường nhắc các đệ tử và những người theo học Phật là cần phải biết văn, tư, tu. Vậy văn, tư, tu là gì?. Văn, tư, tu là phương cách tu tập, khai mở trí tuệ, giúp cho người phật tử học và hành theo lời Phật dạy

kể nhằm thuyết phục người nghe. Vì thế ngày nay trong các bộ kinh, ngoài những phần nói pháp, nói kệ, ta thấy bản kinh nào cũng đều có những kể sen kẽ. Những đó có giá trị minh họa, làm sáng lên ý nghĩa nội dung của bài pháp, có tác dụng làm cho người nghe hiểu hết ý nghĩa giáo lý xâu sa vi diệu của bài pháp để từ đó suy tư thấu đáo, đi đến hành động một cách thực tế nhằm thực hiện một cách tốt đẹp những lời răn dạy của Người trong những lời kinh.

Đức Phật vẫn thường nhắc các đệ tử và những người theo học Phật là cần phải biết

kể Phật giáo có từ nhiều xuất xứ khác nhau, nhưng chung quy có thể chỉ từ hai phía:

1. Những kể đó là do cuộc sống thực để lại. Đó là những mẩu chuyện có thật trong đời sống con người. Có thể là những mẩu chuyện về một con người đã có những hành động tạo nên nghiệp ác và bị trả quả ngay trong đời sống của họ mà bà con xóm giềng chứng kiến kể lại. Có thể là những mẩu chuyện cảm động về một hành xử thiện tâm, một nhân cách cao đẹp, một đạo đức thâm sâu đã để lại do thực hành những lời răn dạy theo giáo lý Phật đà đã làm cho chúng sinh thức tỉnh ghi sâu và kể lại. Tóm lại là những có từ trong cuộc sống thực tế của con người trong thế giới Ta Bà này.

2. Những kể đó có thể là có từ xưa, đã được ghi lại trong các bộ kinh và luận mà các vị Tổ để lại, trong đó có những chuyện mà người trần mắt thịt không thể thấy biết được, mà chỉ có những vị Phật, Thánh có chứng đắc mới nhìn thấy được và nói lại. Đó là những chuyện liên quan đến vận mệnh, số kiếp của chúng sinh trong nhiều đời nhiều kiếp mà những vị tu luyện có được các phép thần thông mới nhìn thấy được. Ta biết rằng theo quan niệm của đạo Phật; thế giới là vô thủy vô chung, thời gian là vô thủy vô chung, cuộc đời của chúng sinh thay đổi từ kiếp này sang kiếp khác từ vô lượng kiếp về trước và đến vô lượng kiếp sau này. Cuộc đời thay đổi theo lẽ vô thường. Các vị tu hành, từ các hành giả có chứng đắc đến các vị thánh Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát, Phật ở mỗi địa vị khác nhau đều có những khả năng thần thông khác nhau. Những khả năng ấy cho phép có thể thấy rõ được muôn vật, trong muôn đời muôn kiếp trước và sau của muôn loại chúng sinh.

Ngày xưa, Đức Phật tọa thiền 49 ngày đêm dưới gốc cây Bồ Đề, đến khi sao mai mọc thì Ngài chứng được Lục thần thông, đắc Tam minh trở thành bậc Vô thượng Bồ Đề cho nên Lục thần thông là sáu khả năng vi diệu vô ngại tự tại của Phật. Những khả năng thần thông ấy thường được thể hiện theo 6 phép sau đây:

- : Lớn biến thành nhỏ, nhỏ biến thành lớn. Một biến thành nhiều, nhiều biến thành một cho nên mọi vật đều có thể chuyển biến.

- : Tức khả năng quán vật bất tịnh không đáng ưa thích của sáu trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) là tịnh, quán vật thanh tịnh đáng ưa là bất tịnh. Pháp thánh như ý này chỉ Phật mới có.

Trong Lục thông thì ba pháp Thiên nhãn thông, Túc mạng thông và Lậu tận thông còn được gọi là Tam Minh. Theo Luận Câu xá [1], trong 6 phép thần thông trên, 5 phép thần thông đầu thì mọi người (tà thần, tiên, phàm phu, phật tử, hành giả) đều có thể đạt được thông qua luyện tập tu hành, duy nhất phép thần thông thứ 6 thì chỉ có những bậc Thánh mới có thể đạt được.

Do các vị có các phép thần thông mới thấy hết được các kiếp trước của mình và của chúng sinh mà nói ra cuộc đời luân hồi của họ và những chuyện đã sảy ra trong các kiếp khác trong lục đạo luân hồi. Đó là xuất xứ của những trong các bản kinh và luận đã để lại cho đến ngày nay.

Vì vậy tất cả các kể sau đây đều lấy từ các bản kinh, luận hoặc những bài pháp của các vị Tổ. Những chuyện kể Phật giáo sau đây, tất cả đều là có căn cứ xác thực để chúng sinh hữu tình tin theo mà tu tập.

Còn nữa...

[1] Luận Câu xá của Thế Thân Bồ tát. Bản dịch A tỳ đạt ma câu xá luận của Huyền Trang. Bản dịch Việt của Đạo Sinh

Phạm Đình Nhân

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/gia-tri-va-xuat-xu-cua-nhung-cau-chuyen-d11022.html)

Chủ đề liên quan:

câu chuyện giá trị xuất xứ

Tin cùng nội dung

  • Đập vào mắt em là hộp bao cao su được cất kĩ trong mớ túi bóng đen. Em như Ch?t lặng, không thể làm được gì hết.
  • Khi tôi thay đổi và làm mới mình trong phòng the, chồng tôi dù hài lòng ra mặt nhưng vẫn bảo: “Vợ anh đúng là thỏ con dâm đãng”.
  • Bạn đang trong một mối quan hệ nhưng cảm thấy khó khăn để quyết định tiếp tục hay dừng lại khi vấp phải rào cản. Dưới đây là những câu hỏi giúp bạn lựa chọn bằng cả trái tim và lý trí.
  • Không nói dối, ăn cắp, xin lỗi khi sai, thận trọng suy xét, không bao giờ làm tổn thương bất kỳ ai… là những giá trị đạo đức mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng phải dạy con của mình ngay từ nhỏ.
  • Mangyte -Món dưa muối thường ít chú ý trong bữa ăn gia đình, thật tiếc nếu ta không hiểu được giá trị đích thực của nó.
  • Được phân công học lâm sàng tại phòng 203 khoa Thần kinh - Bệnh viện E, ngoài những giờ thăm khám bệnh nhân hay nghe thầy giảng bài, chúng tôi thường nói chuyện với người nhà bệnh nhân để có thể nắm rõ hơn tình hình của từng người bệnh.
  • Cô gái suy thận trong “đám cưới cổ tích” ngày nào từng khiến hàng triệu khán giả Việt xúc động rơi nước mắt giờ đây đã theo chồng vào cõi vĩnh hằng. Nhưng tình yêu tuyệt đẹp kéo dài suốt 7 năm của họ sẽ mãi mãi là câu chuyện cổ tích.
  • Với vai trò là tổng đạo diễn chương trình Điều ước thứ 7, đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng đã có những chia sẻ độc quyền với VietNamNet xung quanh câu chuyện của cặp vợ chồng hát rong Nguyễn Như Đào Nguyễn Bá Thanh.
  • Có thể nói giá trị sức lao động ở nước ta thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực và thế giới. Giá trị sức lao động thấp theo lý giải của nhiều chuyên gia kinh tế đến từ các cơ quan chức năng là do nền kinh tế nước ta còn nghèo, mức tăng trưởng GDP chỉ đạt mức trung bình...
  • Mặc dù đã ở tuổi 83 “xưa nay hiếm”, đôi chân chậm, đôi mắt mờ, nhưng đối với cụ Nguyễn Đình Ngật, phường Hòa Thuận Tây, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng thì những kỉ niệm trong những lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi không phai. Qua câu chuyện kể của ông về Đại tướng càng tô thêm vào bức
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY