Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Giải cứu hàng trăm em bé truyền máu song thai trong bụng mẹ

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Anh cho biết, sau 2 năm triển khai kỹ thuật điều trị truyền máu song thai, hàng trăm em bé đã được cứu sống ngay trong bụng mẹ.

 

Tiên phong trong phẫu thuật điều trị truyền máu song thai

Tháng 3/2018, lần đầu tiên tại việt nam, ca mổ nội soi “trong bụng mẹ” cứu kịp thời song thai mắc hội chứng truyền máu đã diễn ra thành công tại bệnh viện đa khoa tâm anh, hà nội.

ths.bs đinh thị hiền lê - bác sĩ cao cấp khoa phụ sản, bệnh viện đa khoa tâm anh, hà nội, người đầu tiên thực hiện thành công ca điều trị truyền máu song thai tại việt nam, nhớ lại: “đó là ca mổ can thiệp bào thai đầu tiên do các bác sĩ việt nam thực hiện. chúng tôi phải đối mặt với nhiều rủi ro bởi bệnh lý phức tạp vì nhau bám mặt trước, một bé dây nhau bám màng, bé còn lại nhau bám mép lệch tâm nên khó khăn vì không có lối đi vào để xử lý. nhưng nếu không can thiệp, cặp song sinh Tu vong gần như 100% và tính mạng của mẹ cũng nguy kịch…”

Những giây phút đầu tiên của ca mổ, cả ekip căng như dây đàn. Chỉ một sơ sót nhỏ thôi, có thể mất cả mẹ và 2 thai nhi. Chúng tôi thậm chí phải mổ trong tư thế quỳ. Đây là ca mổ rất phức tạp, các thao tác phẫu thuật nội soi thai nhi khi nhau bám mặt trước chẳng khác gì bác sĩ phải ngửa mặt lên trần nhà mà mổ.”

Truyền máu song thai là biến chứng nguy hiểm của song thai cùng trứng, chung bánh nhau khác túi ối. đây là hội chứng hiếm gặp, chiếm tỷ lệ khoảng 1/10.000 ở bà mẹ mang song thai. nếu thai phụ mắc hội chứng này trước tuần 20, tỷ lệ Tu vong gần như 100%; trước tuần thứ 26, khả năng thai ch*t trong bụng mẹ lên đến 80-90% hoặc chịu những tổn thương thần kinh, di chứng não nặng nề… nếu không được can thiệp kịp thời và đúng cách.

‘Giải cứu’ hàng trăm em bé truyền máu song thai trong bụng mẹ
 Ths.BS Đinh Thị Hiền Lê cùng cộng sự tại BVĐK Tâm Anh, Hà Nội đã điều trị thành công cho hàng trăm thai phụ mắc hội chứng truyền máu song thai.

Hàng trăm thai nhi được cứu sống

Sau 2 năm triển khai kỹ thuật điều trị truyền máu song thai, các bác sĩ bvđk tâm anh, hà nội đã lập nên nhiều kỳ tích trong lĩnh vực y học bào thai, "giải cứu" hàng trăm thai nhi ngay trong bụng mẹ như: tam thai 16 tuần mắc hội chứng truyền máu song thai (tmst); song thai 20 tuần bị tmst giai đoạn iv, một thai đã cạn sạch ối, thai còn lại bị phù toàn thân, tràn dịch màng tim, màng phổi, màng bụng, các mạch máu nuôi thai đã bị biến loạn, thai nhi bị phù và suy tim nặng; song thai bị hội chứng truyền máu giai đoạn iii, biến loạn doppler động mạch não, mất sóng tâm trương của động mạch não…

‘Giải cứu’ hàng trăm em bé truyền máu song thai trong bụng mẹ
Cặp song thai mắc cùng lúc 3 hội chứng hiếm gặp được cứu sống và chào đời khỏe mạnh tại BVĐK Tâm Anh, Hà Nội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/giai-cuu-hang-tram-em-be-truyen-mau-song-thai-trong-bung-me-681643.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY