12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Giải khát với 5.000 đồng, ung thư ùn ùn kéo đến

Chỉ với 5.000-10.000 đồng là bạn đã có ngay một ly nước mía để giải khát một cách nhanh chóng. Tiện lợi, hấp dẫn là thế nhưng đằng sau những ly nước đó là cả một câu chuyện về thực phẩm bẩn

Mía là loại cây đã quá quen thuộc trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Những ngày nắng nóng, một ly nước mía giúp bạn thỏa mãn cơn khát và thanh nhiệt cơ thể. Thành phần của mía chứa nhiều chất dinh dưỡng vô cùng có lợi như crom, đồng, magie... Và nhiều vitamin như A, C, B1, B2… cùng protein, chất xơ bão hòa. Các chất này không chỉ giúp chống ung thư, bình ổn đường trong máu đối với bệnh nhân đái tháo đường mà còn là thực phẩm giúp chị em giảm cân, thanh lọc thận,…

Mía chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể như crom, đồng, magie,...

Với những công dụng nêu trên, nước mía trở thành loại thức uống được nhiều người ưa chuộng. Giá mỗi ly nước trung bình từ 5.000-10.000 đồng tùy vào dung lượng và chất lượng, đây là giá cả khá phù hợp với số đông nhất là các bạn sinh viên, học sinh, dân văn phòng hoặc công nhân,... Nhưng việc mía ngâm đường hóa học hoặc chất bảo quản không còn là điều có thật.

Ngày nay, nhiều xe nước mía mọc lên nhan nhản ở các vỉa hè, đường quốc lộ với bảng hiệu "nước mía bao rẻ” được mang tận tay người đi đường. Tiện lợi và nhanh chóng là vậy nhưng ít ai biết rằng đằng sau những ly nước mía đó là cả một “công nghệ làm giả nước mía” nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất.

Theo tìm hiểu, các quán nước mía thường sử dụng mía cây làm nguyên liệu, ngoài ra họ có thể mua các chai đóng sẵn theo lít do nhà phân phối cấp. Mía cây cũng không phải hoàn toàn loại tốt nhất mà khi ép còn kèm theo các loại mía tạp, giá thành rẻ hơn nhằm thu được lượng nước nhiều nhất.

Dễ dàng tìm thấy những hàng quán nước mía như thể này ở những khu dân cư

Với mía lít, các chủ cửa hàng cung cấp thông tin “tầm khoảng từ 2-3 cây mới được một lít nước là loại mía tốt, còn 4-5 cây với loại mía nhỏ mới ra được 1 lít. Nước mía sạch nguyên chất giá tầm 30-40 ngàn/ lít còn nước mía giả pha đường hóa học chỉ tầm 15 ngàn/ lít mà thôi”

Công nghệ làm nước mía như thế này còn được hỗ trợ bởi máy móc hoặc hóa chất tạo ngọt. Nhiều mánh khóe được xe nước mía áp dụng bằng cách lắp thêm khoang chứa đá, để khi ép nước đá sẽ theo dòng nước mía hòa lẫn vào tăng được lượng nước đáng kể mà khách không hề hay biết. Hoặc mía khi đã chuẩn bị sẵn được ngâm vào xô chứa sẵn đường hóa học, chỉ với lượng nhỏ chất tạo ngọt này thì nước mía của bạn đã ngọt đến độ không còn cảm nhận được vị mía. Theo các chuyên gia các chất tạo ngọt có giá thành rất rẻ và độ cao gấp 200-700 lần đường kính, do vậy mà những chủ kinh doanh không dại mà bỏ qua món lời hậu hĩnh này.

Thế nên những chiếc xe nước mía với biển hiệu siêu sạch đó, được đóng gói cẩn thận và đẹp mắt nhưng ẩn chứa nhiều mối nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Theo một số nghiên cứu vốn dĩ mía để lâu ngoài môi trường đã bị nhiễm khuẩn, do vậy sau khi sử dụng bạn mắc phải các bệnh đường ruột là điều quá dễ hiểu, gây sụt cân và mất nước nhanh chóng. Nhưng nếu kết kết hợp với đường hóa học thì gây ra rất nhiều nguy hiểm, vì chúng không tạo ra năng lượng, mẹ đang mang thai nếu sử dụng quá nhiều hóa chất này con sih ra có thể dị dạng và nặng hơn là gây ung thư. Đừng quên một điều tất cả các loại hóa chất tổng hợp đều gây hại cho cơ thể.

Nước mía rẻ chưa hẳng đã bổ và tốt cho sức khỏe

Đừng để giá thành rẻ và vẻ ngoài bắt mắt bởi những ly nước mía ngọt lịm rồi mang họa vào người, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng và cảnh giác khi mua và sử dụng bất kỳ mặt hàng nào. Để giải khát tốt nhất bạn nên sử dụng các loại nước điện giải, nước dừa, nước ép tại nhà sẽ an toàn và tốt cho sức khỏe hơn.

Thời tiết vào hè nắng nóng các mẹ cũng đưng quên nhắc nhở con nhỏ không nên sử dụng các loại nước bày bán tràn lan, đặc biệt hạn chế sử dụng đá vì rất dễ gây viêm họng cũng như các bệnh đường ruột. Nên chuẩn bị sẵn nước lọc trong nhà và mang bên người. Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm một thông tin bổ ích để bảo vệ sức khỏe của gia đình mình!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/giai-khat-voi-5000-dong-ung-thu-un-un-keo-den-25520/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY