Sức khỏe hôm nay

Giải mã 8 loại hành vi kỳ lạ của trẻ mà các bậc phụ huynh thường không thể hiểu nỗi

Một số hành vi kỳ lạ của trẻ như ăn đất hoặc gỉ mũi, đập đầu vào cũi trước khi đi ngủ… thực sự bất bình thường và không thể giải thích được. Thế nhưng đằng sau những hành động đó, đều có một lý do chính đáng để trẻ làm như vậy.
  1. Nín thở

Thật ra đây là hành động mà trẻ không thể kiểm soát. Nó xảy ra khi trẻ tức giận, buồn bã, sợ hãi, sốc hoặc đau đớn. Mặc dù trông có vẻ đáng sợ, nhưng hành động này thường vô hại và sẽ dừng lại khi trẻ được 4 hoặc 5 tuổi.

  1. Thường xuyên tự cởi quần áo

Trẻ em không cảm thấy xấu hổ khi chúng trần truồng. Vì vậy, không có vấn đề gì khi chúng bỗng nhiên tự cởi quần áo ở mọi lúc, mọi nơi - ngay cả ở những nơi công cộng. Chúng làm điều đó có thể là vì quần áo của chúng không thoải mái hoặc vì cảm thấy nóng. Một lý do khác là vì chúng vừa mới học được cách tự thay đồ, khiến chúng cảm thấy độc lập hơn vì đây là một kỹ năng mới.

  1. Uống nước trong bồn tắm

Trẻ em có thể không phân biệt được đâu là nước uống bình thường, đâu là nước tắm. Và vì trẻ em thường chơi trong giờ tắm và nước là một phần của trò chơi, nên chúng cảm thấy rất vui khi uống nó.

  1. Đập đầu

Khoảng 15% trẻ em thường đập đầu vào lan can, gối hoặc nệm khi chúng ngủ hoặc vào giữa đêm. Và trong khi một số phụ huynh coi hành động đó là một sự rối loạn, những người khác lại tin rằng đây là một loại hành vi tự làm dịu, chẳng hạn như mút ngón tay chẳng hạn. Trong mọi trường hợp, điều này thường vô hại và sẽ tự động hết khi trẻ lớn hơn, không cần điều trị.

  1. Nhét nhiều thứ vào mũi, tai hoặc mắt của họ

Trẻ em thích khám phá thế giới. Vì vậy, khi chúng nhét những vật nhỏ vào tai, mũi và mắt, là lúc chúng đang thử nghiệm các vật thể khác nhau. Chúng chỉ muốn tìm hiểu xem những đồ vật đó hoạt động như thế nào và chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng nhét những thứ đó vào tai, mũi hoặc mắt.

  1. Ăn những đồ vật lạ

Trẻ em có thể ăn hầu hết mọi thứ - từ gỉ mũi đến côn trùng và bụi bẩn. Chúng muốn khám phá những điều mới và cách tốt nhất để làm điều đó là sử dụng vị giác. Có thể bạn không biết, nhưng đối với trẻ em, vị của gỉ mũi thực sự rất ngon!

  1. Tự kéo tóc của họ

Trẻ em dưới 2 tuổi có thể xoay tròn hoặc tự giật tóc để tự trấn tĩnh. Chúng cũng có thể làm điều đó vì chúng cảm thấy chán. Khi được 3 tuổi, chúng có thể trở thành một phần của hành vi tìm kiếm sự chú ý hoặc giận dữ ở cha mẹ. Ở trẻ lớn, kéo tóc cũng có thể là một dấu hiệu của ADHD - bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý.

  1. Muốn bố mẹ đọc nhiều lần cùng một quyển sách

Lắng nghe một câu chuyện mà trẻ đã biết rõ giúp trẻ cảm thấy kiểm soát. Và sự kiểm soát đó mang lại cho chúng cảm giác thoải mái. Chúng biết rằng cha mẹ của chúng sẽ đọc cho chúng một cuốn sách nhất định trước khi đi ngủ và biết câu chuyện diễn ra như thế nào, từ đó chúng có thể thư giãn và ngủ thiếp đi.

Việc hiểu rõ những hành vi kỳ lạ của trẻ sẽ giúp các bậc phụ huynh chăm sóc và giáo dục con em mình tốt hơn, đồng thời bình tĩnh giải quyết các vấn đề thay vì vội vàng đưa trẻ đến gặp bác sĩ tâm lý khi trẻ có những hành động bất bình thường.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/giai-ma-8-loai-hanh-vi-ky-la-cua-tre-ma-cac-bac-phu-huynh-thuong-khong-the-hieu-noi-29060/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY