12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Giải mã bí ẩn chứng sưng não khiến ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long qua đời ở tuổi 32

Huyền thoại kung fu Lý Tiểu Long có thể đã chết vì uống quá nhiều nước, các bác sĩ tuyên bố gần 50 năm sau khi anh qua đời.

Ngôi sao võ thuật kiêm siêu sao Hollywood qua đời ở tuổi 32 vào mùa hè năm 1973 khi đang ở Hồng Kông. Khám nghiệm tử thi vào thời điểm đó cho thấy Lý Tiểu Long chết vì sưng não, mà các bác sĩ đổ lỗi cho việc anh uống thuốc giảm đau.

Sự ra đi đột ngột của Lý Tiểu Long làm dấy lên tin đồn anh có thể đã bị bọn xã hội đen Trung Quốc ám sát, bị người tình ghen tuông đầu độc hoặc là nạn nhân của một lời nguyền. Một giả thuyết khác cho rằng anh chết vì say nắng.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét bằng chứng để kết luận rằng Lý Tiểu Long thực sự có khả năng chết vì hạ natri máu.

“Nói cách khác, chúng tôi đề xuất rằng thận không có khả năng bài tiết nước dư thừa đã giết chết Lý Tiểu Long”, nhóm chuyên gia viết trên Tạp chí Clinical Kidney Journal.

Huyền thoại kung fu Lý Tiểu Long có thể đã chết vì uống quá nhiều nước, các bác sĩ tuyên bố gần 50 năm sau khi anh qua đời.

Lý Tiểu Long có thể đã chết vì uống quá nhiều NƯỚC

Hạ natri máu có nghĩa là mức natri trong máu - mà cơ thể cần để cân bằng chất lỏng - thấp bất thường. Sự mất cân bằng khiến các tế bào trong cơ thể sưng lên, bao gồm cả những tế bào trong não.

Nghiên cứu khẳng định Lý Tiểu Long có nhiều yếu tố nguy cơ gây hạ natri máu, bao gồm việc anh uống nhiều nước, sử dụng cần sa - làm tăng cảm giác khát - cũng như các yếu tố khác làm giảm khả năng hoạt động của thận, chẳng hạn như sử dụng thuốc theo toa và rượu .

Vợ của anh đã tiết lộ cách Lý Tiểu Long có chế độ ăn uống dựa trên chất lỏng gồm cà rốt và nước ép táo trước khi anh ấy qua đời. Và Matthew Polly - người đã viết tiểu sử Bruce Lee, A Life năm 2018 - đề cập đến việc uống nước nhiều lần vào buổi tối Lý Tiểu Long qua đời.

Nghiên cứu kết luận: “Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng Lý Tiểu Long chết vì một dạng rối loạn chức năng thận cụ thể: không có khả năng bài tiết đủ nước để duy trì cân bằng nội môi nước, chủ yếu là chức năng của ống thận”.

“Điều này có thể dẫn đến hạ natri máu, phù não (sưng não) và tử vong trong vòng vài giờ nếu lượng nước uống vào không phù hợp với lượng nước bài tiết qua nước tiểu, phù hợp với mốc thời gian Lý Tiểu Long qua đời”.

Vợ của anh đã tiết lộ cách Lý Tiểu Long có chế độ ăn uống dựa trên chất lỏng gồm cà rốt và nước ép táo trước khi anh ấy qua đời.

Lý Tiểu Long cũng được cho là đã thường xuyên sử dụng cần sa và trong một bức thư, ông ấy đã mô tả mình là người 'ngáo đá'.

Việc sử dụng cần sa làm tăng cơn khát và trong cuốn sách của mình, ông Polly đề cập đến việc sử dụng nhiều lần chất này vào ngày 20 tháng 7 năm 1973 - ngày Lý Tiểu Long qua đời.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể đã khiến Lý Tiểu Long uống quá nhiều nước.

Họ viết: “Trớ trêu thay, Lee đã có câu nói nổi tiếng “Hãy là nước, bạn của tôi”, nhưng lượng nước dư thừa dường như cuối cùng đã giết chết anh ấy”.

Lý Tiểu Long qua đời chỉ vài tuần trước khi Enter The Dragon được phát hành - bộ phim Kung fu lớn đầu tiên do phương Tây sản xuất.

Xem thêm: 5 hiểu lầm lớn khi uống sữa nhiều người chưa biết gây lãng phí chất dinh dưỡng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/giai-ma-bi-an-chung-sung-nao-khien-ngoi-sao-vo-thuat-ly-tieu-long-qua-doi-o-tuoi-32-36587/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY