Tình yêu và giới tính hôm nay

Giải mã bí ẩn đằng sau những giấc mơ lặp đi lặp lại

Trung bình, chúng ta dành 1/3 thời gian cuộc đời để ngủ. Nhưng dù ngủ là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi, một số khu vực trong bộ não vẫn hoạt động tích cực để chuẩn bị cho ngày mới. Đây cũng chính là lúc giấc mơ xảy ra, và dù muốn dù không, sẽ có những giấc mơ lặp đi lặp lại khiến bạn lo lắng, bất an. Bạn có tự hỏi vì sao lại có hiện tượng này

Những giấc mơ thường xuyên lặp đi lặp lại có thể khiến chúng ta bất an.

Nếu thường có những giấc mơ lặp đi lặp lại, đừng quá lo lắng, bởi không chỉ riêng bạn gặp tình trạng này

Đừng cảm thấy chán nản hay sợ hãi, nếu thường xuyên mơ đi mơ lại một chuyện đã nhiều lần ám ảnh bạn. Điều này cũng bình thường thôi, bởi thống kê cho thấy, những giấc mơ lặp đi lặp lại ấy xảy ra ở 35% ở trẻ em trước tuổi teen, còn với thanh thiếu niên và người trưởng thành là 60-75%.

Hiện tượng này có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong cuộc đời. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát đã ghi nhận rằng, những giấc mơ lặp lại ấy thường xảy lúc ta còn nhỏ, và chỉ có hơn 15% người cho biết, họ bắt đầu có tình trạng này ở tuổi trưởng thành.

Trên thực tế, có 4 chủ đề phổ biến cho những giấc mơ lặp lại

Một cuộc khảo sát vừa mới đây đã báo cáo, có 4 giấc mơ lặp đi lặp lại phổ biến mà mọi người thường gặp đó là:

1. Bị rơi xuống vực thẳm.

2. Bị rượt đuổi.

3. Trở lại thời đi học (với người đã trưởng thành và rời xa nhà trường từ rất lâu) và đến trường (với học sinh - sinh viên) mà hoàn toàn không chuẩn bị gì cho bài kiểm tra quan trọng.

4. Rụng hết răng.

Phần lớn những giấc mơ này gợi lên những cảm xúc tiêu cực và gây lo lắng. Các nghiên cứu cho thấy, những người có mức độ hạnh phúc về tinh thần và tâm lý thấp thường dễ có những giấc mơ lặp đi lặp lại này.

Bị rượt đuổi là một trong những giấc mơ lặp chúng ta thường gặp nhất.

Ý nghĩa đằng sau những giấc mơ lặp đi lặp lại

Các nhà khoa học cho biết, những giấc mơ lặp đi lặp lại có thể phản ánh tâm trạng của bạn trong ngày. Cụ thể là:

- Giấc mơ về đi thi mà không chuẩn bị bài là kiểu mơ khá phổ biến ở những học sinh - sinh viên, đặc biệt trong giai đoạn thi cử. Còn đối với người trưởng thành, giấc mơ này có thể báo hiệu bạn đang muốn thử thách bản thân trong cuộc sống, nhưng không hề có sự chuẩn bị trước cho những tình huống sẽ xảy đến. Trong một trường hợp khác, nó có thể là lời cảnh báo: bạn đang đi sai hướng.

- Với những giấc mơ thấy mình đang rơi tự do được cho là do nỗi sợ hãi và bất an về một số tình huống nhất định nào đó vào ban ngày.

- Giấc mơ về răng rụng có thể phản ánh bạn đang rất nhút nhát, mất tự tin và gặp khó khăn trong việc thể hiện bản thân.

- Khi liên tục mơ thấy mình bị rượt đuổi có thể liên quan đến những vấn đề chưa được giải quyết trong cuộc sống của người mơ. Trong một số trường hợp, những giấc mơ này xảy ra khi một người đang cố gắng đối phó với những tổn thương trong quá khứ. Ngoài ra, những giấc mơ bị rượt đuổi lặp đi lặp lại có thể phản ảnh những mong muốn hoặc nỗi sợ hãi thầm kín của bạn.

Làm sao để thoát khỏi những giấc mơ lặp đi lặp lại

Thông thường, những giấc mơ tiêu cực lặp đi lặp lại có thể là do bạn căng thẳng quá mức trong cuộc sống hàng ngày. Cách tốt nhất là tập trung tìm kiếm nguyên nhân và giải quyết nó để làm dịu mức độ căng thẳng. Bên cạnh đó, hãy tập các thói quen như:

Ngủ đủ giấc và hạn chế stress để tránh gặp những giấc mơ lặp.

Ngủ đủ giấc và luôn bảo đảm phải ngủ trong điều kiện thoải mái. Duy trì một cuộc sống và chế độ ăn uống cân bằng.

Khi những giấc mơ lặp đi lặp lại thường xuyên đến mức bạn phải sợ hãi và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hiện tại, hãy cân nhắc việc đến gặp bác sĩ tâm lý.

My Lê

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/giai-ma-bi-an-dang-sau-nhung-giac-mo-lap-di-lap-lai-30524/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY