Tình yêu và giới tính hôm nay

Giải mã những điều kỳ bí xung quanh hiện tượng bóng đè hay còn gọi là chứng tê liệt khi ngủ

Nếu đã từng trải qua cảm giác bị bóng đè hay còn gọi là tê liệt khi ngủ, bạn sẽ biết nó rất nặng nề và khó chịu vô cùng. Hiện tượng này giống như ai hoặc vật gì đó đang đè lên người bạn. Cùng tìm hiểu và giải mã hiện tượng bí ẩn này trong bài viết dưới đây nhé!

Hiểu thêm về hiện tượng bóng đè

Thống kê cho thấy 7,6% số người mắc phải tình trạng bóng đè ít nhất một lần trong đời, với 2 biểu hiện đặc trưng dưới đây.

Bóng đè là một trải nghiệm rất khó chịu. Cụ thể, nó có thể khiến bạn đổ mồ hôi, khó thở, đau nhức... và đi kèm cảm giác sợ hãi cực độ.

1. Mất kiểm soát cơ thể của mình

Dù bạn có cố gắng đến đâu, nếu bạn bóng đè, bạn sẽ không thể làm gì để đánh thức cơ thể của mình. Một số người cố gắng cử động ngón tay hoặc ngón chân, khiến họ cuối cùng tỉnh dậy. Hầu hết, mọi người thường mô tả nó như là một “trải nghiệm ngoài cơ thể”. Tình trạng bóng đè có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút.

2. Ác mộng và ảo giác

Bóng đè cũng khiến bạn có ảo giác và ác mộng, nhưng nó hoàn toàn khác với những giấc mơ thông thường bạn thấy khi ngủ. Trên thực tế, những ảo giác này diễn ra khi bạn hoàn toàn tỉnh táo khiến tình hình trở nên đáng lo ngại gấp đôi.

Trong lúc bị bóng đè, người ta có xu hướng nhìn thấy những bóng đen và nghe thấy những tiếng động ma quái. Đôi khi nó giống như cảm giác lôi tuột ra bạn khỏi giường, khiến bạn như bay lên, hoặc như ai đó đang rung lắc bạn. Lúc ấy, do không thể chống trả, sự tuyệt vọng bắt đầu xâm chiếm khiến bạn mất kiểm soát và hoảng sợ.

Khi bị bóng đè, bạn hoàn toàn tỉnh táo mà không thể cử động, cảm giác hoảng loạn bắt đầu xâm chiếm làm bạn rất sợ hãi và tuyệt vọng.

Bóng đè có phải là do ma quỷ không?

Hiện tượng bóng đè đã được ghi nhận từ thời xa xưa với những câu chuyện bí ẩn được truyền đi khắp nơi trên thế giới. Lúc đó, người ta nhìn nhận nó như một hiện tượng ma quỷ hoặc thậm chí là sự ghé thăm người ngoài hành tinh. Minh chứng cho điều này, vào thời Phục hưng, họa sĩ người Thụy Sĩ Henry Fuseli đã vẽ một bức tranh với hình tượng người phụ nữ đang bị một con quỷ - tượng trưng cho áp lực mạnh mẽ, ngồi lên ngực khi bà ta đang ngủ.

Tuy nhiên, giới khoa học hiện đại cho rằng: Hoàn toàn không có một thế lực siêu nhiên nào cả. Giải thích cho điều này, các nhà khoa học cho rằng, khi ngủ, cơ thể chúng ta đi vào trạng thái REM (rapid eye movement - giai đoạn chuyển động mắt nhanh). Bộ não sẽ gửi lệnh đến các cơ để thư giãn, từ đó chúng ta nhanh chóng đi vào trạng thái mất trương lực - một trạng thái hạn chế bạn chuyển động tay chân theo những giấc mơ.

Quan điểm "bóng đè chính là do ma quỷ" hoàn toàn phản khoa học.

Cũng trong giai đoạn REM này, nếu một tác động nào đó làm bạn tỉnh giấc, trong khi bộ não chưa kịp kích hoạt cơ thể trở về trạng thái bình thường sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng: Tỉnh táo nhưng bất động. Lúc này, một phần não chịu trách nhiệm về nỗi sợ hãi và cảm xúc vẫn hoạt động tích cực, từ đó tạo ra những ảo giác hay âm thanh đáng sợ như thể có một thế lực đen tối nào đang xâm chiếm cơ thể bạn.

4 yếu tố có thể khiến bạn gặp hiện tượng bóng đè

Hiện tượng bóng đè có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, hay tình trạng sức khỏe. Nhưng các nhà khoa học đã xác định 4 trường hợp liên quan mật thiết đến việc tăng nguy cơ này. Cụ thể là:

  • Ngủ không ngon giấc: Điều này bao gồm các kiểu giấc ngủ chập chờn và các rối loạn giấc ngủ khác như: mất ngủ hoặc thiếu ngủ. Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, hiện tượng này sẽ thường gặp ở những người làm việc theo ca.

  • Ngủ ở tư thế nằm ngửa: Tư thế này là một yếu tố nổi bật gây ra hiện tượng bóng đè. Nó khiến người ngủ dễ bị tổn thương hơn do tăng áp lực lên phổi và đường thở.

  • Di truyền học: Tình trạng này có thể di truyền, nếu bố mẹ bạn thường xuyên bị mắc chứng này có nghĩa bạn cũng vậy.

  • Các vấn đề tâm lý: Mối liên hệ giữa hiện tượng bóng đè và sức khỏe tâm thần vẫn chưa được khám phá, nhưng các thống kê cho thấy những người bị chấn thương, và thường mắc chứng lo âu khác nhau có xu hướng bị tê liệt khi ngủ.

4 cách giúp bạn vượt qua hiện tượng bóng đè

Không thể phủ nhận rằng bóng đè là một trải nghiệm khó chịu và đáng lo ngại, nhưng nó thật sự không mang bất kỳ mối nguy hiểm nào cho cơ thể cả. Bởi không phải là một chứng bệnh, nên hiện tại chưa có cách điều trị cho tình trạng này. Tuy nhiên các bác sĩ khuyên bạn nên áp dụng các thói quen ngủ lành mạnh hơn như sau:

  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

  • Không dùng caffeine hoặc các chất kích thích trước khi đi ngủ.

  • Tránh nằm ngửa hoặc nằm sấp khi ngủ.

  • Không để đồ điện tử trong phòng ngủ.

Trong trường hợp gặp phải hiện tượng bóng đè, điều quan trọng nhất là phải giữ bình tình, vì sau một khoảng thời gian ngắn ngủi, tình trạng này sẽ tự kết thúc. Bình tĩnh và không hoảng sợ sẽ chính là phương pháp vàng duy nhất để bạn vượt qua.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/giai-ma-nhung-dieu-ky-bi-xung-quanh-hien-tuong-bong-de-hay-con-goi-la-chung-te-liet-khi-ngu-29891/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY