12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Giải nhanh trình tự gene để xác định nguồn gốc biến chủng Covid-19 ở TP. HCM

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Y tế sẵn sàng tất cả nguồn lực hỗ trợ TP. HCM trong việc truy vết, dịch tễ, xét nghiệm để tăng năng lực tối đa, không để tình trạng chờ kết quả.

Sau Hải Dương, Quảng Niinh, Hà Nội và một số tình thành, hiện dịch Covid-19 đã lan ra 7 quận, huyện ở TP. HCM với diễn biến phức tạp vì chưa xác định được ngồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu. Thành phố có thể sẽ thêm nhiều ca lây nhiễm cộng đồng trong thời gian tới.

Từ ngày 27/1 đến 13h ngày 9/2, TP.HCM ghi nhận tổng cộng 31 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, bệnh nhân 1660 (nam, 28 tuổi) được xác định mắc Covid-19 sau khi đến từ vùng dịch Hải Dương. Các trường hợp còn lại là nhân viên bốc xếp hành lý, hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất có số thứ tự lần lượt là 2002-2005 và 2014-2038.

Xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đối với những trường hợp liên quan đến các cna nhiễm mới tại TP.HCM - Ảnh: Nhật Thịnh.

Ngoài ra, thành phố cũng ghi nhận thêm một số trường hợp nghi nhiễm là nhân viên UBND quận 10 và một người tiếp xúc gần ca mắc tại TP Thủ Đức. Hai trường hợp nghi nhiễm mới được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất gồm nhân viên của Vietnam Airlines và người trong công ty bốc xếp.

Tại cuộc họp trực tuyến với UBND TP. HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, các ca bệnh ban đầu được ghi nhận tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Diễn biến ban đầu tưởng đơn giản từ bệnh nhân 1979 là ca bệnh được phát hiện đầu tiên tại đây. Tuy nhiên sau đó lại xảy ra tình huống bất ngờ khi F1 âm tính nhưng lại đến 15 F2 dương tính. Bệnh nhân 1979 không phải ca đầu tiên, nguồn lây của ca này chưa được khẳng định.

Giải nhanh trình tự gene chủng virus tại TP. HCM

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã thành lập bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP. HCM để điều động nguồn lực hỗ trợ thành phố trong trường hợp cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Y tế sẵn sàng tất cả nguồn lực hỗ trợ TP. HCM trong việc truy vết, dịch tễ, xét nghiệm để tăng năng lực tối đa, không để tình trạng chờ kết quả.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Chí Hùng.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ cũng chỉ đạo viện Pasteur TP. HCM xét nghiệm kháng thể để tìm mối liên hệ trong sân bay cũng như trong cộng đồng, bệnh viện có nhiệm vụ giải nhanh trình tự gene để xác định chủng virus tại TP.HCM, để kết luận xem liệu chủng virus này có liên quan chủng xâm nhập ở Hải Dương hoặc biến chủng ở Anh, Nam Phi.

Thành phố cũng cần nhanh chóng xây dựng khu cách ly cho toàn thể đối tượng có liên quan trường hợp mắc bệnh trong đợt dịch lần này, thống nhất giới hạn các hoạt động văn hóa đón Tết. Khi kết thúc hoạt động này, chúng ta phải khử trùng toàn bộ các địa điểm đã sử dụng.

TP. HCM đang chịu đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay bởi tốc độ lây lan rất nhanh. Một chuyên gia điều trị Covid-19 nhận định chủng virus mới có thể xuất hiện và lây nhiễm âm thầm tại TP. HCM từ khoảng 15 ngày trước. Do đó, vấn đề cần làm ngay là tăng cường xét nghiệm càng sớm càng tốt đặc biệt là những khu vực liên quan đến ca bệnh và người nghi nhiễm.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/giai-nhanh-trinh-tu-gene-de-xac-dinh-nguon-goc-bien-chung-covid-19-o-tp-hcm-30126/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY