Tình yêu và giới tính hôm nay

Giải tỏa áp lực nhờ làm vườn - khỏe thể chất đẹp tinh thần

Bạn đang cảm thấy chịu áp lực quá nhiều từ gia đình, công việc, cuộc sống. Giải tỏa áp lực nhờ làm vườn sẽ giúp bạn thấy khỏe khoắn và thoải mái hơn.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người chịu áp lực công việc càng cao. Để giải tỏa những khó chịu trong đời sống, bạn hãy tìm đến với thiên nhiên. Giải tỏa áp lực nhờ làm vườn là một cách giúp bạn lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

1. Vì sao bạn gặp phải áp lực?

Áp lực không còn xa lạ với bất kỳ ai trong cuộc sống hiện tại, là tình trạng rất dễ gặp phải khi bạn không vững vàng về tâm lí, gặp phải những điều không như ý muốn trong cuộc sống.

Áp lực trong mọi việc có thể hủy hoại cuốc sống của bạn

- Áp lực đến từ những tác động bên trong cơ thể như khi con người đối mặt bệnh tật, đau ốm, mệt mỏi.

- Áp lực đến môi trường bên ngoài như thời tiết mưa nắng, nóng lạnh bất thường, thiên tai, gió bão, sự ô nhiễm…

- Áp lực do bạn có vấn đề tâm lí: Bản thân bạn luôn nhìn cuộc sống với thái độ tiêu cực và thiển cận trong mọi vấn đề. Điều này làm bạn luôn trong trạng thái mất niềm tin vào công việc, vào cuộc sống, luôn có tâm lý chán nản và sinh ra mỏi mệt để rồi dẫn đến căng thẳng đầu óc.

- Áp lực từ những tác động không tốt trong cuộc sống, xã hội và gia đình. Nếu bạn sống hoặc làm việc với những con người bị stress thì rất có thể bạn sẽ bị lây stress từ họ. Hoặc khi bạn gặp phải những rắc rối, những khó khăn, những chuyện không vui, những việc chưa có cách giải quyết cũng có thể dẫn đến tình trạng bế tắc và stress.

2. Giải tỏa áp lực nhờ làm vườn tác động tích cực và to lớn đến thế nào?

Đối với những người thường xuyên gặp áp lực, liên tục đối mặt với căng thẳng, mệt mỏi thì một khu vườn là một nơi lý tưởng để giải tỏa stress.

Khu vườn là nơi lý tưởng để giải tỏa stress

Không khí trong lành của khu vườn cũng đã phần nào giúp bạn cảm thấy thư thái hơn. Không gian xanh mướt, cây cối mơn mởn giúp cho bạn cảm thấy tinh thần nhẹ nhàng hơn.

Sáng sớm, dậy tập thể dục trong khu vườn đón không khí tươi mát, cơ thể sẽ thấy tràn đầy năng lượng. Chiều chiều, sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi, bạn ra tưới cây, tỉa cành, bắt sâu hay làm đất cho khu vườn nhỏ trước nhà cũng là cách vận động lành mạnh có lợi cho sức khỏe. Không chỉ bản thân bạn, những người thân, bạn bè có một không gian để luyện tập, vui chơi cùng nhau, xóa tan những căng thẳng mệt mỏi trong gia đình.

Các nhà khoa học của đại học Scranton (Pennsylvania, Mỹ) đã chứng thực tác dụng tuyệt vời của làm vườn đối với giải tỏa áp lực bằng cuộc nghiên cứu cách đây nhiều năm. Họ cho rằng, việc chăm sóc, tưới bón phân cho khu vườn trong thời gian kéo dài có thể làm cơ thể con người tiêu hao nhiều calo hơn so với một buổi tập gym. Không những thế, việc làm vườn thường xuyên còn giúp đem lại cảm giác thoải mái, sau một thời gian lao động nhiệt tình, tận hưởng thành quả của khu vườn càng làm con người thấy phấn chấn tinh thần.

Làm vườn giúp gần gũi với thiên nhiên hơn

Thiên nhiên mang lại sự sống cho con người. Gần gũi với thiên nhiên, hoa lá, lắng nghe âm thanh rộn ràng của chim chóc sẽ giúp bạn bớt cảm giác lo âu và căng thẳng trong học tập, công việc và trong cuộc sống. Nếu bạn cần đến bác sĩ tâm lý để giải tỏa áp lực, làm vườn có thể là một cách giúp ích đáng kể trong việc chữa trị bệnh tâm lý này.

Không nên để mình bị áp lực quá nhiều trong thời gian gian. Theo nghiên cứu, những người thường xuyên chịu nhiều áp lực trong công việc luôn có mức cortisol khá cao, có nguy cơ gặp nhiều trục trặc sức khỏe. Những nguy hiểm phải kể đến như tình trạng ngưng thở khi ngủ, loãng xương, táo bón, béo phì.

Giải tỏa áp lực nhờ làm vườn quả là một cách tuyệt vời để tâm trí bạn tách khỏi những lo âu, muộn phiền cuộc sống hàng ngày. Khi gặp căng thẳng, hãy nhớ đến khu vườn xanh mát đang chờ đón bạn sau mỗi ngày làm việc để cân bằng lại tâm trí. Chúc bạn luôn khỏe thể chất vui tinh thần.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/giai-toa-ap-luc-nho-lam-vuon--khoe-the-chat-dep-tinh-than-24441/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY