Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giảm 20 kg để cứu con trai

Mỹ-Sean Kelley đã giảm 20 kg trong bốn tháng để đủ điều kiện hiến gan cho con trai 1 tuổi.

Sean Kelley và vợ, Josie Kelley sống tại khu vực phía Tây, hạt Allegany, thành phố New York. Cả hai có 7 người con, 3 trong số đó mắc hội chứng Alagille, một rối loạn di truyền khiến người bệnh có số lượng ống dẫn mật trong gan ít hơn so với bình thường. Bệnh cũng ảnh hưởng đến các cơ quan khác bao gồm thận và tim. 

Tristan, 5 tuổi, con trai thứ tư của gia đình đã phải phẫu thuật hở van tim khi chỉ mới ba tháng tuổi. Trong khi đó, con gái thứ hai của Sean và Josie gặp phải tình trạng phát ban ở da. Cô bé năm nay 11 tuổi.

Sawyer Kelley mắc chứng Alagille, phải phẫu thuật ghép gan khi mới 1 tuổi. Ảnh: Courtesy UPMC

Con trai út Sawyer Kelley có sức khỏe đặc biệt yếu, cần phải ghép gan khi mới 1 tuổi. 

Tiến sĩ George Mazariegos, trưởng khoa Cấy ghép Nhi tại Bệnh viện Nhi UPMC cho biết, nếu không thực hiện phẫu thuật, cậu bé không thể sống quá 1 tháng nữa. Ông cũng cho biết, ghép gan từ người hiến còn sống là lựa chọn tối ưu, cho phép Sawyer chống chọi với căn bệnh tốt hơn và không phải chờ đợi trong thời gian quá lâu. 

Ban đầu, Sean và vợ làm việc với nhóm hỗ trợ tại bệnh viện để tìm kiếm người hiến tạng phù hợp. Tuy nhiên, sự chờ đợi dường như là vô vọng. 

Tại Mỹ, mỗi ngày có tới 20 người Tu vong vì hiếu hụt nội tạng cấy ghép. Cứ mỗi 10 phút lại có một cái tên khác được thêm vào danh sách chờ người hiến tạng. 

Trước tình hình đó, Sean quyết định hiến tặng con trai mình một phần lá gan. Để vượt qua các bài đánh giá và xét nghiệm tại bệnh viện, anh cần giảm khoảng 20 kg và cân đối lại chỉ số khối cơ thể. 

"Tôi không biết liệu mình có phải người hiến phù hợp cho Sawyer hay không. Nhưng ngay cả khi phải đánh đổi, tôi vẫn sẽ làm. Tôi sẽ đạt mức cân nặng yêu cầu", Sean quả quyết. 

Anh bắt đầu quá trình giảm cân vào tháng 8/2019. Sean theo dõi kỹ lưỡng lượng calo nạp vào cơ thể, tập thể dục với cường độ cao và đi bộ vào giờ ăn trưa. Anh coi con trai là động lực, mục tiêu muốn hướng tới với hy vọng sẽ cứu mạng cậu bé.

Vợ chồng Sean và con trai. Ảnh: Courtesy UPMC

Vợ Sean cũng trở thành nguồn động viên và chỗ dựa tinh thần vững chắc. 

"Cô ấy liên tục nói rằng, nếu tập luyện và ăn uống đúng cách, tôi sẽ đạt được mục tiêu. Tôi đã giảm được 1 kg trong tuần đầu. Tôi cần phải chăm chỉ", anh nói.

Sau quá trình tập luyện, Sean giảm 20 kg trong vòng 4 tháng, đạt mức cân nặng cho phép hiến tạng. May mắn, bệnh viện xác nhận, nội tạng của anh phù hợp để ghép với cơ thể con trai. 

Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 19/12. Tiến sĩ George Mazariegos gọi đây là thủ thuật "phức tạp và đầy thách thức" nhưng thành công ngoài mong đợi.

Hai tuần sau đó, cậu bé đã khỏe mạnh hơn nhiều, hiện trong quá trình hồi phục dù gặp vài biến chứng. Bác sĩ tin rằng, với lá gan mới, Sawyer có thể chống nhiễm trùng và các loại bệnh phổ biến. 

Sean cho biết, anh và vợ cảm thấy may mắn vì có thể thực hiện phẫu thuật cấy ghép. Cả hai quyết định chia sẻ câu chuyện vào ngày 10/1 để nâng cao nhận thức về việc hiến tạng sống cho cộng đồng. 

Thục Linh (Theo Good Morning America)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/giam-20-kg-de-cuu-con-trai-4041586.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY