12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

GIẢM cân đột ngột ở tuổi trung niên có thể TĂNG nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Béo phì hoặc thừa cân từ lâu đã được biết là làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và những người lớn tuổi được khuyên nên giữ dáng thon gọn để tránh tình trạng này.

Nhưng các nhà nghiên cứu từ Boston và Trung Quốc đã phát hiện ra rằng những người trưởng thành bị mất khối lượng cơ thể trong những năm giữa đời có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn sau này.

Họ đang kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về phát hiện bất ngờ này để đảm bảo rằng các yếu tố lối sống khác không phải chịu trách nhiệm cho việc gia tăng rủi ro.

Giảm cân đột ngột ở tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Rhoda Au, Đại học Boston, cho biết: “Nếu sau khi cân nặng tăng đều đặn, điều phổ biến khi một người già đi, mà có một sự thay đổi bất ngờ để giảm cân sau tuổi trung niên, thì có thể nên tham khảo ý kiến của một chuyên gia chăm sóc sức khỏe và xác định lý do tại sao”.

Giảm cân đột ngột ở tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Những phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy hạt giống của chứng mất trí được gieo trong nhiều năm - thậm chí có thể là trong toàn bộ cuộc đời.

Sa sút trí tuệ là một vấn đề toàn cầu ảnh hưởng đến 50 triệu người và dự kiến sẽ tăng đáng kể lên hơn 150 triệu trường hợp trên toàn thế giới vào năm 2050.

Trong khi đó, béo phì chịu trách nhiệm cho một số nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm, có thể ngăn ngừa được, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường type 2 và một số loại ung thư. Khoảng 42% người lớn từ 20 tuổi trở lên bị béo phì vào năm 2017 đến tháng 3 năm 2020.

Nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Tim mạch Framingham, một nhóm người tham gia từ thị trấn Massachusetts đã theo dõi trong bốn thập kỷ.

Cân nặng của họ được đo khoảng 2 đến 4 năm một lần. Giáo sư Au và các đồng nghiệp đã so sánh tỷ lệ mất trí nhớ giữa những người có cân nặng tăng, giảm hoặc giữ nguyên.

Giáo sư Au cho biết: “Những phát hiện này rất quan trọng bởi vì các nghiên cứu trước đây xem xét quỹ đạo cân nặng đã không xem xét cách thức các mô hình tăng/ổn định/giảm cân có thể giúp báo hiệu rằng chứng mất trí nhớ có khả năng sắp xảy ra”.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy xu hướng chung của việc giảm chỉ số BMI có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. Tuy nhiên, sau khi khám phá thêm, họ đã xác định được một nhóm nhỏ có mô hình BMI tăng ban đầu sau đó là BMI giảm.

Sự thay đổi bất ngờ để giảm cân sau tuổi trung niên, thì có thể nên tham khảo ý kiến của một chuyên gia chăm sóc sức khỏe và xác định lý do tại sao.

Cả hai đều xảy ra ở độ tuổi trung niên - dường như là trung tâm của mối liên hệ giữa BMI và chứng sa sút trí tuệ đang suy giảm. Kết quả xuất hiện trực tuyến trên tạp chí Alzheimer's & Dementia: The Journal of the Alzheimer's Association.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu lưu ý, kết quả này không nên được hiểu là sự chứng thực để tăng thêm cân.

Béo phì có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm huyết áp cao và cholesterol, viêm nhiễm và tử vong do tim mạch. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, căn bệnh giết chết 647.000 người mỗi năm ở Mỹ - khiến nó trở thành nguyên nhân gây tử vong số một. Béo phì cũng có liên quan đến 12 bệnh ung thư khác nhau.

Xem thêm: Thường xuyên tức giận nguy cơ tử vong do tim mạch tăng gần 30%, đừng tự đầu độc cơ thể

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/giam-can-dot-ngot-o-tuoi-trung-nien-co-the-tang-nguy-co-mac-benh-alzheimer-36746/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY