12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Giảm chiều cao ở phụ nữ cho thấy nguy cơ tử vong và đột quỵ cao hơn

Mọi người có xu hướng duy trì chiều cao của mình từ cuối tuổi dậy thì cho đến tuổi 50. Khi đã ngoài 50, chiều cao của chúng ta có xu hướng giảm dần và từ 60 tuổi trở đi, chiều cao giảm nhanh rõ rệt.

Nguyên nhân của việc giảm chiều cao bao gồm:

- Sự co lại của các đĩa đệm giữa các đốt sống của cột sống

- Gãy xương do nén cột sống do loãng xương (mất mật độ xương)

- Thay đổi tư thế do lão hóa

Nghiên cứu cho thấy những người giảm nhiều chiều cao có nhiều khả năng có mật độ khoáng xương thấp, gãy đốt sống và thiếu vitamin D.

Điều thú vị là những người sống ở vĩ độ cao hơn dễ bị gãy xương do loãng xương, có thể do ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hơn. Da cần ánh sáng mặt trời để tạo ra vitamin D, giúp xương chắc khỏe.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giảm chiều cao nhanh chóng có mối liên hệ với tỷ lệ tử vong chung lớn hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Phụ nữ giảm chiều cao ở tuổi trung niên có liên quan đến nguy cơ tử vong và đột quỵ cao hơn

Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu về mối liên hệ giữa giảm chiều cao và bệnh tim mạch đều liên quan đến người lớn tuổi và không có nghiên cứu nào chỉ tập trung vào phụ nữ. Điều này thật đáng ngạc nhiên vì phụ nữ có xu hướng giảm chiều cao nhiều hơn nam giới và có nhiều khả năng bị loãng xương hơn.

Phụ nữ giảm chiều cao ở tuổi trung niên có liên quan đến nguy cơ tử vong và đột quỵ cao hơn - (Ảnh: Internet).

Để lấp đầy khoảng trống kiến ​​thức này, các nhà khoa học tại Đại học Gothenburg ở Thụy Điển đã xác định xem liệu giảm chiều cao ở tuổi trung niên có liên quan đến nguy cơ tử vong nói chung và tử vong do bệnh tim mạch cao hơn ở phụ nữ hay không.

Họ đã phân tích dữ liệu từ hai nghiên cứu theo dõi sức khỏe của phụ nữ ở Đan Mạch và Thụy Điển trong vài thập kỷ. Ngay cả sau khi tính toán các yếu tố khác ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch của một người, chẳng hạn như cân nặng, hút thuốc, hoạt động thể chất, uống rượu và giáo dục, họ nhận thấy nguy cơ tử vong lớn bất thường liên quan đến giảm chiều cao.

Các nhà nghiên cứu liên kết mỗi cm chiều cao bị mất với nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào cao hơn lần lượt là 14% và 21% trong nhóm thuần tập Thụy Điển và Đan Mạch. Khi các nhà nghiên cứu kết hợp dữ liệu từ hai nhóm, họ phát hiện ra rằng việc giảm chiều cao đáng kể, mà họ định nghĩa là hơn 2 cm, có mối liên hệ với nguy cơ đột quỵ tăng gấp 2 lần.

Những phát hiện này cho thấy sự cần thiết phải tăng cường chú ý đến tình trạng giảm chiều cao để xác định những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch lớn. Hơn nữa, hoạt động thể chất thường xuyên có lợi không chỉ trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch mà còn trong việc ngăn ngừa mất chiều cao và do đó góp phần hơn nữa vào việc phòng ngừa bệnh tim mạch.

Đo chiều cao ở tổi trung niên là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bệnh tim mạch

Các nhà nghiên cứu tin rằng mất chiều cao và bệnh tim mạch có liên quan với nhau thông qua mối quan hệ giữa mất xương hoặc loãng xương và bệnh tim mạch. Họ chỉ ra một đánh giá của nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa mật độ khoáng xương thấp với gãy xương và nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này.

Có một mối quan hệ chặt chẽ đáng ngạc nhiên giữa mất xương và một quá trình được gọi là canxi hóa mạch máu, là sự tích tụ canxi trong mạch máu. Cả hai quá trình đều liên quan đến tình trạng viêm và stress oxy hóa.

Loãng xương có thể giải thích mối liên hệ giữa giảm chiều cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch - (Ảnh: Internet).

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng loãng xương có thể giải thích mối liên hệ giữa giảm chiều cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sofia Klingberg, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Mật độ khoáng trong xương thấp và loãng xương, chắc chắn có thể giải thích một số nguyên nhân dẫn đến giảm chiều cao. Hơn nữa, các tài liệu cho thấy mối liên hệ giữa mất xương và bệnh tim mạch thông qua các nguyên nhân phổ biến, chẳng hạn như viêm và stress oxy hóa”.

Bà Sofia Klingberg cho biết, việc đo chiều cao cung cấp một dấu hiệu cảnh báo sớm đơn giản và nhanh chóng về việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ. Tuy nhiên, đo chiều cao nên được thêm vào nhưng không được thay thế cho việc đánh giá nguy cơ bệnh tim mạch, bao gồm cân nặng và huyết áp cũng như xét nghiệm cholesterol và glucose trong phòng thí nghiệm.

Mặc dù còn một số hạn chế, tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng việc chú ý nhiều hơn đến tình trạng giảm chiều cao, đặc biệt là ở phụ nữ, có thể giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe xác định những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nguy cơ đột quỵ.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/giam-chieu-cao-o-phu-nu-cho-thay-nguy-co-tu-vong-va-dot-quy-cao-hon-31768/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY