Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương TP.HCM: Bệnh viện không thu phí người chăm bệnh!

Đó là khẳng định của BS. CKII Võ Đức Chiến, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) khi trao đổi với các phóng viên trên địa bàn thành phố chiều ngày 10/4/2019 xung quanh vấn đề thu phí người nuôi bệnh.

Trước đó, chiều 9/4, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau khi nghe phản ánh từ phía người dân và báo chí, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu BV ĐKKV Thủ Đức tạm dừng việc thu phí nuôi bệnh, 30.000đồng/ngày - đêm, chờ các văn bản hướng dẫn lại.


Nhiều bệnh viện đưa ra quy định “một người bệnh kèm một thân nhân chăm bệnh”. Ảnh minh họa

Nhiều bệnh viện đưa ra quy định “một người bệnh kèm một thân nhân chăm bệnh”. Nhưng thực trạng, không ít nơi, một bệnh nhân nhập viện điều trị, cả gia đình cùng kéo nhau vào viện kèm theo đó là các vấn đề về an ninh, trật tự… Người chăm bệnh ở bệnh viện đôi khi sinh hoạt như ở trọ, thoải mái dùng điện, nước, tắm giặt, nấu nước, nhà vệ sinh, sử dụng thang máy… và không tiết kiệm, giữ vệ sinh chung.

Chi phí điện nước, chí phí xử lý nước thải rác thải, chống nhiễm khuẩn, chi phí điều hành và vận hành bệnh viện, công tác bảo vệ… hiện là gánh nặng của phần lớn bệnh viện công. Trước đây nhiều hội nghị về quản lý bệnh viện cũng thường xuyên đặt ra vấn đề này.

Một hai năm gần đây, các bệnh viện công lập đều đang thực hiện cơ chế tự chủ tài chính toàn phần hoặc một phần nhưng đơn giá trong khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế cho đến nay đối với hoạt động bệnh viện công lập vẫn chưa đủ. Đối với vấn đề tự chủ tài chính trong quản lý bệnh viện, một khoản thu như vậy là hoàn toàn hợp lý.


Không ít nơi, một bệnh nhân nhập viện điều trị, cả gia đình cùng kéo nhau vào viện để chăm nuôi. Ảnh minh họa

BS. Võ Đức Chiến, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương, khẳng định, từ trước đến nay, bệnh viện không thu tiền người chăm nuôi bệnh.

Tuy nhiên, ông đã chia sẻ quan điểm riêng của mình, “Chúng ta đang có lộ trình tính đúng, tính đủ; nhưng thực tế, các bệnh viện công lập hiện nay vẫn chưa tính đúng tính đủ. Chẳng hạn như việc kiểm soát nhiễm khuẩn, từ việc đơn giản nhất là vệ sinh môi trường cho đến kiểm soát nhiễm khuẩn phòng mổ; nhưng trong đơn giá của bệnh viện đưa vào khung giá khám chữa bệnh chưa có chi phí dành cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Nhưng các đoàn kiểm tra môi trường, đánh giá chất lượng bệnh viện, rất khắt khe, đòi hỏi bệnh viện phải đạt được tiêu chuẩn này.

Chúng ta cần thuyết minh hoặc thông báo hướng dẫn rõ ràng, minh bạch với người bệnh và thân nhân. Có lẽ, tại BV ĐKKV Thủ Đức, bệnh nhân chưa được thông tin giải thích nên dẫn đến những thắc mắc và phản ứng như vậy. Tài chính trong bệnh viện công lập không giống như một bệnh viện tư, tất cả đều theo quy định của Bộ Y tế. Các khoản thu đều rõ ràng rành mạch.”

Tự chủ nhưng bệnh viện công lập vẫn nhiều ràng buộc

Điều đó thể hiện rất rõ đối với khoa Dược. Theo BS. Võ Đức Chiến, toàn bộ khoa Dược của bệnh viện hiện làm việc không có lợi nhuận. Thu*c ở các cửa hàng bán lẻ có thể được phép tăng 5 - 10%.

“Thu*c từ khoa Dược của bệnh viện được bảo quản trong bệnh viện, có tỷ lệ hư hỏng, thất thoát. Bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Thu*c đến hơn 1000 bệnh nhân nội trú và hơn 2000 - 2500 bệnh nhân ngoại trú đều theo đúng giá đấu thầu, công khai,” BS. Chiến nói.

Bệnh viện công lập còn đang phải gánh thêm một “gánh nặng” trong trách nhiệm đối với công tác đào tạo khi tiếp nhận hàng ngàn sinh viên trường y, khoa y đến thực tập. Nhưng hợp đồng đào tạo với chi phí đôi, ba chục triệu đồng vẫn chỉ đang mang tính ước lệ, trong khi chi phí vệ sinh, dung dịch rửa tay… bệnh viện vẫn đang phải chi trả một khoản không nhỏ, khoảng 7 - 8 tỷ đồng/năm. Nhiều nơi có thể tế nhị ghi một khoản chi phí dành cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Bản thân BS. Võ Đức Chiến vẫn ủng hộ việc thu thêm một cách hợp lý trên lộ trình tính đúng, tính đủ khi bệnh viện được giao quyền tự chủ tài chính hoàn toàn. Ông hy vọng Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan xây dựng một hành lang pháp lý cho các bệnh viện công để thực hiện tự chủ một cách tự tin và an toàn hơn.

An Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giam-doc-bv-nguyen-tri-phuong-tphcm-benh-vien-khong-thu-phi-nguoi-cham-benh-n155762.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY