Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giám đốc người Hàn Quốc bị chảy máu não, đột quỵ ngay trên sân golf

Ngày 09/12/2020, bệnh nhân cùng nhóm đối tác đang chơi golf ở Hòa Bình, đột ngột đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn nhiều. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Hòa Bình, được chụp CT sọ não và chẩn đoán: chảy máu dưới nhện và được chuyển lên Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai.
Ảnh minh họa: Internet Ảnh minh họa: Internet

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ trung tâm đột quỵ đã nghi ngờ nguyên nhân chảy máu dưới nhện là do dị dạng mạch não. bệnh nhân được đi chụp cta - chụp mạch não phát hiện: chảy máu dưới nhện lan tỏa - chảy máu não thất do vỡ phình lóc tách động mạch đốt sống phải đoạn v4. đây là một tổn thương có vị trí khó, phức tạp và tinh vi, thường cần một bác sĩ chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu và nhiều kinh nghiệm mới chẩn đoán được.

Các bác sĩ nhận định đây là một ca đột quỵ nặng, nguy cơ vỡ thì hai rất cao và bệnh nhân sẽ Tu vong nếu không được can thiệp cấp cứu. ngay lập tức bệnh nhân được hội chẩn đa chuyên khoa: trung tâm đột quỵ, trung tâm điện quang, khoa phẫu thuật thần kinh thống nhất: tiến hành can thiệp điện quang cấp cứu, có chuyên khoa phẫu thuật thần kinh chuẩn bị sẵn sàng - phòng biến chứng vỡ thì hai sẽ mổ cấp cứu. bệnh nhân được đưa vào phòng can thiệp mạch không một phút giây chần chừ. vị trí mạch máu não tổn thương là một vị trí rất nguy hiểm, can thiệp rất khó khăn, và có nguy cơ biến chứng nhồi máu vùng thân não rất cao. sau hơn 01 giờ căng thẳng, đấu trí ca can thiệp đã thành công. bệnh nhân được đưa về phòng hồi sức tích cực của trung tâm đột quỵ.

Can thiệp mạch xong nhưng đó chỉ là một bước trong nhiều bước điều trị toàn diện cho bệnh nhân chảy máu dưới nhện - chảy máu não thất. những ngày sau trung tâm đột quỵ phối hợp với trung tâm phục hồi chức năng tiến hành điều trị và phục hồi chức năng sớm, ngay tại giường cho bệnh nhân. sau 12 ngày tích cực điều trị, được tập thể y bác sĩ nhiệt tình điều trị và chăm sóc, tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định và tiến triển tốt.

Kiên Giang thông tin về 5 trường hợp nhập cảnh nhiễm COVID-19

Chiều 1/3, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang tổ chức họp báo thông tin 5 trường hợp nhập cảnh nhiễm COVID - 19 trên địa bàn tỉnh.

Thông tin mới nhất về bệnh nhân mắc COVID-19 'siêu nguy kịch' ở Việt Nam

Chiều 1/3 thông tin từ Tiểu ban Điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19) cho biết, bệnh nhân 1536 có tình trạng nặng hơn cả phi công người Anh trong đợt dịch trước, hiện đã có dấu hiệu cải thiện.

Mỹ đã xác định được Thu*c tiềm năng điều trị SARS-CoV-2

Theo một nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu từ Đại học Texas A&M và Chi nhánh Y tế Đại học Texas (UTMB), một loại Thu*c tim được liên bang phê duyệt cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc can thiệp vào sự xâm nhập của SARS-CoV-2 vào tế bào người.

Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 người đàn ông đột tử trên xe khách

Sáng 1/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị đã nhận được kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 đối với người đàn ông 53 tuổi ch*t trên xe khách ngày 28/2.

10 phút 'thần tốc' cứu sống cụ ông U90 đột quỵ nặng

Một cụ ông có tiền sử hút Thu*c 20 năm đột ngột bị đột quỵ nặng vừa được các bác sĩ bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ “thần tốc” cứu sống chỉ trong vòng 10 phút.

Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/giam-doc-nguoi-han-quoc-bi-chay-mau-nao-dot-quy-ngay-tren-san-golf-1800201.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY