Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Giảm muối và rượu nhằm tăng sức đề kháng góp phần giảm thiểu nhiễm trùng

(MangYTe) - Dịch bệnh tiếp tục lây lan khiến nhu cầu tăng cường sức đề kháng của mọi người tăng lên, sau đây là một số cách để cải thiện hệ miễn dịch.

Hiện nay vẫn chưa có loại Thu*c đặc trị nào có thể chữa khỏi Covid-19. Mặc dù thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C đang được mua với số lượng lớn, bằng chứng về hiệu quả của nó trong việc ngăn ngừa cảm lạnh thậm chí vẫn còn thiếu. Và sau đây là lời khuyên của các chuyên gia về những cách mà mọi người có thể giữ cho hệ thống miễn dịch ở trạng thái tốt.

Tập thể dục

"Tập thể dục là lời khuyên số một của tôi để giữ sức khỏe", Giáo sư Janet Lord, chuyên gia về miễn dịch và lão hóa tại Đại học Birmingham cho biết.

Sử dụng cơ bắp trong khi tập thể dục có tác dụng chống viêm, giúp các tế bào miễn dịch được gọi là bạch cầu trung tính đến vị trí bị nhiễm trùng nhanh hơn. Nó cũng giúp các tế bào miễn dịch khác, được gọi là đại thực bào, các tế bào bảo vệ và tuần tra khắp cơ thể để tìm dấu hiệu tấn công được hoạt động tốt hơn, cô giải thích.

Một nghiên cứu khác của Đại học Birmingham, liên quan đến 200 người trên 65 tuổi, cho thấy những người thường xuyên đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có chức năng bạch cầu trung tính của một người ở độ tuổi 20. Ngoài ra, bất kỳ bài tập thường xuyên nào làm tăng nhịp tim dường như đều có thể quay ngược lại đồng hồ của hệ thống miễn dịch. 

Hạn chế tối đa tiêu thụ muối

Một chế độ ăn nhiều muối có thể làm giảm hiệu quả của hệ thống miễn dịch, theo một nghiên cứu được công bố tuần trước. Khi các nhà khoa học cho chuột ăn chế độ ăn nhiều muối, chúng sẽ dễ dàng bị nhiễm vi khuẩn. Và khi theo dõi trên các tình nguyện viên đã tăng gấp đôi lượng muối khuyến nghị 6g mỗi ngày (lượng trong 2 phần bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên), hệ thống miễn dịch của họ trở nên kém hơn trong việc chống lại vi khuẩn.

Các tác giả của nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Khoa học Dịch thuật Y học cho biết, cơ thể tạo ra hoóc môn để loại bỏ lượng muối dư thừa và glucocorticoids, một nhóm hoóc môn có tác dụng ức chế miễn dịch.

Dùng muối quá mức cũng được biết là có khả năng làm tăng một loại tế bào nhất định gọi là tế bào T hỗ trợ 17, khiến khả năng gây viêm cũng tăng lên, Jenna Macciochi, giảng viên về miễn dịch học tại Đại học Sussex, nói thêm.

Bám sát hướng dẫn chính thức về rượu

Rượu có thể rất hấp dẫn khi mọi người đang tự cách ly xã hội, tuy nhiên nó không tốt cho hệ thống miễn dịch. "Uống rượu quá mức có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất các tế bào miễn dịch trong tủy xương. Những thứ này là cần thiết để thay thế các tế bào cũ kém hiệu quả hơn", Jenna Macciochi nói.

Khi các nhà khoa học cho các tế bào bạch cầu trong phòng thí nghiệm  tiếp xúc với khoảng 5 đơn vị rượu (khoảng 3 ly rượu vang) mỗi ngày trong một tuần, các tế bào sản xuất ít hơn 75% phân tử interferon loại 1, rất quan trọng để gắn kết phản ứng chống virus, báo cáo của tạp chí BMC Miễn dịch học năm 2011.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/giam-muoi-va-ruou-de-tang-suc-de-khang-gop-phan-phong-chong-nhiem-covid-19-d172037.html)

Tin cùng nội dung

  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY