Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giám sát chặt chẽ các ca chạy thận tại Thái Bình

Từ tháng 5/2019, tại Khoa thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Thái Bình xuất hiện rải rác bệnh nhân bị rét run khi chạy thận.

Ngay khi xuất hiện những biểu hiện bệnh nhân (BN) rét run bất thường đầu tiên, các bác sĩ Khoa Chạy thận nhân tạo đã báo cáo gấp lên lãnh đạo BV và dừng chạy thận cho những BN có biểu hiện không bình thường và tiến hành áp dụng các biện pháp xử lý, cấp cứu và tất cả các trường hợp đều ổn định.

Được biết, BVĐK tỉnh Thái Bình đã chủ động mời các kỹ sư chuyên ngành của BV tuyến TW, các chuyên gia của Bộ Y tế và đơn vị cung cấp trang thiết bị, tiến hành trên 3.000 xét nghiệm ở tất cả các vị trí đường nước cung cấp cho việc chạy thận, lắp đặt hệ thống RO2 để rửa quả lọc trước khi sử dụng cho người bệnh, thay thế toàn bộ quả lọc cũ. BV cũng tăng cường lực lượng cán bộ theo dõi tình trạng BN khi chạy thận.

Theo ông Lại Đức Trí, Phó giám đốc BVĐK tỉnh Thái Bình, ngay thời điểm tháng 5, BV đã nhận được sự hỗ trợ của chuyên gia BV Bạch Mai, BV Thận Hà Nội, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế). Đặc biệt, BV Bạch Mai đã cử đoàn chuyên gia xuống làm việc liên tục 10 ngày để tìm phương án khắc phục. Theo ý kiến chuyên gia, BV đã khẩn trương thay toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nước cũ chưa đạt yêu cầu; khử khuẩn, sục rửa trang thiết bị liên quan... Tuy nhiên, sau đó tiếp tục cho BNchạy lại, hiện tượng này vẫn tiếp tục, xuất hiện rải rác tại thời điểm xen kẽ, không có quy luật dù các chuyên gia đã cố tìm hiểu xem tình trạng bất thường của bệnh nhân rơi vào ca chạy, máy nào nhưng cũng không tìm ra nguyên nhân; mọi biện pháp áp dụng đều chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn, lâu nhất chỉ được 10 ngày. Gần đây nhất bệnh viện đã cho thay toàn bộ hệ thống quả lọc mới.


Tăng cường giám sát chặt chẽ các ca chạy thận tại BVĐK tỉnh Thái Bình.

Với đủ mọi biện pháp đã thực hiện để kiểm soát, 15 ngày nay, BN điều trị ở đây đã không còn hiện tượng bất thường nhưng các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi và chưa dám khẳng định điều gì chắc chắn.

“Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) đã xuống tận nơi làm việc, theo dõi và đưa ra định hướng tuân thủ thật tốt, kiểm soát chặt chẽ hệ thống nước trong chạy thận nhân tạo. Hệ thống đạt chuẩn nhưng nước RO là do mình sản xuất ra, nên phải tăng cường kiểm soát khâu này. Sắp tới BV sẽ xin kinh phí để đầu tư hệ thống chạy thận mới, nâng cấp chất lượng hệ thống, đảm bảo an toàn cho người bệnh”, ông Lại Đức Trí cho biết.

BSCKII Hà Quốc Phòng - Giám đốc BVĐK tỉnh Thái Bình nói: Thứ nhất, BV đã tiến hành rà soát toàn bộ quy trình chạy thận nhân tạo. Thứ 2, là tăng cường hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn trong quá trình chạy thận. Thứ 3, tăng cường rửa quả lọc. Tiếp theo là thay các hệ thống đường nước đã cũ, thay van, thay máy bơm, thậm chí chúng tôi thay cả máy thận mới.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, BSCKII Phạm Văn Dịu Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết, hiện BVĐK tỉnh Thái Bình đang có 250 BN chạy thận, với nỗ lực đảm bảo an toàn người bệnh cao nhất, lãnh đạo Sở Y tế đã trực tiếp chỉ đạo đơn vị rà soát lại toàn bộ quy trình chuyên môn, trang thiết bị, đặc biệt hệ thống cung cấp nước RO và mời các kỹ sư chuyên ngành cũng như đơn vị cung cấp thiết bị cho BV tiến hành thay mới toàn bộ đường ống nước RO tới các máy thận; thay van nhựa, thay phin lọc khuẩn; thay đường ống dẫn nước tới khu vực rửa quả lọc; thay màng lọc RO2; thay đường ống mới từ bể tổng về Khoa Thận nhân tạo; xúc rửa toàn bộ hệ thống nước, thay máy mới, thay quả lọc mới; khử khuẩn, ngâm hóa chất và rửa máy thận nhiều lần theo quy trình; lấy mẫu nước và điều chuyển bệnh nhân về tuyến dưới để giảm bớt lưu lượng trong quá trình xử lý...

Trên cơ sở ý kiến của chuyên gia, Sở Y tế chỉ đạo BV tiếp tục thực hiện toàn diện các giải pháp nhằm ổn định tư tưởng cho người bệnh, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh chạy thận nhân tạo. Trong đó, tập trung rà soát lại toàn bộ hệ thống cung ứng Thu*c, hóa chất, vật tư tiêu hao đang sử dụng tại Khoa Thận nhân tạo. Tăng cường lực lượng cán bộ, kiểm soát tốt tình trạng người bệnh khi chạy thận, không để xảy ra diễn biến bất thường. Thay thế toàn bộ số lượng quả lọc cũ và hệ thống nước qua màng lọc RO mới; lắp đặt hệ thống RO2 để rửa quả lọc trước khi sử dụng cho người bệnh...

BVĐK tỉnh Thái Bình đang tiếp tục thực hiện toàn diện các giải pháp nhằm ổn định tư tưởng và tạo điều kiện tốt nhất cho BN chạy thận nhân tạo. Tất cả những diễn biến bất thường trong quá trình chạy thận cũng như cách khắc phục của BV đều được thông tin hàng ngày cho bệnh nhân và người nhà.

Đến nay, tất cả BN chạy thận tại BVĐK tỉnh Thái Bình vẫn đảm bảo an toàn, không có trường hợp nào phản ứng nghiêm trọng. Tình trạng bệnh nhân rét run đã không còn. Được biết, mỗi năm có khoảng 40 nghìn lượt bệnh nhân chạy thận tại đây và bệnh viện chưa để xảy ra biến chứng nào nguy hiểm.

Tất cả những diễn biến bất thường trong quá trình chạy thận vừa qua đều được BVĐK tỉnh Thái Bình thông tin hằng ngày cho BN và người nhà BN. BN nào có nhu cầu ở lại vẫn được tiếp đón, chăm sóc và điều trị chu đáo theo quy trình, BN nào muốn chuyển sang chạy thận ở cơ sở khác cũng được đơn vị hoàn thiện thủ tục hồ sơ đầy đủ, nhanh gọn. Sở Y tế tỉnh Thái Bình cũng đã có công văn báo cáo UBND tỉnh và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, xin ý kiến chỉ đạo.

Hoàng Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giam-sat-chat-che-cac-ca-chay-than-tai-thai-binh-n162758.html)
Từ khóa: chạy thận

Chủ đề liên quan:

chạy thận

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY