Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giám sát, xử lý các điểm nguy cơ có khả năng phát sinh muỗi, lăng quăng

TPHCM đã có 7 người Tu vong do sốt xuất huyết, Đồng Nai đã có một trường hợp Tu vong, sốt xuất huyết khu vực phía Nam đang diễn biến phức tạp.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, trong 7 tháng qua, thành phố có 7 trường hợp Tu vong do sốt xuất huyết; trong đó có 5 bệnh nhân là người lớn, 2 bệnh nhân còn lại đều ở độ tuổi thiếu niên.

Theo các bác sĩ, các bệnh nhân Tu vong đều đến bệnh viện trễ. Trước đây bệnh sốt xuất huyết thường được cho là bệnh của trẻ em, tuy nhiên những năm gần đây, số ca bệnh là người lớn tăng khá rõ (chiếm khoảng 40% tổng số ca bệnh). Người lớn mắc bệnh, tâm lý chủ quan không theo dõi sát diễn biến, không đi khám bệnh để được bác sỹ hướng dẫn cách tự chăm sóc tại nhà; trong khi bệnh sốt xuất huyết có thể trở nặng rất nhanh chóng, rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Tại Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn TPHCM cho biết, tính đến ngày 11/8, toàn huyện ghi nhận 2.260 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 393% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, có 2 trường hợp Tu vong do sốt xuất huyết. Huyện Hóc Môn cũng ghi nhận 180 ổ dịch sốt xuất huyết với 2 ổ dịch trong trường học. Hiện toàn huyện có 932 điểm nguy cơ có thể ổ dịch sốt xuất huyết trong thời gian tới.

Nói về nguyên nhân dịch sốt xuất huyết tăng cao trong thời gian qua, BS Ngô Hồng Việt Thanh chia sẻ, Hóc Môn là địa bàn rộng, có nhiều bãi đất trống biến thành bãi tập kết rác thải, nhiều tuyến đường không có cống thoát nước khiến nước ứ đọng trong thời gian dài, người dân có tập quán trữ nước mưa... là điều kiện lý tưởng để lăng quăng, muỗi vằn sinh sôi phát triển.

Bên cạnh đó, tỷ lệ dân nhập cư chiếm đến khoảng 45% dân số, chủ yếu là công nhân lao động, buôn bán nhỏ, ở trọ tại các khu nhà trọ và thường xuyên vắng nhà khiến công tác tuyên truyền và xử lý dịch bệnh gặp khó khăn, người dân không hợp tác để phun hóa chất diệt muỗi.

Với việc có đến 932 điểm trên địa bàn, BS Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM lo ngại Hóc Môn sẽ trở thành “điểm nóng” về dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới bởi 932 điểm có thể sẽ trở thành 932 ổ dịch nếu không được kiểm soát, xử lý rốt ráo.

Trước tình hình Hóc Môn có đến 932 điểm có nguy cơ thành ổ dịch, BS Lê Hồng Nga lo ngại số ca mắc SXH trên địa bàn sẽ càng tăng cao nếu không được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, việc truyền thông, tổ chức diệt của địa phương chưa thực sự hiệu quả. Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên tại một điểm dân cư của xã Đông Thạnh, dù ngày 1-8 và 2-8 nhân viên y tế xã đã tiến hành diệt lăng quăng, phun hóa chất nhưng đến ngày 5/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đi kiểm tra 100 nhà dân thì vẫn phát hiện có đến đến 64 vật chứa nước.

Cảnh báo ổ dịch sốt xuất huyết.

Sở Y tế TPHCM vừa có cảnh báo về việc có một số người mạo danh cán bộ Sở Y tế TP để đến các trường học, trung tâm giáo dục hoặc cơ sở tư nhân để thu tiền dịch vụ Thu*c xịt muỗi phòng chống sốt xuất huyết.

Theo đại diện Sở Y tế TPHCM, hiện nay, việc phun Thu*c phòng chống sốt xuất huyết đã có Trung tâm Y tế dự phòng và các trung tâm y tế quận, huyện phụ trách, không phải cán bộ đến tận từng hộ dân, cơ sở để thu tiền. Nếu xác định vùng dịch cần phải phun xịt chống muỗi, cán bộ địa phương sẽ thông báo đến các hộ dân mà không phải đóng tiền. Sở Y tế TP không có chủ trương về việc thu tiền phun Thu*c xịt muỗi. Hành vi thu tiền phun xịt muỗi là giả mạo, người dân cần phải hết sức cảnh giác, đặc biệt là lợi dụng mùa mưa, tình hình bệnh sốt xuất huyết gia tăng.

Theo thông tin phản ánh từ báo chí, cuối tuần qua, một trung tâm dạy tiếng Anh ở phường Phước Long A, Quận 9 có 2 người lạ tự xưng là cán bộ Sở Y tế đến thu tiền phun Thu*c xịt muỗi để phòng ngừa sốt xuất huyết. Những người này yêu cầu trung tâm phải dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ và đóng 1,75 triệu đồng tiền phun Thu*c. Tuy nhiên, do nghi ngờ khi phiếu thu tiền không có dấu xác nhận nào, nên nhân viên tại trung tâm ngoại ngữ này đã từ chối không đóng tiền.

Nguyễn Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giam-sat-xu-ly-cac-diem-nguy-co-co-kha-nang-phat-sinh-muoi-lang-quang-n162066.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY