Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gian nan đường tìm con trong dịch bệnh

Hành trình tìm con của các cặp vợ chồng hiếm muộn vốn dĩ đã khó khăn, trong dịch bệnh COVID-19 càng khó hơn.

hành trình tìm con của các cặp vợ chồng hiếm muộn vốn dĩ đã khó khăn, trong dịch bệnh covid-19 càng khó hơn. vì lẽ đó, khoa hỗ trợ sinh sản, bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ tổ chức tư vấn trực tuyến cho khách hàng có nhu cầu, đồng thời khuyến cáo nhiều thông tin giúp các cặp đôi giải tỏa căng thẳng, tiếp sức họ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Khoa Hỗ trợ sinh sản luôn đồng hành cùng các cặp vợ chồng hiếm muộn. Ảnh BV cung cấp.

Đầu tháng 6-2021, vợ chồng chị ng. l (ở tỉnh vĩnh long) có được niềm hạnh phúc vô bờ khi chào đón hai trẻ song sinh khỏe mạnh, một bé trai cân nặng 2.500g và bé gái 3.100g. chị l chia sẻ: “có lúc tưởng chừng tuyệt vọng, sau thời gian dài đi khắp nơi điều trị bằng Thu*c nam Thu*c bắc. cuối cùng, nhờ sự đồng hành của các y bác sĩ khoa hỗ trợ sinh sản bv phụ sản tp cần thơ, vợ chồng tôi có được hai thiên thần bé nhỏ, hạnh phúc không kể xiết”.

Khi các tỉnh, thành chưa thực hiện giãn cách xã hội, các cặp vợ chồng hiếm muộn thường đến bv để được bác sĩ thăm khám, theo dõi sát sao sự phát triển của thai nhi và những dấu hiệu bất ổn để can thiệp kịp thời. chị ng.l sinh con trong giai đoạn dịch bệnh covid-19 bùng phát ở các tỉnh miền tây. cũng mang tâm trạng như các bà bầu khác, chị lo lắng ngổn ngang, vì không được thăm khám thai định kỳ, sợ bản thân nhiễm bệnh covid-19.

Ths.bs nguyễn phan vinh, trưởng khoa hỗ trợ sinh sản bv phụ sản tp cần thơ cho biết, cuối năm 2019 đến đầu năm 2021, số lượng các cặp vợ chồng hiếm muộn đến thăm khám và điều trị tại khoa ổn định. tuy nhiên, từ tháng 6-2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, miền tây áp dụng chỉ thị 16/ct-ttg, các cặp vợ chồng muốn đến bv phụ sản tp cần thơ điều trị phải qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch. theo bs vinh, tâm lý rất quan trọng trong quá trình điều trị hiếm muộn, đóng góp 30% vào sự thành công của việc điều trị. tâm trạng lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần của những cặp đôi chuẩn bị hành trình tìm con hoặc đang trong quá trình can thiệp. vì vậy, khoa hỗ trợ sinh sản sẵn sàng tư vấn nhiệt tình và cụ thể cho các cặp vợ chồng qua điện thoại trực tiếp hoặc qua tin nhắn fanpage ivf cần thơ. các cặp vợ chồng có vấn đề thắc mắc hay lo lắng muốn gặp bác sĩ tư vấn mà không thể tới bv khám, có thể liên lạc qua hai phương thức trên để được hỗ trợ.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, các cặp vợ chồng hiếm muộn đang trong quá trình can thiệp để có con cần giữ sức khỏe tốt, tuân thủ nguyên tắc phòng bệnh để giảm nguy cơ mắc covid-19. việc ăn uống đủ dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, cũng giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. liên quan đến vaccine phòng covid-19, thông tin từ hiệp hội sinh sản và phôi học châu âu vào tháng 6-2021, kết quả nghiên cứu về bệnh covid-19 không ảnh hưởng đến thành công trong điều trị thụ tinh trong ống nghiệm.

Thời gian qua, bv phụ sản tp cần thơ chủ động nhiều giải pháp vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch covid-19, vừa tiếp nhận và điều trị tốt nhất cho khách hàng và sản phụ. bv thực hiện test nhanh sàng lọc khách hàng; phân luồng khám với những đối tượng nguy cơ cao; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5k của bộ y tế. ngoài ra, định kỳ mỗi tuần bv xét nghiệm covid-19 cho toàn thể nhân viên. khoa hỗ trợ sinh sản chủ động liên lạc trực tiếp đến những khách hàng đang sống ở vùng dịch để hướng dẫn cụ thể cách thức điều trị tại địa phương hoặc làm những gì cần thiết trước khi đến bv khám, tránh mất thời gian và đảm bảo an toàn. dù phải làm test nhanh covid-19, các cặp vợ chồng vẫn kiên trì điều trị, chưa ai bỏ cuộc giữa chừng. cả thầy Thu*c và các ông bố, bà mẹ tương lai đều quyết tâm vì thành quả là những thiên thần bé nhỏ.

Một khách hàng là việt kiều (ở đài loan) nhắn trên fanpage ivf cần thơ: “mong dịch qua mau để có thể bay về cần thơ, ghé bv điều trị”. khoa hỗ trợ sinh sản bv phụ sản tp cần thơ là đơn vị đầu tiên ở đbscl và là trung tâm ivf thứ 13 của cả nước triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. trung tâm có sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. đến nay, qua 11 năm đồng hành cùng các cặp vợ chồng hiếm muộn, khoa hỗ trợ sinh sản đã triển khai thành công hầu hết các kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm với tỷ lệ thành công cao, từ 50-70%.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/gian-nan-duong-tim-con-trong-dich-benh-a136636.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY