Kinh tế xã hội hôm nay

Giáo sư tập sự Đinh Ngọc Thạnh và bí quyết cần cù

(MangYTe) Trở thành 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam (đại diện duy nhất của tri thức trẻ ở nước ngoài) nhưng PGS. TS Đinh Ngọc Thạnh vẫn khiêm tốn cho rằng bản thân anh không giỏi và chưa giỏi bằng nhiều bạn bè, thậm chí ngay cả sinh viên.

Sinh năm 1987, đang giảng dạy tại Khoa công nghệ thông tin - Truyền thông, Đại học Soongsil, Seoul, Hàn Quốc. Vị Giáo sư tập sự chia sẻ anh bắt đầu khá chậm chạp từ đại học cho tới làm tiến sĩ và khi anh còn lò mò làm quen với máy tính, thì các bạn của anh làm được rất nhiều thứ rồi...

Giấc mơ ở xứ sở Kim chi

Ngay từ nhỏ khi nghe câu chuyện về các bác học như Darwin hay Newton phát kiến ra những sáng kiến mới, anh Thạnh đã biết mình muốn được trở thành nhà khoa học. Vào năm thứ ba của đại học, cơ hội lớn đến với anh khi được làm việc ở FPT Software rồi tham gia một nhóm nhận dự án phần mềm từ Hàn Quốc. Nhớ lại khi học môn lập trình đầu tiên rồi tới môn về khoa học máy tính, anh thường cảm thấy thấy khá khó hiểu và hoang mang. Thế nhưng, nhờ sự cần cù của bản thân và sự giúp đỡ tích cực của các thầy đã giúp những người không có kiến thức nền tảng như anh có thể hiểu và theo kịp.

Không bằng lòng với bản thân, Thạnh tiếp tục nung nấu kế hoạch đi du học. Một bước ngoặt lớn đối với anh khi săn được học bổng trị giá 10 nghìn USD của Trung tâm Tài năng Công nghệ thông tin, Tập đoàn Viễn thông Hàn Quốc (SK Telecom). Tốt nghiệp cao học lĩnh vực công nghệ thông tin tại Hàn Quốc, dù nhiều trường đại học trong nước mời về giảng dạy, nhưng anh vẫn chọn ở lại đây để tiếp tục theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu lên cao.

Hiện tại, ở Trường Đại học Soongsil, PGS.TS tập trung nghiên cứu về Internet vạn vật và các thế hệ mạng tương lai như 5G và trên 5G. Theo anh, Internet hiện chủ yếu kết nối mạng máy tính và điện thoại với nhau, nhưng trong ương lai Internet vạn vật sẽ kết nối vạn vật từ các thiết bị trong nhà cho tới xe, cơ thể của con người, đồng thời giúp số hóa và tự động hóa nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, cho tới y tế… Anh cùng người vợ (hiện cũng làm tiến sĩ) còn tham gia nhiều dự án của chính phủ Hàn Quốc tài trợ đào tạo cho các bộ ngành, các trường đại học, hỗ trợ đào tạo cho thanh niên thất nghiệp.

“Theo kinh nghiệm của tôi, khởi đầu khó khăn chưa chắc đã là điều không may mắn, nhưng với sự kiên trì và quyết tâm thì đâu sẽ vào đó. Khởi đầu chậm nhưng chưa chắc đã về đích chậm. Tôi muốn nhắn với các bạn trẻ rằng, đừng tự giới hạn bản thân dù điểm xuất phát của bạn có thể thấp, hãy cứ kiên trì và ham học hỏi từng ngày, mọi thứ sẽ tốt dần lên”, PGS. TS chia sẻ.

Vẫn hướng “về đích” ở Việt Nam

Có cơ hội tham dự rất nhiều hội nghị quốc tế nhưng với PGS. TS Đinh Ngọc Thanh, Diễn đàn trí thức trẻ toàn cầu tại Việt Nam vẫn là hội nghị đặc biệt nhất, bởi qua đây anh có cơ hội được trình bày những sáng kiến, đề xuất cho sự phát triển của Tổ Quốc thân yêu. Tại diễn đàn, những trí thức trẻ như anh không đề cao tính học thuật và tranh luận cá nhân, mà coi trọng tinh thần chia sẻ, kết nối và cộng hưởng để tìm những giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề rất cụ thể ở Việt Nam như ô nhiễm môi trường, T*i n*n giao thông, giáo dục.

Đặc biệt, sau diễn đàn này, anh Thạnh đã cùng những người bạn của mình thành lập nên Mạng lưới Tri thức trẻ Kinh tế số tại Việt Nam – nơi tập hợp tri thức trẻ Việt Nam ở trong nước và khắp nơi trên thế giới cùng chung sức tìm các giải pháp số hóa cho các vấn đề còn nan giản trong nước như quản lý ô nhiễm nguồn nước, minh bạch hóa - số hóa chất lượng nguồn nước theo cụm dân cư và địa phương....

Thực hiện được giấc mơ làm khoa học và có sự nghiệp ổn định cùng gia đình riêng tại Hàn Quốc, nhưng PGS. TS cho biết trong tương lai anh sẽ về Việt Nam làm việc khi đã tự tin có được nhiều kiến thức giúp ích cho đất nước. Được lựa chọn vinh danh là gương mặt trẻ Việt Nam năm nay, anh cảm thấy rất vinh dự và càng ý thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm của những trí thức trẻ như mình.

“Thời điểm này, đất nước rất cần tri thức trẻ và cũng là lúc chúng tôi có thể làm được nhiều cho đất nước hơn bao giờ hết. Chưa biết bản thân có thể làm được gì lớn lao nhưng tôi luôn hướng về Tổ quốc và mong một cuộc sống tốt đẹp cho mọi người dân Việt Nam. Với những thanh niên trẻ thì hơn cả đó là tinh thần đồng đội, giống như đội bóng của Việt Nam vậy. Nếu tất cả thanh niên của chúng ta là một đội, cộng hưởng tích cực thì tôi tin Việt Nam của tương lai sẽ phát triển rất tích cực”, anh Thạnh nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/giao-su-tap-su-dinh-ngoc-thanh-va-bi-quyet-can-cu-112294.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY