12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Giày cao gót: Lợi bất cập hại

Giày cao gót là một trong những món đồ được nhiều chị em ưa chuộng vì có thể kết hợp với các trang phục khác nhau. Tuy nhiên, mang giày cao gót thường xuyên sẽ là mối nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Hầu như chị em nào cũng không thể thiếu một đôi giày cao gót trong tủ đồ thời trang của mình, tuy nhiên thường xuyên mang giày cao gót là rất có hại, nhưng không phải ai cũng có thể biết được hết tác hại của chúng.

Những phụ nữ đi giày cao gót từ 3 lần trở lên trong một tuần đều phàn nàn khi bị tổn thương và đau đớn. Dưới đây là những ảnh hưởng đến sức khỏe của giày cao gót:

Thay đổi giải phẫu cơ thể

Khi thường xuyên mang giày cao gót, các cơ lưng và cơ bắp chân bị rút ngắn lại, có thể dẫn đến các cơn đau, cứng cơ, chuột rút, đặc biệt viêm-cứng gân Achilles (gân gót) là cấu trúc thường bị ảnh hưởng nhất ở phụ nữ.

Biến dạng ngón chân

Bàn chân là bộ phận hứng chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể, dẫn đến tình trạng thoái hóa sớm các khớp bàn chân, ngón chân và biến dạng khớp. Nếu giày cao gót có thêm yếu tố mũi nhọn thì rất dễ dẫn đến hiện tượng vẹo ngón chân cái (ngón cái chồng lên hoặc quặp xướng dưới ngón bên cạnh) và biến dạng (hoặc thoái hóa) các ngón chân còn lại ở mức độ khác nhau. Nếu tình trạng này nghiêm trọng sẽ dẫn đến đau đớn không thể đi lại được, phải phẫu thuật tạo hình lại ngón chân cái để phục hồi chức năng và vận động cho bàn chân.

Đi giày quá cao sẽ làm các ngón chân bị biến đạng

Thoái hóa sớm khớp cổ chân

Khi đi giày cao gót lâu ngày, các khớp phải làm việc liên tục trong khi diện tiếp xúc ít dẫn tới tình trạng khớp bị lỏng lẻo và thoái hóa sớm. Điều này cũng xảy ra với cả khớp cổ chân. Chính vì vậy, người hay đi giày cao gót thường gặp hiện tượng đau, mỏi mỏi chân.

Đau cột sống

Khi đi giày cao gót, cơ thể nghiêng về phía trước để bù đắp cho các vị trí chân không tự nhiên, vì thế mà cột sống sẽ bị cong lệch, gây áp lực đối với các dây thần kinh, gây đau - một tình trạng vô cùng đau đớn và khó chịu mà nhiều phụ nữ đã gặp phải.

Rối lọan chu kì kinh huyệt

Giày cao gót đặc biệt nguy hiểm cho những người bị phù mắt cá chân, bởi vì máu lưu thông ở bàn chân bị cản trở. Đặc biệt đối với các gót giày cao hơn và mỏng hơn có thể mang lại cho bạn những nguy cơ rối loạn chu kì kinh nguyệt, mãn kinh sớm, hình thành các u nang, xuất hiện của chứng huyết khối và mối đe dọa sẩy thai.

Thường xuyên đi giày cao gót dễ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

Mách bạn những cách hạn chế tác hại khi buộc phải mang giày cao gót thường xuyên

Bạn có thể lựa chọn những mẫu giày gót thấp hoặc đế bệt để bảo vệ đôi chân. Bằng cách đó sẽ phân bổ trọng lượng cơ thể đều hơn so với đi giày quá cao.

Sử dụng lót đế mềm mại sẽ làm giảm áp lực lên phần đầu gối của bạn, giúp giảm thiểu các vấn đề gây đau khớp và đầu gối.

Lựa chọn một đôi giày vừa vặn với đôi chân của bạn, tránh tình trạng đi giày quá rộng hoặc quá chật với kích cỡ của chân.

Hạn chế việc mang giày cao gót đứng trong thời gian dài và đi lại thường xuyên. Nếu thường xuyên phải vận động bạn nên thay thế đôi giày cao gót bằng một đôi giày vải năng động.

Thực hiện một số động tác mát xa nhẹ nhàng cho đôi chân và phần cơ mỗi ngày để ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn.

Trước khi đi ngủ nên thư giãn đôi chân và giúp máu huyết lưu thông bằng cách ngâm đôi chân vào chậu nước ấm đã pha chút muối và gừng tươi, sẽ rất tốt cho đôi chân của bạn.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/giay-cao-got-loi-bat-cap-hai-25237/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY