Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Giỏ đồ chơi - ổ dịch tay chân miệng trong nhà

Theo thống kê của bệnh viện, số trẻ mắc chân tay miệng tại nhà gấp 4 lần tại trường. Ít ai nghĩ rằng giỏ đồ chơi là ổ dịch nguy hiểm.
Phỏng vấn ngẫu nhiên 100 bà mẹ có con dưới 5 tuổi do cho thấy, 5 mẹ chưa từng nghĩ tới việc vệ sinh đồ chơi cho con vì nhà đã sạch rồi, 80 mẹ khẳng định có vệ sinh đồ chơi nhưng không thường xuyên.

Trong khi, theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, nếu đồ chơi không được thường xuyên vệ sinh sạch sẽ thì chúng sẽ trở thành nguyên nhân gây ra nhiều bệnh cho bé. Khi chơi đồ chơi, bé thường cho lên miệng ngậm rồi lại thả xuống đất, hoặc quăng vứt vào một góc nào đó... sau đó bé lại tiếp tục chơi đồ chơi ấy. Và như vậy bé có thể đã nuốt vào bụng vô số trứng giun và vi khuẩn từ ngoài môi trường. Mặt khác, khi trẻ mắc bệnh, vi-rút có trong nước miếng, dịch mũi họng, phân, nước tiểu, dịch bóng nước của trẻ bệnh phát tán ra môi trường xung quanh. Vi-rút này tồn tại trong đồ ăn thức uống, sàn nhà, đặc biệt là đồ chơi, vật dụng sinh hoạt hằng ngày, bàn tay của người chăm sóc trẻ và sẽ tấn công vào cơ thể trẻ qua đường miệng. Nếu người lớn đưa trẻ bệnh viện, cách ly trẻ mà quên vệ sinh đồ chơi, sàn nhà… thì trẻ dễ bị tái mắc bệnh. Trẻ khác sang chơi đồ chơi cùng bị lây bệnh. BS Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) khẳng định: Chính thói quen và ý thức vệ sinh của người lớn đã vô tình biến giỏ đồ chơi của trẻ trở thành ổ bệnh tiềm ẩn trong nhà. Lứa tuổi dễ nhiễm bệnh chân tay miệng là dưới 5 tuổi. Mà trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thì không biết nơi nào sạch, vật gì có thể bỏ vào miệng. Bởi vậy công việc vệ sinh, sát khuẩn đồ chơi, sàn nhà… là việc của người lớn. Người lớn cần thay đổi thói quen, hành vi phòng bệnh và thực hiện nó bằng hành động.

Để phòng bệnh chân tay miệng, việc giữ gìn vệ sinh cho trẻ và người giữ trẻ là rất quan trọng. Việc rửa tay với xà bông diệt khuẩn cần phải thực hiện thường xuyên, đặc biệt là sau khi trẻ chơi. Khi đưa bé đến khu vui chơi, nếu không thực hiện được việc rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn dưới vòi nước trước khi ăn thì có thể sử dụng giải pháp thay thế gel diệt khuẩn khô để rửa tay cho trẻ. trong nhà có trẻ mắc bệnh nên dùng Cloramine B hoặc nước javel để khử khuẩn. Chỉ cần lau chùi đồ đạc, vật dụng, sàn nhà với dung dịch khử khuẩn pha sẵn, để trong 10 - 15 phút sau đó lau lại bằng nước sạch và lau khô.

“Những biện pháp này là những biện pháp không đặc hiệu nhưng thực hiện đều đặn, thường xuyên sẽ phòng được các bệnh truyền nhiễm, kể cả bệnh tay chân miệng”, ông Nguyễn Đắc Thọ - Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TPHCM khẳng định.
Làm sạch đồ chơi cho bé
Ngâm đồ chơi vào dung dịch xà phòng, nước rửa bát khoảng 5 phút, chà xát hết bụi bẩn và giũ sạch nước xà phòng. Sau đó, ngâm đồ chơi và hỗn hợp nước có Thu*c tẩy clo khoảng 2-5 phút để khử trùng, rồi giũ sạch và phơi tại nơi khô ráo.

Nên làm sạch và khử trùng đồ chơi mua tại cửa hàng trước khi cho bé chơi. Đối với đồ chơi ti giả, đồ ngậm… khi rơi xuống đất, nên tiệt trùng bằng nước sôi. Các loại thú nhồi bông nên giặt sạch thường xuyên và phơi dưới nắng để khử trùng.
Theo Huyền My - VietNamNet

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-gio-do-choi-o-dich-tay-chan-mieng-trong-nha-9894.html)

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Tôi có một bé trai, bé được 18 tháng rồi, hiện nay bé có một số biểu hiện khiến tôi lo lắng có phải là bé đã mắc bệnh tự kỷ hay không mong Bác Sĩ tư vấn dùm.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Cho trẻ chơi bất kỳ thứ gì, mua cho trẻ con cả thùng đồ chơi, mua bất kỳ món đồ chơi nào trẻ đòi, mua vì thấy “bắt mắt”... là tâm lý chung của nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Và khi trẻ tự “mày mò” trong mớ hỗn độn đồ chơi ấy, những T*i n*n đáng sợ đã xảy ra...
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY