12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Giới tính thai nhi ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch đối với COVID-19 của mẹ trong thai kỳ

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Science Translational Medicine, ở những phụ nữ mang thai có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, nhau thai nam cho thấy khả năng hoạt hóa miễn dịch tăng lên so với nhau thai nữ.

Andrea Edlow, tác giả của nghiên cứu và là chuyên gia y học bà mẹ - thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) trực thuộc Harvard, lưu ý rằng mức độ cao hơn đáng kể của một số gen và protein liên quan đến tăng hoạt động miễn dịch sẽ giúp bảo vệ thai nhi nam khỏi bị nhiễm SARS-CoV-2 trong tử cung, nhưng tình trạng viêm nhiễm do COVID có thể gây ra rủi ro cho thai nhi.

Hơn nữa, phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 truyền khả năng miễn dịch đối với virus sang bào thai nam ít hơn đáng kể so với thai nhi nữ, điều này có ảnh hưởng đến nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 của trẻ sơ sinh. Edlow cho biết: “Giới tính của thai nhi ảnh hưởng đến cả khả năng của người mẹ trong việc tạo ra kháng thể đối với COVID-19 và truyền chúng cho con mình”.

Giới tính thai nhi ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch đối với COVID-19 của mẹ trong thai kỳ.

Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét sự khác biệt về giới tính trong việc truyền kháng thể của người mẹ từ nhiễm COVID sang thai nhi và là nghiên cứu đầu tiên xem xét sự khác biệt về giới tính trong phản ứng của nhau thai đối với nhiễm trùng ở mẹ.

Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng nam giới trưởng thành, trẻ em và trẻ sơ sinh nam có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao hơn và phát triển bệnh nặng hơn nữ giới. Thai nhi nam và trẻ sơ sinh cũng dễ bị phơi nhiễm trước và trong chu sinh (tuần từ 28 đến 7 ngày sau sinh) hơn so với trẻ sơ sinh nữ. Vì vậy Edlow và nhóm của bà đã tìm cách kiểm tra nhau thai, máu và máu cuống rốn của những thai phụ bị nhiễm SARS-CoV-2.

Nghiên cứu bao gồm 68 phụ nữ mang thai, trong đó 38 phụ nữ bị nhiễm SARS-CoV-2 trong tam cá nguyệt thứ ba trước khi phát triển vaccine COVID. 30 đối tượng còn lại là phụ nữ mang thai khỏe mạnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thai kỳ. Trong cả hai nhóm, một nửa số thai nhi là nam và một nửa là nữ.

Trong một khám phá mới, Edlow và các đồng nghiệp của cô đã chỉ ra rằng, so với bào thai nữ, nhau thai của thai nhi nam do phụ nữ mang COVID-19 có biểu hiện gen kích thích interferon (ISG) cao hơn nhiều, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thai nhi khỏi những kẻ xâm lược virus trong tử cung.

Tuy nhiên, sự gia tăng biểu hiện của ISG và sự sản xuất hạ nguồn của các tế bào miễn dịch được gọi là cytokine cũng có thể dẫn đến môi trường trong tử cung bị viêm, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh phát triển thần kinh hoặc bệnh chuyển hóa sau này trong cuộc sống.

Nhau thai của thai nhi nam do phụ nữ mang COVID-19 có biểu hiện gen kích thích interferon (ISG) cao hơn nhiều, bảo vệ thai nhi khỏi những kẻ xâm lược virus trong tử cung.

Edlow nói: “Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi không đánh giá cụ thể những rủi ro đó, nhưng nó làm tăng tầm quan trọng của việc theo dõi những đứa trẻ này và xem xét các bào thai nam và nữ một cách khác nhau”.

Trong một phát hiện quan trọng thứ hai, nhóm của Edlow đã chỉ ra rằng những bà mẹ có COVID-19 có bào thai nam tạo ra mức độ kháng thể chống lại virus thấp hơn so với những bà mẹ có bào thai nữ và họ cũng truyền ít kháng thể hơn cho thai nhi nam.

Điều đó cho thấy rằng nam giới có nguy cơ dễ bị nhiễm SARS-CoV-2 hơn ở giai đoạn sơ sinh và chứng tỏ rằng giới tính của thai nhi có ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của người mẹ đối với virus.

Trong kế hoạch tiếp theo, Edlow và các đồng nghiệp của cô có kế hoạch kiểm tra đặc tính của các kháng thể do vaccine COVID-19 tạo ra và những kháng thể đó bị ảnh hưởng như thế nào bởi thời điểm tiêm vaccine trong thời kỳ mang thai và tất nhiên là cả giới tính thai nhi.

Xem thêm:

Không uống rượu, hút thuốc nhưng làm việc này suốt thời gian dài, người phụ nữ 30 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/gioi-tinh-thai-nhi-anh-huong-den-kha-nang-mien-dich-doi-voi-covid-19-cua-me-trong-thai-ky-32558/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY