12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Giữ khoảng cách 2 mét ở trong nhà liệu có đủ để ngăn tiếp xúc với hơi thở có chứa virus gây bệnh COVID-19?

Trước đây, các khuyến cáo an toàn của hầu hết các quốc gia là giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc với người khác để tránh virus COVID-19 mà một người bị nhiễm có thể thải ra khi thở hoặc nói. Nhưng liệu khoảng cách này có đủ để giúp tránh các khí dung hô hấp có chứa virus gây bệnh hay không

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Penn State cho biết, khi ở trong nhà khoảng cách 2 mét là không đủ để ngăn chặn sự lây truyền COVID-19 qua khí dung hô hấp trong không khí.

Gen Pei, tác giả đầu tiên và là nghiên cứu sinh tiến sĩ về kỹ thuật kiến ​​trúc tại Penn State cho biết: “Chúng tôi bắt đầu khám phá sự vận chuyển trong không khí của các hạt chứa đầy virus từ những người bị nhiễm bệnh trong các tòa nhà. Chúng tôi đã điều tra tác động của việc thông gió trong tòa nhà và giữ khoảng cách về mặt thể chất như là các chiến lược kiểm soát sự phơi nhiễm trong nhà với virus trong không khí”.

Khoảng cách trong nhà 2 mét là không đủ để ngăn chặn sự lây truyền của khí dung hô hấp trong không khí - (Ảnh: Lotus).

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra ba yếu tố: số lượng và tốc độ không khí được thông gió qua một không gian, mô hình luồng không khí trong nhà liên quan đến các chiến lược thông gió khác nhau và chế độ phát ra khí dung khi thở so với nói chuyện.

Họ cũng so sánh việc vận chuyển khí đánh dấu, thường được sử dụng để kiểm tra rò rỉ trong các hệ thống kín khí và các bình xịt hô hấp của con người có kích thước từ 1 đến 10 micromet. Các khí dung hô hấp trong phạm vi này có thể mang virus SARS-CoV-2.

Donghyun Rim, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi tiết lộ rằng các hạt chứa đầy virus từ cuộc nói chuyện của một người bị nhiễm bệnh nhưng không đeo mặt nạ có thể nhanh chóng di chuyển đến vùng thở của người khác trong vòng một phút, ngay cả với khoảng cách 2 mét".

Xu hướng này rõ rệt trong các phòng không có đủ hệ thống thông gió. Kết quả cho thấy rằng chỉ khoảng cách vật lý là không đủ để ngăn con người tiếp xúc với khí dung thở ra và cần được thực hiện với các chiến lược kiểm soát khác như đeo mặt nạ và thông gió đầy đủ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các khí dung hô hấp di chuyển xa hơn và nhanh hơn trong các phòng có hệ thống thông gió dịch chuyển, nơi không khí trong lành liên tục chảy từ sàn nhà và đẩy không khí cũ đến lỗ thông hơi gần trần nhà. Đây là loại hệ thống thông gió được lắp đặt trong hầu hết các ngôi nhà dân cư và nó có thể dẫn đến nồng độ khí dung có chứa virus trong vùng thở của con người cao gấp 7 lần so với hệ thống thông gió chế độ hỗn hợp.

Nhiều tòa nhà thương mại sử dụng hệ thống chế độ hỗn hợp, kết hợp không khí bên ngoài để làm loãng không khí trong nhà và dẫn đến tích hợp không khí tốt hơn và nồng độ sol khí được giảm bớt.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Đây là một trong những kết quả đáng ngạc nhiên: Xác suất lây nhiễm trong không khí có thể cao hơn nhiều đối với môi trường dân cư so với môi trường văn phòng. Tuy nhiên, trong môi trường dân cư, vận hành quạt cơ khí và máy làm sạch không khí độc lập sẽ giúp giảm xác suất lây nhiễm."

Theo các nhà nghiên cứu, việc tăng tốc độ thông gió và trộn không khí sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm và khả năng tích tụ khí dung thở ra, nhưng thông gió và giữ khoảng cách chỉ là hai lựa chọn trong kho kỹ thuật bảo vệ. Các chiến lược kiểm soát nhiễm trùng qua đường hô hấp như giữ khoảng cách, thông gió và đeo khẩu trang nên được xem xét cùng nhau để kiểm soát theo từng lớp giúp ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19.

Xem thêm:

Những quốc gia nào đang tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/giu-khoang-cach-2-met-o-trong-nha-lieu-co-du-de-ngan-tiep-xuc-voi-hoi-tho-co-chua-virus-gay-benh-covid-19-32069/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY