Tin tức hôm nay

Tin tức

Giữa vùng cách ly y tế thôn Văn Lâm 3

MangYTe - Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, chiều 17-3, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quyết định số 347/QĐ-UBND do Chủ tịch Lưu Xuân Vĩnh ký với về việc “Cách ly y tế khu vực dân cư thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam” với thời gian tối thiểu là 28 ngày, kể từ 20 giờ cùng ngày và tùy theo diễn biến tình hình dịch, nguy cơ lây lan trong vùng cách ly, thời gian cách ly sẽ kéo dài hơn.

Lãnh đão huyện Thuận Nam cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành... địa phương trực tiếp chỉ đạo triển khai các biện pháp cách ly tại thôn

19 giờ 30 phút ngày 17-3, trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, Lê Huyền cho biết, ngay sau khi tiếp nhận Quyết định số 347 của UBND tỉnh, huyện đã triển khai phương án khoanh vùng, khu dân cư thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam; nơi ở của bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 số 61 để phục vụ công tác phòng, chống ngăn chặn dịch lan ra cộng đồng, theo đúng quy định của Bộ y tế, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho cán bộ và người dân. Đồng thời tăng cường vận động, tuyên truyền, giáo dục để người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định trong vùng cách ly.

Thôn Văn Lâm 3, có 981 hộ/5.071 nhân khẩu. Không khí tại vùng tuy có chùn xuống nhưng việc triển khai những biện pháp nhanh chóng và gọn gàng. Trên các trục đường, vị trí cụ thể, địa bàn, phạm vi, đối tượng cách ly, gồm: Tuyến đường Văn Lâm đi Sơn Hải, nơi đây, thành lập các chốt phong tỏa khu vực thôn, Huyện huy động các lực lượng vũ trang, ban, ngành, đoàn thể huyện; Trung tâm y tế huyện; Trạm y tế xã Phước Nam; Đảng ủy, UBND, Công an xã Phước Nam; Ban Quản lý các thôn; Dân quân tự vệ xã sử dụng các phương tiện tại chỗ theo phương châm “ bốn tại chỗ” (chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư tại chỗ); dựng nhiều hàng rào chữ A ngăn ngang trên các trục đường giao thông liên thôn, liên xã rất chắn chắn và có chừa lối đi lại cho người dân. Các lực lượng chuẩn bị nước rửa tay kháng khuẩn, khẩu trang y tế để hỗ trợ bà con khi cần thiết. Ban chỉ huy Quân sự huyện chuẩn bị dù, nhà bạt phục vụ các chốt làm nhiệm vụ cùng nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ nhân dân.

Theo kế hoạch, đã thành lập bốn chốt chặn các tuyến đường, gồm: chốt 1, ngay cổng làng Văn Lâm 3; chốt 2, ngay sân vận động Văn Lâm (đường vào nhà bệnh nhân thứ 61); chốt 3, phía trước quán tạp hóa gần nhà hộ Trượng Hạnh Phúc (đối diện nhà ông Nguyễn Ngọc Vỹ) và chốt 4, gần nhà hộ Báo Văn Tòng (cửa hàng điện nước Văn Tính). Mỗi chốt ít nhất có bốn cán bộ, gồm: y tế, công an, cán bộ xã và Mặt trận xã, chia thành ba ca trực/ngày.

Lực lượng làm nhiệm vụ dùng rào chắn chữ A có gắn biển báo dừng đặt trên những trục đường giao thông liên thôn, liên xã tại vùng cách ly

Đến 20 giờ 30 phút, tại các vị trí chốt chặn, lực lượng công an, quân sự và dân quân tự vệ đã dựng nhiều hàng rào chữ A; thành viên các điểm chốt chặn đều mang khẩu trang y tế và dụng vụ hỗ trợ. Công tác kiểm tra người dân ra và vào vùng cách ly được triển khai chặt chẽ, nhanh gọn. Qua tuyên truyền, người dân đồng thuận và tuân thủ theo hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ. Phó Chủ tịch xã Phước Nam, Nguyễn Huỳnh Văn cho biết, các chốt trực 24/24, mở sổ theo dõi tình hình trong ca trực và giao nhận ca. Kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa người và phương tiện ra, vào khu vực cách ly; người ra vào vùng cách ly phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Lập danh sách đo thân nhiệt, kiểm tra tình trạng sức khỏe tất cả người được phép ra vào khu vực cách ly. Yêu cầu tất cả những người được phép vào khu vực cách ly phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh; khi ra phải tháo bỏ khẩu trang đã sử dụng và thu gom vào nơi quy định tại chốt kiểm soát và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh.

Huyện Thuận Nam đã rà soát, xác định những người F1 và đã đưa đi cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trường Quân sự địa phương. Đối với trường hợp F2, cũng đã tổ chức cho bệnh nhân cách ly tại nhà và chỉ đạo xã phân công cán bộ địa phương, cán bộ y tế theo dõi sức khỏe các gia đình có người F2

Cùng với đó, kiểm soát vật phẩm, động vật, thực phẩm và hàng hóa khác có khả năng lây truyền dịch bệnh; khử trùng toàn bộ phương tiện được phép ra vào khu vực cách ly, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, phòng chống cháy nổ khu vực cách ly. Thành lập Tổ y tế do Trung tâm y tế huyện chủ trì có trang bị đầy đủ Thu*c và vật tư y tế cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho người dân trong vùng cách ly đặt tại Trạm Y tế xã Phước Nam. Thành lập Tổ vận động do Đảng ủy xã phân công gồm các đoàn thể chính trị- xã hội xã Phước Nam tham gia ứng trực tại các chốt để hỗ trợ tuyên truyền, vận động khi cần thiết.

Tại thôn Văn Lâm 3, Chủ tịch huyện Thuận Nam, Lê Huyền đề nghị lực lượng chú trọng tuyên truyền, vận động công dân nằm trong diện F2 không tìm cách vượt ra ngoài khu vực cách ly. Bởi đây là mục tiêu phòng, chống sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho mỗi cá nhân, người thân và cộng đồng. Trường hợp công dân không chấp hành, có hành vi gây mất trật tự, chống đối sẽ có lực lượng thực hiện việc kiên quyết khống chế. Trường hợp công dân đưa ra lý do chính đáng cần ra hoặc vào khu vực cách ly, sẽ hướng dẫn trình bày rõ lý do cụ thể và phải được sự chấp thuận của Ban chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch huyện làm trưởng ban. Công dân rời khỏi vị trí khoanh vùng phải đăng ký thời gian, lịch di chuyển,… được kiểm tra y tế cụ thể và cử lực lượng đi theo giám sát chặt chẽ.

Tiếp xúc với một số bà con nhà ngay đầu thôn, được biết, chiều nay, để người dân an tâm sinh hoạt trong quá trình cách ly, UBND xã đã cử lực lượng khảo sát việc kinh doanh buôn bán, kinh doanh thực phẩm hằng ngày tại chợ thôn Văn Lâm 3 và hướng dẫn các hộ kinh doanh tập trung lương thực, thực phẩm để phục vụ người dân trong trong phạm vi khu vực thôn Văn Lâm 3. Đồng thời thông báo cho bà con biết, từ ngày 18-3 cho đến hết thời gian cách ly, địa phương sẽ huy động nguồn lương thực, thực phẩm cùng các nhu yếu phẩm cần thiết từ bên ngoài chuyển vào để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của bà con.

Phó Chủ tịch xã Nguyễn Huỳnh Văn, cho biết, đến thời điểm này, xã đã cách ly 45 người, trong đó có năm người được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, 36 trường hợp được cách ly tại trường Quân sự địa phương, một trường hợp địa phương đang vận động cách ly và đang thực hiện cách ly ba trường hợp người khuyết tật có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân thứ 61.

Đến 23 giờ 30 phút ngày 17-3, chúng tôi rời thôn Văn Lâm 3, chia tay hàng nghìn bà con đang cùng nhau nỗ lực vượt qua cơn “đại dịch” nguy hiểm để tránh lây lan ra cộng đồng. Thôn Văn Lâm 3 như chìm vào giữa màn đên tĩnh lặng, nhưng những gì chúng tôi đã chứng kiến, như thấu hiểu được sự cảm thông, chia sẻ và chung tay giữa chính quyền và người dân nơi đây đang quyện vào nhau để vượt qua cơn bĩ cực. Bởi, hơn ai hết, bà con nơi đây nhận thức được chính sự trực diện với gian nan lúc này mới thấm thía nhiều hơn về tình quân dân, tình đồng bào. Vì, chung quanh bà con đang có lực lượng công an, quân sự, y tế địa phương và đông đảo các dân tộc anh em trong tỉnh luôn đồng hành với bà con xuyên suốt cuộc hành trình vượt qua gian nan, thử thách và sẽ chiến thắng dịch Covid -19.

NGUYỄN TRUNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43660402-giua-vung-cach-ly-y-te-thon-van-lam-3.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY