Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giun đũa sống chui vào ống tụy bé trai

TP HCM-Bé trai 5 tuổi bị con giun đũa dài 15 cm chui vào ống tụy gây viêm tụy cấp, phần đuôi giun vẫn ngoe nguẩy trong tá tràng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tố Thiên, khoa Chẩn đoán hình ảnh - Siêu âm, Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 26/4 cho biết bệnh nhi được chuyển đến từ bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán viêm tụy cấp.

Mẹ bé trai thông tin, từ giữa tháng 4, bé đau bụng từng cơn kèm nôn ói. Sau khi nôn bé không giảm đau và đau tăng lên sau khi ăn. Bệnh nhi điều trị tại bệnh viện địa phương 7 ngày, đã giảm nôn ói nhưng vẫn đau bụng nhiều nên chuyển viện.

Các bác sĩ bệnh viện nhi đồng 1 siêu âm phát hiện có con giun đũa chui và nằm toàn bộ trong ống tụy, phần đuôi giun còn di động trong tá tràng (phần đầu ruột non). trong đêm bệnh nhi nhập viện, 19/4, ê kíp tiêu hóa đã tiến hành nội soi dạ dày - ruột để lấy giun ra khỏi ống tụy.

Con giun gắp ra dài khoảng 15 cm, vẫn còn sống. Sau nội soi bé trai hết đau bụng, tổng trạng tốt và hiện vẫn được theo dõi sát cho đến khi tình trạng viêm tụy ổn định. Bé sẽ được xổ giun, đồng thời bác sĩ sẽ tư vấn lối sống vệ sinh cho người nhà để tránh bé bị tái phát.

Theo bác sĩ Thiên, nhờ phát hiện và điều trị kịp thời bé đã giảm tối đa các biến chứng của viêm tụy cấp. Nếu can thiệp muộn hơn, khi giun ch*t trong ống tụy thì khó có thể nội soi gắp ra hoàn toàn. Thậm chí, nếu xác giun vôi hóa có thể gây ra viêm tụy mạn.

Giun đũa (tên khoa học ascaris lumbricoides) là ký sinh trùng phổ biến trên thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, trong đó có việt nam. gần đây, do tình trạng vệ sinh được cải thiện nên tỉ lệ nhiễm giun đũa có giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến ở các vùng có điều kiện vệ sinh kém, mức sống thấp.

Giun đũa có thể gây các biến chứng như tắc ruột, viêm ruột thừa cấp. Ấu trùng giun lên phổi gây ho kéo dài (hội chứng Loeffler), hoặc giun chui vào ống tụy gây viêm tụy cấp.

Nhiễm giun đũa có thể do ăn rau sống chưa rửa sạch, không rửa tay sạch trước khi ăn, không có nhà vệ sinh hợp vệ sinh... do đó, bác sĩ khuyên người dân cần thay đổi lối sống, giữ gìn vệ sinh, xổ giun định kì mỗi 6 tháng cho trẻ từ một tuổi trở lên, để giúp trẻ tránh khỏi những biến chứng không mong muốn do giun.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giun-dua-song-chui-vao-ong-tuy-be-trai-4268535.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Do quy trình chăn nuôi và giết mổ gia súc cũng như vận chuyển và bảo quản thịt ở nước ta chưa đảm bảo vệ sinh. Do vậy, dùng thịt bò sống hay tái có thể lây nhiễm một số bệnh
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Màu sắc, hương thơm quyến rũ, món ăn hè phố nem chua rán được rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ và dân nhậu ưa chuộng.
  • Theo Đại học Utah (Mỹ), khoai tây, đặc biệt khoai tây xanh, có nồng độ cao chất độc gây nguy hiểm, solanine. Khi ăn khoai tây còn sống, chất độc này sẽ gây đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và các vấn đề dạ dày.
  • Các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ nhiễm giun đũa ở miền Bắc VN là 85-98%. Điều mà ít người biết chính là đặc tính thích “đi du lịch” của giun đũa.
  • Không cấp tính như nhiều bệnh truyền nhiễm khác nên những bệnh như giun chỉ bạch huyết và giun sán ký sinh… dường như đang bị lãng quên.
  • Người lớn, trẻ em vô tình bị nhiễm Toxocara canis qua thức ăn, nước uống bẩn, tay bẩn sau khi nựng nịu, chăm sóc chó...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Một bé trai 12 tuổi, mắt bỗng dưng bị lác hoàn toàn không còn nhìn thấy lòng đen. Ca bệnh hiếm gặp nhiễm giun đũa chó khiến cả Viện Mắt Trung ương và bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đều “bó tay”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY