Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thay huyết tương cứu sống bệnh nhi bị viêm tủy cắt ngang

(HNMO) - Bệnh viện Nhi Đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh thông tin về ca đầu tiên bệnh viện triển khai kỹ thuật mới cứu sống bệnh nhi 7 tuổi mắc bệnh nguy hiểm hiếm gặp với tỷ lệ nhiễm 1/1.000.000 người.

(hnmo) - ngày 21-1, bệnh viện nhi đồng 1 thành phố hồ chí minh thông tin về ca đầu tiên bệnh viện triển khai kỹ thuật mới cứu sống bệnh nhi 7 tuổi mắc bệnh nguy hiểm hiếm gặp với tỷ lệ nhiễm 1/1.000.000 người.

Theo y văn, viêm tủy cắt ngang (TM) là bệnh tương đối hiếm gặp, được mô tả đầu tiên vào năm 1948 ở châu Âu, với tỷ lệ mắc hiện nay khoảng 1/1.000.000 người. Viêm tủy gây nên tổn thương vận động, cảm giác của cơ thể do vùng tủy đó phụ trách.

Nguyên nhân và tác nhân gây bệnh chưa được biết rõ. Bệnh có thể xuất hiện sau khi bệnh nhân bị nhiễm vi rút như cúm, thủy đậu, Herpes simplex virus, enterovirus, Mycoplasma.... Bệnh có thể để lại di chứng và tử vong. Người bệnh cần một thời gian dài để hồi phục vận động, cảm giác...

Ca bệnh vừa được điều trị thành công tại bệnh viện nhi đồng 1 thành phố hồ chí minh là bé n.h.d, 7 tuổi, ngụ tại bình định. trước đây, bé hoàn toàn khỏe mạnh. khởi phát bệnh chỉ sốt nhẹ, than đau thắt lưng, tay chân. sau đó, tình trạng yếu tứ chi ngày càng tăng dần nên bé được chuyển tới bệnh viện nhi đồng 1 vào ngày thứ 3 của bệnh.

Lúc nhập viện, bé liệt tứ chi, sức cơ 0/5, không tự thở được phải đặt nội khí quản giúp thở và xét nghiệm tìm nguyên nhân. Cộng hưởng từ (MRI) cho thấy có tình trạng viêm tủy kéo dài từ C4 đến T6, phù hợp nguyên nhân gây liệt tứ chi và cơ hoành. Bé được điều trị corticoid liều cao và thở máy. 

Tuy nhiên, sau 19 ngày, tình trạng vẫn không cải thiện, bé được chuyển vào khoa Hồi sức Nhiễm và hội chẩn các chuyên gia Nhiễm. Quyết định thay huyết tương (TPE) được các bác sĩ đưa ra và nhanh chóng tiến hành.

Sau 3 tuần điều trị với 5 lần thay huyết tương cùng với steroid duy trì, hỗ trợ hô hấp, dinh dưỡng và điều trị nhiễm khuẩn, bé đã rút được ống thở và sức cơ tứ chi hồi phục dần. Bé cũng đã giảm lo lắng, tự tin hơn, vui vẻ và chăm chỉ luyện tập để hồi phục sức cơ, nhờ vậy đã tiến triển tốt.

Đây là ca đầu tiên viêm tủy cắt ngang được thay huyết tương thành công tại bệnh viện nhi đồng 1 thành phố hồ chí minh. ngay trước thời khắc giao thừa, bé n.h.d sẽ được các bác sĩ khoa hồi sức nhiễm cho xuất viện để kịp đón tết cùng gia đình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1053721/thay-huyet-tuong-cuu-song-benh-nhi-bi-viem-tuy-cat-ngang)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY