Sức khỏe hôm nay

Giúp con có cuộc sống khỏe mạnh ngay từ 1.000 ngày đầu tiên từ khi mới chào đời

1.000 ngày đầu đời của trẻ từ khi được thụ thai cho đến khi trẻ được 2 tuổi (9 tháng mang thai và 24 tháng sau khi trẻ chào đời) là rất quan trọng đối với sự phát triển của não, cơ thể, sự trao đổi chất và hệ thống miễn dịch.

Suy dinh dưỡng trong thời gian này có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như tăng trưởng không đúng cách. Em bé sẽ cần dinh dưỡng đầy đủ, liên kết bền chặt, an toàn và một môi trường lành mạnh để phát triển.

Chế độ ăn uống (dinh dưỡng) phù hợp trong thời kỳ mang thai và những ngày đầu thơ ấu sẽ giúp phát triển khả năng học tập, kỹ năng thể chất và cảm xúc của em bé. Bị đói hoặc tiếp xúc với căng thẳng hoặc chấn thương trong giai đoạn quan trọng này sẽ ảnh hưởng suốt đời đến sự phát triển của trẻ.

Các yếu tố cần chăm sóc trong 1000 ngày đầu tiên:

Dinh dưỡng tốt

Nhận được dinh dưỡng tốt khi còn trong bụng mẹ là cần thiết cho sức khỏe tổng thể của trẻ. Việc mẹ ăn gì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất, hệ miễn dịch và sự phát triển các cơ quan của bé.

Dinh dưỡng kém trong thời kỳ mang thai và giai đoạn đầu đời sẽ dẫn đến những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, bệnh tim và đột quỵ sau này. Phụ nữ mang thai nên cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng và cho con bú ít nhất 6 tháng.

Sau 6 tháng, nên bắt đầu ăn bổ sung cùng với việc cho trẻ bú mẹ. Hãy nhớ rằng sắt, axit folic, protein, axit béo, iốt và kẽm cần thiết cho trẻ. Bất kỳ sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này trong 1.000 ngày đầu tiên gây ra nhiều thiệt hại. Bạn cần đầu tư đủ thời gian cho sức khỏe của con mình.

Tránh căng thẳng và chấn thương

Nếu người mẹ bị căng thẳng hoặc bị chấn thương trong quá trình sinh nở, điều này ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sự phát triển của đứa trẻ. Một lần nữa, em bé sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe như béo phì, các vấn đề về tim mạch, tiểu đường, hoặc thậm chí là huyết áp cao.

Tình yêu, sự an toàn và sự gắn kết

Đứa trẻ sẽ cần tình yêu thương, tình cảm, sự chăm sóc và mối liên kết chặt chẽ với cha mẹ của chúng. Em bé phải được thoải mái, cảm thấy an toàn, giao tiếp đúng cách, học ngôn ngữ, thể hiện cảm xúc.

Em bé phải được thoải mái, cảm thấy an toàn, giao tiếp đúng cách, học ngôn ngữ, thể hiện cảm xúc.

Cha mẹ nên cố gắng dành thời gian chất lượng cho bé. Sự phát triển tình cảm xã hội và các kỹ năng nhận thức cũng cần được phát triển đúng cách. Nếu bạn không quan tâm đến trẻ thì trẻ sẽ nhận thức kém, hiệu quả giáo dục kém.

Tiêm phòng

Người mẹ cần tiêm phòng khi mang thai để các bệnh nhiễm trùng không lây sang trẻ sơ sinh. Đứa trẻ phải được chủng ngừa sau khi sinh ra để chống lại các bệnh chết người như lao, sởi, bại liệt, uốn ván, tiêu chảy và viêm phổi. Làm điều đó theo đề nghị của bác sĩ. Đừng bỏ lỡ lịch tiêm chủng của bé bằng bất cứ giá nào. Rửa tay thường xuyên để đảm bảo vệ sinh và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Cha mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ khi bạn thực sự có kế hoạch mang thai. Cần có sự chăm sóc, dinh dưỡng đầy đủ hợp lý, bảo vệ khỏi bị tổn hại và cảm giác an toàn, cơ hội học tập sớm và chăm sóc đáp ứng cho trẻ em để trẻ em có cuộc sống lành mạnh.

Xem thêm:

Nên lo lắng hay thư giãn nếu đến giờ vẫn ‘bất tử’ vì chưa từng nhiễm COVID?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/giup-con-co-cuoc-song-khoe-manh-ngay-tu-1000-ngay-dau-tien-tu-khi-moi-chao-doi-34069/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY