Sức khỏe hôm nay

Giúp con đối phó với cơn giận: Quát mắng lúc này chỉ phản tác dụng

Hầu hết các gia đình đều có những quy tắc không chính thức về hành vi nào được chấp nhận và hành vi nào là không khi tức giận. Hãy thiết lập các quy tắc xử lý cơn giận dữ trong gia đình tập trung vào những cư xử dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Tức giận là cảm xúc bình thường và lành mạnh ở tất cả mọi người. Tuy nhiên trẻ con sẽ rất khó để hiểu sự khác biệt giữa cảm xúc tức giận và hành vi hung hăng. Thất vọng và tức giận có thể nhanh chóng biến thành sự thách thức, thiếu tôn trọng, gây hấn và giận dữ khi trẻ không biết cách đối phó với cảm xúc của mình.

Một khi không được kiểm soát, sự gây hấn ở trẻ em như đánh nhau, nhổ nước bọt và trêu chọc có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng khác như ảnh hưởng đến việc học tập, bị cô lập và sức khỏe tinh thần kém ở tuổi trưởng thành.

Đối với các bạn nhỏ gặp khó khăn trong việc xử lý cơn nóng nảy, hãy sử dụng 5 chiến lược này để giúp con kiểm soát cơn giận.

1. Phân biệt giữa cảm giác và hành vi

Hãy dạy trẻ dán nhãn cảm xúc của chúng, để chúng có thể diễn đạt bằng cảm giác tức giận, sự thất vọng và nản chí. Bạn cần nói cho con biết, chúng hoàn toàn có thể tức giận nhưng không được sử dụng tay chân để đấm đá, dần giúp con biết kiểm soát hành động của mình.

Đôi khi, những hành vi hung hăng bắt nguồn từ cảm giác khó chịu, buồn bã hoặc bối rối. Vì vậy, hãy giúp con tìm ra lý do tại sao chúng giận giữ. Có thể con đang cảm thấy buồn về việc một buổi đi chơi bị hủy bỏ, nhưng lại phản ứng trong sự tức giận vì điều đó dễ dàng hơn hoặc nó giúp che dấu sự tổn thương mà con đang phải trải qua.

Bởi vậy, cách tốt nhất là nên nói về cảm xúc với các con một cách thường xuyên và theo thời gian sẽ giúp trẻ học cách nhận ra cảm xúc của mình tốt hơn.

Khi trẻ giận giữ, tốt nhất là giúp con tìm ra lý do vì sao con nổi giận.

2. Cha mẹ thực hiện kỹ năng quản lý tức giận phù hợp để làm gương

Cách tốt nhất để dạy trẻ đối phó với cơn giận là cho chúng thấy bạn đối phó với cảm xúc tức giận như thế nào. Khi những đứa trẻ nhìn thấy bạn mất bình tĩnh, chúng dễ học theo và làm điều tương tự. Nhưng, nếu bạn đối phó với cảm xúc một cách khôn ngoan, dịu dàng hơn, con bạn cũng sẽ đón nhận điều đó.

Mặc dù việc bảo vệ con tránh khỏi hầu hết các vấn đề của người lớn là rất quan trọng nhưng không có nghĩa là để con tránh tất cả mọi cảm xúc. Cứ để cho con thấy những lúc bạn cảm thấy thất vọng để con hiểu rằng, đôi khi người lớn cũng có những lúc phải phát điên nhưng vẫn có cách xử lý ổn thỏa.

Ngoài ra, cha mẹ hãy chịu trách nhiệm cho hành vi của mình khi mất bình tĩnh trước mặt con. Bạn cần nói lời xin lỗi với con nếu bạn đã không cư xử đúng mưc và nói rằng, hôm nay cha mẹ rất tiếc vì đã nổi nóng khi mất bình tĩnh thay vì đi dạo để giải tỏa cơn giận.

3. Thiết lập quy tắc tức giận

Hầu hết các gia đình đều có những quy tắc không chính thức về hành vi nào được chấp nhận và hành vi nào là không khi tức giận. Hãy thiết lập các quy tắc xử lý cơn giận dữ trong gia đình tập trung vào những cư xử dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Quy định rõ các hành vi xâm phạm đến thân thể hay phá hoại tài sản để con bạn hiểu rằng chúng không thể ném hay phá vỡ đồ đạc, đánh đấm hoặc đả kích bằng lời nói mỗi khi nổi điên.

4. Dạy con kỹ năng đối phó lành mạnh

Trẻ em cần biết những cách thích hợp để đối phó với cơn giận của bản thân. Thay vì nói “Con đừng đánh anh con”, bạn cần giải thích những gì chúng có thể làm khi đang mất bình tĩnh. Hãy nói "Lần sau, con hãy sử dụng lời nói" hoặc "Tránh xa anh ra khi con cảm thấy tức giận."Bạn cũng có thể hỏi, "Con có thể làm gì thay vì đánh?" để giúp con xác định các phương thức hữu ích hơn.

Cần giúp con hiểu rằng, không thể giải quyết cơn giận bằng sự hung hăng hay nắm đấm.

Bạn cũng có thể hướng con đến các vật có thể giúp bình tĩnh lại, chẳng hạn như tô màu một quyển sách hay nghe một bản nhạc nhẹ nhàng. Thu hút các giác quan của trẻ sẽ giúp làm dịu tâm trí và cơ thể khi tức giận.

Sử dụng thời gian chờ như một công cụ để giúp con bình tĩnh và nói rằng con nên nghỉ ngơi một chút. Tách các con ra khỏi tình huống đang làm chúng tức giận và dành vài phút để bình tĩnh, điều này thực sự hữu ích với những đứa trẻ dễ nóng giận.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần dạy con kỹ năng giải quyết xung đột một cách hòa bình để trẻ dần nhận ra, mọi việc đều có cách giải quyết êm đẹp mà không cần gây hấn.

5. Đưa ra kết quả hoặc hậu quả khi cần thiết

Bạn nên cho con biết những kết quả tích cực sẽ nhận được khi con tuân theo các quy tắc tức giận và hậu quả tiêu cực khi chúng phá vỡ các quy tắc. Bạn cũng có thể đưa ra phần thưởng như là kết quả tích cực thúc đẩy trẻ sử dụng các kỹ năng quản lý tức giận.

Đồng thời bạn cũng nói rõ các con sẽ phải chịu hậu quả ngay lập tức nếu trở nên hung dữ. Đó có thể là mất đặc quyền hoặc phải bồi thường bằng cách làm thêm việc vặt, cho mượn một món đồ chơi yêu thích… vì có hành vi phá vỡ quy tắc khi tức giận.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/giup-con-doi-pho-voi-con-gian-quat-mang-luc-nay-chi-phan-tac-dung-29678/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY