Tin y tế hôm nay

Tin y tế

GS Nguyễn Thanh Long:Dành hết đội tinh nhuệ để chống dịch COVID-19 ở Đà Nẵng

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, dịch xảy ra ở Đà Nẵng phức tạp hơn lần trước làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Số ca Tu vong sẽ tăng vì đa số là bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh nền.

Từ 25/7 Việt Nam chuyển sang trạng thái mới sau 99 ngày không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Việt Nam đã kích hoạt công tác phòng chống dịch.

Trong vòng 1 tuần Việt Nam ghi nhận thêm 116 ca bệnh và đã có 3 ca Tu vong. Số ca bệnh này đều liên quan tới ở Đà Nẵng.

GS Long cho biết trên thế giới đã có hơn 17 triệu ca mắc, các nước vẫn chưa đạt đỉnh như Mỹ, Mexico… Việt Nam như vùng trũng, nước dâng trào chưa dừng khi một số nước có dấu hiệu dịch vòng hai. Trung Quốc, Nhật Bản đều sẵn sàng chuẩn bị kịch bản đóng cửa.

Ảnh minh hoạ.

Với lần dịch này, ngay từ ca đầu tiên Bộ Y tế đã đánh giá tình phức tạp yêu cầu khả năng ứng phó phải nhanh hơn. Vì vậy, Bộ Y tế và UNBD Đà Nẵng đã rất nhanh chóng, tích cực để phòng chống COVID-19. Bộ Y tế cử đoàn tinh nhuệ nhất của bộ từ giám sát, xét nghiệm tới điều trị.

Dịch chủ yếu xảy ra ở các bệnh viện, phần lớn là Bệnh viện Đà Nẵng. GS Long cho biết các ca đều có yếu tố liên quan. Còn các trường hợp khác ở cộng đồng nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra mối liên quan với các bệnh viện trong Đà Nẵng.

GS Long cũng cho biết cái khó nữa ở đây là Đà Nẵng trải qua 4, 5 chu kỳ lây nhiễm nên tìm F0 khó khăn.

Ngay lập tức Bộ Y tế cử đoàn tinh nhuệ nhất của bộ từ giám sát, xét nghiệm, điều trị. Đặc biệt, các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam hội chẩn trực tuyến liên tục. Đến nay đã có 6 lần hội chẩn quốc gia, mỗi cuộc hội chẩn kéo dài 4, 5 tiếng để tìm ra các biện pháp tối ưu nhất cho các bệnh nhân nặng.

Ngoài ra, có khoảng 40 -50 chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ Đà Nẵng, Quảng Nam từ hồi sức tích cực, chạy thận nhân tạo, nhiễm khuẩn bệnh viện trợ giúp các bệnh viện tuyến dưới trong công tác điều trị bệnh nhân COVIVD-19.

"Có thể nói ta đã huy động lực lượng cả nghìn người để phòng chống dịch trên tinh thần ngăn chặn bằng được, càng sớm càng tốt, giảm thiểu tối đa ca Tu vong trong đợt này. Hiện nay tiểu ban điều trị làm việc đêm ngày để điều trị cho bệnh nhân, chúng ta vẫn tăng cường hơn nữa" - GS Long nói.

Nhận định tình hình hiện nay, GS Long cho biết dịch phức tạp vì số người đến Đà Nẵng rất đông, gần 800.000 người đã đi đến Đà Nẵng từ 1/7.

Ngoài ra, chúng ta đã lập danh sách 41 nghìn người đến 3 bệnh viện ở Đà Nẵng thăm, khám, chăm nuôi, đây là số lượng rất lớn nên Bộ Y tế phải tung số lượng lớn tăng cường. Ông Long nhấn mạnh thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp nên phải cố gắng.

Không chỉ dừng ở Đà Nẵng mà có xu hướng xảy ra ở các địa phương khác như Quảng Nam dù có giãn cách nhưng vẫn có thể phát hiện thêm ca bệnh. Các tỉnh thành Hà Nội, Huế, TP.HCM đều là các tỉnh có nguy cơ cao và khả năng thêm ca bệnh rất lớn.

GS Long đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản, điều tra, kiểm soát những người đã đi đến Đà Nẵng để kiểm tra y tế, cách ly. Những người đến địa điểm Bộ Y tế thông báo phải xét nghiệm.

Với sự nỗ lực lớn của Đảng, Chính phủ, ngành y tế, toàn dân, đã thắng trận đầu, lần này với quyết tâm cao, với đoàn kết, tri thức, lý trí chúng ta tin rằng sẽ chiến thắng dịch COVID-19. GS Long khẳng định với tinh thần đoàn kết, sử dụng tri thức, kinh nghiệm chắc chắn sẽ vượt qua được dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/gs-nguyen-thanh-long-ngan-chan-bang-duoc-cang-som-cang-tot-giam-thieu-toi-da-tu-vong-trong-dot-dich-nay-20200801111800571.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY