Sức khỏe hôm nay

Hạ canxi, bạn có thực sự mắc phải?

Hạ canxi là cụm từ chỉ bệnh khá thường gặp ở các nữ giới trẻ hiện nay với biểu hiện là co cứng cơ, rối loạn cảm giác hay mất cảm giác tay chân….
hạ canxi">hạ canxi là cụm từ chỉ bệnh khá thường gặp ở các nữ giới trẻ hiện nay với biểu hiện là co cứng cơ, rối loạn cảm giác hay mất cảm giác tay chân…. Nhưng thật sự đây có phải là bệnh hoặc bạn có thật sự bị hạ canxi khi có các biểu hiện trên?

hạ canxi">hạ canxi còn hay đươc gọi là tụt canxi là tình trạng giảm nồng độ canxi trong máu, tùy theo mức độ thiếu hụt canxi trong máu mà người bệnh có biểu hiện từ không triệu chứng cho đến các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Các triệu chứng thường gặp của hạ canxi máu là dị cảm thường xuất hiện ở ngón tay, ngón chân, vùng quanh miệng; co giật thường xuất hiện khi tình trạng hạ canxi">hạ canxi máu trầm trọng hơn.

Vậy khi bạn có các biểu hiện trên điều đó có chắc chắn là bạn đã bị hạ canxi máu không ?

Câu trả lời chỉ chắc chắn bạn có hạ canxi">hạ canxi máu khi bạn có kết quả xét nghiệm định lượng canxi máu thấp hơn ngưỡng bình thường và kèm theo các rối loạn về chức năng tuyến cận giáp, rối loạn sản xuất vitamin D .

Vậy nếu như các kết quả trên bình thường mà bạn vẫn có các triệu chứng trên mà bạn vẫn có các triệu chứng trên, liệu bạn bị mắc bệnh không?

Câu trả lời chính là Hysteria – một rối loạn tâm thần, tỷ lệ gặp ở 0.3-0.5 % dân số, thường hay gặp ở nữ giới, thường xuất hiện nhiều vào khoảng 14-25 tuổi. Hysteria thường biểu hiện nhiều hình thức chủ yếu là rối loạn vận động như: run, co giật, yếu liệt và rối loạn thần kinh: dị cảm, mất cảm giác … Tuy nhiên bệnh có đặc điểm là thường xuất hiện sau một sang chấn tâm lý (như giận dữ, vui sướng, đau khổ ..)

Hysteria không phải là bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh, có thể tự biến mất hoặc sau điều trị tâm lý.

- Xác định nguyên nhân của sự cuồng loạn và loại bỏ tác nhân kích thích, nếu có thể.

- Nói chuyện với người bệnh nhẹ nhàng nhưng với sự cứng rắn. Không nên to tiếng.

- Nếu đang ở đám đông, di chuyển người bệnh ra khỏi đám đông để tránh hysteria tăng nặng.

- Khuyến khích người bệnh tập trung vào hít vào và thở ra. Nếu người đang bị tăng thông khí, bạn giao một túi giấy và tư vấn để họ thở bên trong.

- Đừng để người bệnh một mình cho đến khi họ có hồi phục hoàn toàn.

- Nếu có bất kỳ chấn thương từ các cơn cuồng loạn, bạn nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị thích hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ha-canxi-ban-co-thuc-su-mac-phai-19258.html)

Tin cùng nội dung