12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hà Nội ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm trước khi đón không khí lạnh tăng cường

Nhiều ngày qua, chất lượng không khí ở Hà Nội đang ở ngưỡng xấu và kém ở cả 10 điểm quan trắc. Chỉ số chất lượng không khí trung bình một ngày (chỉ số AQI) ở Hà Nội thường xuyên duy trì mức màu đỏ hoặc tím.

Sáng 15/1, ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ lên ngưỡng xấu và rất xấu, dự báo tình trạng này sẽ kéo dài vài ngày tới. Ở mức độ này, những người bình thường bắt đầu bị ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, ô nhiễm không khí gây tác động xấu đến sức khỏe người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch.

Theo Pam Air, hầu hếtcác tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ đều ô nhiễm không khí, chất lượng không khí lên ngưỡng xấu và rất xấu.

Kết quả quan trắc chất lượng tại 34 trạm trên địa bàn TP. Hà Nội trong sáng 15/1 cho thấy, chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) chạm ngưỡng "xấu". Các khu vực có chỉ số chất lượng không khí xấu như Cầu Diễn (179), Hàng Đậu (189), 36A Phạm Văn Đồng (183), Xuân Mai (179), Chi Cục BVMT (167), Minh Khai (174), Thành Công (176), KĐT Pháp Vân (196), Sóc Sơn (192)...

Tham khảo thêm các ứng dụng cập nhật chỉ số AQI như IQ Air hay Pam Air, nhiều nơi còn đạt ngưỡng màu tím, thậm chí là màu nâu ngu hại. Trên Pam Air, chỉ số ở Ngọc Thụy - Long Biên (Hà Nội) là 478 là mức nguy hiểm, ảnh hưởng mạnh đến sức khỏe con người.

Trước đó, các khu vực này đều lọt top những nơi có chỉ số chất lượng không khí cao nhất khu vực Hà Nội. Để giảm thiểu tác động từ chất lượng không khí xấu, người dân nên để ý nắm bắt các chỉ số và có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Nguyên nhân ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Tình trạng ô nhiễm không khí nguy hiểm này là do điều kiện thời tiết, trời lặng gió, tốc độc gió lại thấp (từ 0.1 – 1.2 m/s), nhiệt độ thấp từ 14 độ C đến 17 độ C, độ ẩm cao 70 – 90% khiến sương mù dày đặc. Điều kiện khí tượng gây bất lợi cho việc khuếch tán khí thải từ hoạt động giao thông (đặc biệt trong giờ cao điểm, lượng phương tiện giao thông tăng), xây dựng, sinh hoạt, …

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trưa chiều nay có khả năng không có nắng, nhiệt độ tiếp tục ở mức thấp. Thời tiết lạnh và nồng độ chất ô nhiễm ở mức cao khiến cho chất lượng không khí tiếp tục ở mức nguy hiểm đáng báo động.

Từ ngày 17-18/1, miền Bắc có khả năng đón thêm một đợt không khí lạnh mới. Chất lượng không khí có mối liên hệ mật thiết với chất lượng không khí, nhất là vào mùa đông.

Trước và sau khi không khí lạnh về sẽ gây ra hiện tượng nghịch nhiệt - hiện tượng của khí quyển xảy ra khi nhiệt độ của lớp khí quyển trên cao lớn hơn nhiệt của lớp khí quyển bên dưới.

Khi hiện tượng này xảy ra, lớp nghịch nhiệt đóng vai trò như một chiếc mũ và dừng quá trình xáo trộn trong bầu khí quyển, khiến chất ô nhiễm bị giữ lại trong môi trường không khí, không thể khuếch tán lên cao. Vì thế, tình trạng ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ha-noi-o-nhiem-khong-khi-o-muc-nguy-hiem-truoc-khi-don-khong-khi-lanh-tang-cuong-29896/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY