Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát

(Tổ Quốc) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ở các quốc gia trong khu vực diễn biến phức tạp, TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2021.

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát - Ảnh 1.

Hình minh họa: chủ tịch ubnd tp hà nội chu ngọc anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại bệnh viện đa khoa đức giang.

Thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế

Theo phó chủ tịch ubnd thành phố hà nội chử xuân dũng, hà nội đã qua 70 ngày không có ca mắc mới ngoài cộng đồng. tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở một số quốc gia như ấn độ hay các nước lân cận như thái lan, lào, campuchia, lãnh đạo tp hà nội đã chỉ đạo siết chặt các biện pháp phòng chống dịch covid-19.

Đặc biệt, dự kiến trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lưu lượng người đi và đến Hà Nội sẽ rất đông. "Trước tình hình trên thế giới, các chuyên gia nước ngoài tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam và Hà Nội; ý thức người dân còn chủ quan; vị trí của Thủ đô là nơi giao thương…thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao", Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đánh giá.

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho rằng nhiều địa phương trên cả nước trong đó có tp hà nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong dịp lễ 30/4, giám đốc sở văn hóa - thể thao thành phố hà nội trần thế cương khẳng định: "đến thời điểm hiện tại, hà nội không có chủ trương bắn pháo hoa dịp lễ 30/4"

Theo ông Chử Xuân Dũng, trước tình hình này, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1191/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tâm lý lơ là, chủ quan.

Đồng thời yêu cầu các tổ chức, cơ quan, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Các đơn vị, cơ sở sản xuất chỉ tổ chức hoạt động khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch.

UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường thực hiện quy định về nhập cảnh, giám sát dịch tại cửa khẩu, đặc biệt là điều kiện trước khi nhập cảnh; tăng cường giám sát tại cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm chủ động phát hiện, xử trí sớm trường hợp mắc bệnh.

Sở Y tế cũng tiếp tục triển khai việc tiêm vắc xin đợt 2 bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, đồng thời thành lập các đội xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng; bố trí đủ cơ số Thu*c chống sốc phản vệ để xử trí kịp thời các trường hợp sự cố bất lợi nặng sau tiêm chủng.

Củng cố, duy trì lực lượng tham gia chống dịch

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu ngành Y tế Hà Nội đẩy nhanh tiến độ triển khai xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở khám, chữa bệnh đối với nhân viên y tế và các bệnh nhân có nguy cơ; củng cố, duy trì lực lượng tham gia chống dịch của ngành; chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao để sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch bệnh khi có yêu cầu.

Cùng với đó, Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly tập trung cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế, không để dịch bệnh lây lan trong các cơ sở cách ly tập trung và từ khu cách ly ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý công tác cách ly tại các khách sạn.

Để đảm bảo công tác y tế phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lãnh đạo sở y tế hà nội cho biết, sở vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. sở yêu cầu trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hà nội tiếp tục tập trung cho công tác giám sát, phát hiện các ca bệnh dịch tại cơ sở y tế; tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch và tại cộng đồng. giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào việt nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế nội bài, đặc biệt là hành khách đến từ các quốc gia có dịch covid-19.

để phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở điều trị, từng đơn vị thực hiện tốt phân tuyến, phân luồng tiếp nhận cấp cứu và điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. đặc biệt chú ý đến các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. chủ động phối hợp với các cơ sở y tế dự phòng trên địa bàn để thông báo, trao đổi thông tin về các trường hợp mắc dịch bệnh truyền nhiễm đang điều trị tại đơn vị.

Ubnd tp hà nội cũng giao các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng xử lý dịch khi xuất hiện ca bệnh và các trường hợp có liên quan trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm đúng theo hướng dẫn, quy trình; chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND thành phố về việc triển khai tiêm vắc xin trên địa bàn./.

Nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ 4

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và trong khu vực khiến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ nước ngoài vào Việt Nam rất lớn.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế đã liên tục có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam, đây là nguy cơ hiện hữu. Có thể thấy, tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có những chỉ đạo với công tác phòng chống dịch COVID-19, liên tục có cảnh báo với người dân, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bảo Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/ha-noi-tang-cuong-cac-bien-phap-truoc-nguy-co-dich-benh-bung-phat-20210426201150288.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY