Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trong phòng bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và gây quá tải ở những bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, câu chuyện dưới đây chỉ “dính” một chút loại sốt gây đau đầu cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng này ở chỗ là nó diễn ra trong phòng điều trị bệnh sốt xuất huyết, nơi lúc rỗi rãi (đang nằm trên giường bệnh chẳng hạn) sẽ thấy nhiều điều thú vị.
Gần 9 giờ tối, đang thiu thiu ngủ, chợt một điều dưỡng vào nhanh nhẹn dọn chiếc giường bệnh vừa trống và hai người phụ nữ, một đã già, một còn trẻ, dìu anh chàng cao to, bụng bự, nặng ngót nghét 1 tạ lê bước vào phòng…

Sau khi mọi người đã yên vị, người bà của bệnh nhân kể lể: “Nó sốt cao, nằm vật vã kêu la, phải gọi taxi vào bệnh viện quận cấp cứu. Thế mà bác sĩ ở bệnh viện quận cứ lơ lơ, chỉ cho mấy viên Thu*c, không cho truyền dịch gì cả. Tức quá, tui la cho, rồi cho đứa cháu chuyển viện”. Bà vừa kể, vừa sờ trán cháu…

Có người nói: “Bà ơi, thì cũng để cho bác sĩ từ từ theo dõi chứ. Họ cũng đã cho Thu*c rồi. Bây giờ sốt xuất huyết">sốt xuất huyết người ta ít cho truyền dịch lắm. Bà xem xung quanh đây có ai truyền dịch đâu!”.

Bà già nghe vậy nên im lặng, không còn bức xúc nữa.

Câu chuyện trên là một trong hàng trăm, hàng ngàn trường hợp người nhà bệnh nhân bức xúc, la lối trong bệnh viện mà nguyên nhân chủ yếu do họ nghĩ thầy Thu*c không tận tình với con em của mình. Ở trong trường hợp nói trên, người nhà nghĩ đã là sốt xuất huyết">sốt xuất huyết là phải truyền dịch, thế mà bệnh viện không truyền dịch cho con cháu họ, tức là lơ là, xem thường tính mạng của người bệnh.

Ở đây lại là câu chuyện về văn hóa khi đi khám chữa bệnh, chuyện về thái độ của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với thầy Thu*c.Gặp gỡ trên chuyến tàu đêm từ Đông Hới về Huế, một dược sĩ người Quảng Bình bức xúc: “Tại sao cứ đòi hỏi bác sĩ phải thế này, phải thế nọ với bệnh nhân, mà không có chiều ngược lại? Ở đây là quan hệ hai chiều cơ mà!”.

Tuy nhiên, việc thay đổi thái độ khi đi khám chữa bệnh ở một bộ phận người dân là chuyện lâu dài, không thể một sớm một chiều. Trong khi chờ đợi, thiển nghĩ, về phía bệnh viện cũng cần có biện pháp giúp người dân cảm thấy an lòng, tin tưởng vào bệnh viện, vào thầy Thu*c.

Lấy ví dụ: ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, khi nhập viện, người không đi được, được nhân viên y tế cho ngồi xe lăn. Người nhà định đẩy xe, nhân viên y tế này nói: “Để tôi”. Những người bệnh tự đi được đều được phát ô vì trời nắng, đến phòng bệnh phải qua sân rộng. Trong phòng bệnh, bác sĩ sau khi khám cho bệnh nhân đã dặn dò kỹ lưỡng, như: “Phải cố ăn, uống nước nhiều. Lau mát hạ sốt vì số Thu*c hạ sốt mỗi ngày chỉ được uống có hạn mà sốt xuất huyết thì sốt liên tục. Có gì bất thường phải báo cho bác sĩ, như: nghi tiểu ra máu thì đựng nước tiểu vào chai rồi báo cho bác sĩ biết”... Bác sĩ trả lời thêm vài câu hỏi của bệnh nhân, trong đó có câu: “Có phải truyền dịch không?”. Bác sĩ ra khỏi phòng, người bệnh cũng cảm thấy yên tâm.

Việc đón tiếp bệnh nhân như vậy giúp người bệnh và người nhà của họ yên tâm, “hai bên” có sự thông hiểu nhau, cùng giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi.

Xin nói thêm, việc dặn dò, giải đáp kỹ lưỡng cho bệnh nhân, người nhà của họ, không chỉ có ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM mà còn có ở nhiều bệnh viện khác mà người viết từng chứng kiến. Đây là một “phần việc” cần nhân rộng, giúp quan hệ giữa thầy Thu*c với bệnh nhân và người nhà của họ trở nên cân bằng hơn, thông cảm với nhau hơn, giảm thiểu sự to tiếng không cần thiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-trong-phong-benh-sot-xuat-huyet-19058.html)

Tin cùng nội dung

  • Em năm nay 23 tuổi. Em đã có quan hệ với bạn gái em cách đây khoảng 3 năm. Tuy nhiên, mới đây, em đã bị nổi mẩn ở bộ phận Sinh d*c.
  • Để điều trị tận gốc bệnh sỏi thận, tránh tái phát, bệnh nhân cần phải kiểm soát  lượng khoáng chất phát triển trong nước tiểu không được tăng quá mức.
  • Khi có dấu hiệu táo bón, chảy máu hoặc sa lồi ở hậu môn, là những dấu hiện của bệnh trĩ, phần lớn người dân lại không chịu đi khám, vì tâm lý e ngại bệnh khó nói.
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY