Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí

Kết quả đo được của các hệ thống quan trắc sáng 11/12 tại Hà Nội cho thấy chất lượng không khí ở ngưỡng tím- ngưỡng rất xấu, có hại cho sức khỏe mọi người. Thậm chí, một số điểm đo ô nhiễm không khí lên đến ngưỡng nâu - ngưỡng nguy hại, là ngưỡng cao nhất trong ô nhiễm không khí và khuyến cáo mọi người nên ở nhà.

Không khí Hà Nội nhiều ngày qua luôn ở mức báo động về ô nhiễm. Ảnh: Quang Vinh.

Ghi nhận từ trạm quan trắc của tổng cục môi trường tại 556 nguyễn văn cừ, quận long biên (hà nội) vào lúc 6 giờ sáng cho thấy kết quả (chỉ số aqi) lên đến 199, ở ngưỡng “đỏ” theo cách tính chỉ số aqi của mỹ và là ngưỡng “xấu” theo cách tính chỉ số aqi của việt nam. tới 7 giờ, chỉ số aqi tại đây vẫn tiếp tục ở ngưỡng “xấu” là 198.

Hệ thống đo của airvisual vào lúc 7 giờ cũng đưa ra cảnh báo nhiều khu vực ô nhiễm ở mức nguy hại. trong đó, chỉ số aqi tại khu vực hồ tây là 303; tại greenid (cầu giấy) là 256; tại tràng tiền 250. ghi nhận trên trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng pam air vào lúc 7 giờ sáng cũng cho thấy, chỉ số ở hầu hết các điểm quan trắc đều ở hai ngưỡng “màu đỏ” phổ biến từ 170 - 199.

Đây là đợt tiếp theo trong nhiều đợt từ cuối tháng 8 đến nay. đặc biệt, đợt ô nhiễm giữa tháng 11 ghi nhận chỉ số aqi lên ngưỡng nâu, là mức nguy hại cao nhất trong với khuyến cáo tất cả mọi người nên ở trong nhà.

Nguyên nhân gây ở hà nội và các tỉnh đồng bằng bắc bộ được xác định do tổng hợp nhiều nguyên nhân như hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và dân sinh, trong đó hoạt động đốt rác, rơm rạ. trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt, chất ô nhiễm không phát tán được mà tích tụ tại tầng khí quyển sát mặt đất gây ra ô nhiễm nghiêm trọng. mới đây, bộ tài nguyên và môi trường cũng đã có báo cáo gửi thủ tướng chính phủ. báo cáo cho biết với đặc điểm thời tiết giao mùa, hiện tượng nghịch nhiệt vẫn có thể tiếp diễn, nồng độ bụi pm2.5 có thể vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao.

Với này, các chuyên gia y tế khuyến cáo nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp nên ở trong nhà, những người còn lại hạn chế ra đường. mọi người nên đóng các cửa lưu thông gió, ra đường đeo khẩu trang chống bụi mịn.

Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến tháng 3 năm sau, hà nội và sẽ còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng nghịch nhiệt sẽ còn tiếp tục. để theo dõi thông tin về chất lượng không khí, người dân nên thường xuyên cập nhật qua website của tổng cục môi trường như: cem.gov.vn; aqicn.org của đại sứ quán mỹ; pamair, air visual…

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/moi-truong/ha-noi-va-cac-tinh-phia-bac-con-chiu-nhieu-dot-o-nhiem-khong-khi-tintuc454553)

Tin cùng nội dung

  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Một nhóm chuyên gia thuộc ĐH Harvard vừa công bố báo cáo chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng ô nhiễm môi trường với chứng tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn mang thai của người mẹ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY