Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội xét nghiệm sàng lọc cho 10.000 người nguy cơ mắc Covid-19 tại cộng đồng

(HNMO) - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã về việc rà soát, xét nghiệm sàng lọc cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng trên địa bàn.

(hnmo) - sở y tế hà nội vừa có công văn khẩn số 229/syt-nvy gửi trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hà nội, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã về việc rà soát, xét nghiệm sàng lọc cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng trên địa bàn hà nội.

Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân

Ngày 13-7, Sở Y tế nhận được Tờ trình số 2339/TTr-KSBT ngày 13-7-2021 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội về đề xuất tổ chức rà soát và lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 để đánh giá nguy cơ, giám sát trọng điểm tại cộng đồng với các đối tượng.

Cụ thể là: Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh), cư trú trên địa bàn các quận, huyện (lấy mẫu tại cộng đồng) Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh; người làm dịch vụ vận tải, lái xe, phụ xe đường dài, nhân viên bán vé, người làm việc thường xuyên tại một số bến xe lớn của thành phố hoặc lái tàu, nhân viên phục vụ, kiểm soát trên tàu hoặc tại nhà ga; tiểu thương, người thường xuyên làm việc tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh trên địa bàn các quận, huyện, thị xã; người làm dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ. Tổng số được lấy mẫu xét nghiệm là 10.000 người.

Từ ngày 14 đến 18-7, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã, lấy mẫu dịch tỵ hầu gộp 10 tại thực địa, chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để xét nghiệm phát hiện vi rút SARS-CoV-2.

Sở Y tế đồng ý với đề xuất trên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, yêu cầu Trung tâm phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã nghiên cứu thêm các đối tượng có nguy cơ khác như lái xe công nghệ, công nhân làm công tác vệ sinh... để rà soát, lấy mẫu xét nghiệm đánh giá nguy cơ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, đôn đốc Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã rà soát và lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 để đánh giá nguy cơ, giám sát trọng điểm tại cộng đồng, hoàn thành trước ngày 19-7-2021.

Chiều nay, 14-7, các đơn vị sẽ rà soát và lấy mẫu xét nghiệm tại chợ Hà Vỹ (huyện Thường Tín).

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1005651/ha-noi-xet-nghiem-sang-loc-cho-10000-nguoi-nguy-co-mac-covid-19-tai-cong-dong)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) UBND Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quyết định số 989/QĐ-UBND về việc bổ sung kinh phí 3,5 tỷ đồng tỷ để xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các trường hợp được cách ly tập trung trước khi bàn giao về cách ly tại địa phương.
  • (MangYTe) - UBND Thành phố đã phê duyệt quyết định về việc bổ sung kinh phí xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các trường hợp được cách ly tập trung trước khi bàn giao về cách ly tại địa phương, số tiền 3.530.000.000 đồng từ nguồn dự phòng ngân sách cấp Thành phố.
  • UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt quyết định về việc bổ sung kinh phí xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các trường hợp được cách ly tập trung trước khi bàn giao về cách ly tại địa phương, số tiền 3,5 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách cấp Thành phố.
  • Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản khẩn số 149/DP-TC đồng ý để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội thực hiện xét nghiệm sàng lọc các ca bệnh nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19). Theo đó, việc thực hiện xét nghiệm phải đảm bảo các quy định hiện hành. Đối với các mẫu có kết quả nghi ngờ hoặc dương tính gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư để thực hiện xét nghiệm khẳng định.
  • Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) có văn bản khẩn số 149/DP-TC đồng ý để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội thực hiện xét nghiệm sàng lọc các ca bệnh nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của COVID-19.
  • Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản khẩn số 149/DP-TC đồng ý để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội thực hiện xét nghiệm sàng lọc các ca bệnh nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19.
  • Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống viêm gan năm 2019, ngày 26/7/2019 tại tỉnh Hải Dương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương kết hợp với Tổ chức Sáng kiến tiếp cận y tế Clinton (CHAI) tổ chức mít tinh diễu hành.
  • GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện Việt Nam có gần 8 triệu người mắc bệnh viêm gan virút, nhu cầu điều trị là rất lớn. Tuy nhiên nhiều người lại không biết mình mắc bệnh, chỉ đến khi có biểu hiện vàng mắt, vàng da, bụng trướng... mới đi khám thì đã muộn. Cách duy nhất để phát hiện bệnh này là xét nghiệm sàng lọc để điều trị sớm và ngăn ngừa lây nhiễm.
  • Theo ghi nhận của tổ chức y tế thế giới WHO, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở nam và phổ biến thứ 2 ở nữ. Căn bệnh này nguy hiểm nhưng lại có tiên lượng rất tốt, nếu phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi bệnh có thể lên tới 92%. Các chuyên gia khẳng định, tỉ lệ sống còn khi mắc ung thư đại trực tràng phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh. Chính vì thế, xét nghiệm sàng lọc được cho là biện pháp hiệu quả nhất trong công tác phòng chống và điều trị căn bệnh này.
  • Cho tới nay, kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc đã giúp phát hiện được 8 loại viêm gan do virút gồm: viêm gan A, B, C, D, E, G, TT và loại mới nhất là SEN-V.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY