Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Ung thư đại trực tràng - Tỉ lệ sống còn phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh

Theo ghi nhận của tổ chức y tế thế giới WHO, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở nam và phổ biến thứ 2 ở nữ. Căn bệnh này nguy hiểm nhưng lại có tiên lượng rất tốt, nếu phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi bệnh có thể lên tới 92%. Các chuyên gia khẳng định, tỉ lệ sống còn khi mắc ung thư đại trực tràng phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh. Chính vì thế, xét nghiệm sàng lọc được cho là biện pháp hiệu quả nhất trong công tác phòng chống và điều trị căn bệnh này.
ung thư đại trực tràng dễ dàng tấn công bất cứ ai

Trước đây, phần lớn số ca mắc ung thư đại trực tràng thuộc nhóm những quốc gia có nền kinh tế phát triển ở Châu Âu. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, bệnh có xu hướng tăng nhanh ở nhiều nước Châu Á, chưa kể độ tuổi mắc bệnh cũng đang dần “trẻ hóa”. Ứơc tính, trung bình mỗi năm nước ta có 8.768 ca mắc mới và 5.796 trường hợp Tu vong vì ung thư đại trực tràng (Số liệu Globocan thống kê vào năm 2012).

Tính đến thời điểm này, khoa học vẫn chưa thể tìm ra những nguyên nhân chính xác gây ung thư đại trực tràng. Nó có thể liên quan đến sự thay đổi vật liệu di truyền (ADN) trong tế bào nhưng cũng có thể là do chính lối sống thiếu khoa học của con người gây nên. Một trong số đó là thói quen ăn thực phẩm bẩn, ăn không cân bằng dưỡng chất (bổ sung quá nhiều thịt đỏ và không cung cấp đủ chất xơ), lười vận động, thói quen hút Thu*c lá, mắc bệnh béo phì hay tiểu đường tuýp 2, người cao tuổi hoặc những trường hợp từng mắc viêm đại tràng và không điều trị đúng cách thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

Lý giải thêm về vấn đề thực phẩm bẩn là một yếu tố nguy cơ gây ung thư đại trực tràng, trong buổi Tọa đàm ung thư đại trực tràng – Tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia đầu ngành diễn ra vào chiều ngày 15/4/2017 tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, Tiến sĩ – Bác sĩ cao cấp Hoàng Đình Chân - Giám đốc chuyên môn của bệnh viện cho rằng: “Chúng ta quan niệm, cứ không phun Thu*c trừ sâu thì là thực phẩm sạch. Tuy nhiên, dù không phun Thu*c nhưng những thực phẩm được trồng trong môi trường khói bụi, ô nhiễm cũng không tốt cho sức khỏe và vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Thậm chí, nhiều trường hợp đã thực hiện lối sống lành mạnh vẫn mắc bệnh mà không thể tìm ra được nguyên nhân chính xác”. Bởi vậy, có thể khẳng định, bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của ung thư đại trực tràng.

Xét nghiệm sàng lọc - Cách tốt nhất phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

Thói quen sống khoa học bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ tập luyện thường xuyên chỉ là những yếu tố giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Thêm vào đó, nguyên nhân chính xác gây ung thư đại trực tràng vẫn còn là câu hỏi để ngỏ. Vì thế, tầm soát ung thư đại trực tràng chính là yếu tố quan trọng mang tính quyết định tỉ lệ sống còn của người bệnh.

Trao đổi tại buổi tọa đàm, Bác sĩ Lam Kai Seng - Chuyên gia tư vấn ung thư - Bệnh viện Pantai Kuala Lumpur, Malaysia, cho biết: “Ước tính có hơn một nửa số ca ung thư đại trực tràng có thể phòng ngừa bằng cách sàng lọc soi đại tràng thường quy. Trong đó, phương pháp nội soi được cho là phương pháp phổ biến và tân tiến nhất, nó giống như “một trợ thủ đắc lực” giúp bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng lâm sàng”.

Cần phải hiểu rằng, tỉ lệ Tu vong vì ung thư đại trực tràng tại Việt Nam gia tăng không phải vì “ung thư là án tử” như nhiều người vẫn nghĩ mà là do thái độ chủ quan của người bệnh. Người Việt vẫn chưa có sự quan tâm và đầu tư xứng đáng cho sức khỏe của mình, bởi vậy, phần lớn trường hợp mắc bệnh tới thăm khám đã bước sang giai đoạn muộn. Đây là lối suy nghĩ cần phải thay đổi càng sớm càng tốt.

Bạn sợ ung thư và lười khám sức khỏe, nhưng bạn cần phải biết rằng, chi phí tầm soát ung thư không hề đắt đỏ lại giúp bạn tăng cơ hội điều trị bệnh thành công. Trong khi đó, không khám sức khỏe, không tầm soát sớm ung thư và phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn buộc phải dùng đến những phương pháp điều trị phức tạp rất tốn kém, hơn nữa, cơ hội chữa khỏi bệnh là vô cùng thấp.

Hiện nay, ba phương pháp hiệu quả nhất đang được áp dụng để điều trị ung thư đại trực tràng đó là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Tuy nhiên, những biện pháp này sẽ được bác sĩ linh hoạt áp dụng để phù hợp cho từng đối tượng bệnh nhân. Tiến sĩ – Bác sĩ cao cấp Hoàng Đình Chân cũng khuyến cáo, thực phẩm chức năng chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị, không có khả năng tiêu diệt triệt để tế bào ung thư, vì thế, người bệnh nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tọa đàm ung thư đại trực tràng – Tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia đầu ngành nằm trong chuỗi hoạt động "Vì sức khỏe cộng đồng" và kế hoạch tăng cường trao đổi hợp tác chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật mới trong điều trị của Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt nhằm mang đến cho người bệnh dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất. Ngoài ra, buổi tọa đàm còn nhằm mục đích giúp những người tham dự được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, giải đáp thắc mắc về căn bệnh ung thư đại trực tràng với các chuyên gia đầu ngành.

Hiểu biết đúng về ung thư đại trực tràng, khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư sớm là cách tốt nhất phòng ngừa và góp phần điều trị bệnh hiệu quả.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ung-thu-dai-truc-trang-ti-le-song-con-phu-thuoc-vao-giai-doan-phat-hien-benh--n130439.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY