Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội được Bộ Y tế cấp quyền xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản khẩn số 149/DP-TC đồng ý để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội thực hiện xét nghiệm sàng lọc các ca bệnh nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19.

Theo Bộ Y tế, hiện tại hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm với các thiết bị xét nghiệm hiện đại đã được triển khai ở các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố, các bệnh viện có khả năng thực hiện các xét nghiệm hiện đại, sử dụng kỹ thuật sinh học phân tử trên máy Realtime RT-PCR, máy giải trình tự gen thế hệ mới... và thường xuyên cập nhật quy trình xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) nhằm đảm chất lượng xét nghiệm trên mỗi mẫu bệnh phẩm nhận được.

Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, dịch bệnh lan đã rộng với 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu đã ghi nhận trường hợp mắc.

Tính đến 11h ngày 20/2/2020, trên thế giới ghi nhận 75.726 người mắc, 2.128 người Tu vong, chủ yếu là ở Trung Quốc. Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận 16 người mắc Covid-19, 14/16 người đã khỏi bệnh và các bệnh nhân còn lại sức khỏe cũng đang tiến triển tích cực, chưa có cán bộ y tế nào bị lây nhiễm.

Hòa Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/ha-noi-duoc-bo-y-te-cap-quyen-xet-nghiem-sang-loc-covid19-1521674.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY