Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xét nghiệm sàng lọc ít nhất 50% lao động tại cơ sở sản xuất có ca mắc Covid-19

(HNMO) - Ngày 12-8, Bộ Y tế đã có Văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở lao động sản xuất kinh doanh.

(hnmo) - ngày 12-8, bộ y tế đã có văn bản số 6565/byt-mt gửi ubnd các tỉnh, thành phố về việc phòng, chống covid-19 tại các cơ sở lao động sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, tại một số tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đạt hiệu quả. Trong đó, Bắc Ninh, Bắc Giang đã xây dựng phương án vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất như hình thức sản xuất "3 tại chỗ" hoặc "một cung đường, hai điểm đến".

Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc áp dụng mô hình phòng, chống dịch tương tự chưa thực sự hiệu quả do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau.

Trước thực tế đó, bộ y tế đề nghị ubnd các tỉnh, thành phố, căn cứ các hướng dẫn của ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19, bộ y tế và đặc biệt dựa trên đánh giá tình hình thực tế tại địa phương để hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Cùng với đó, các địa phương phải tổ chức kiểm tra, giám sát việc xây dựng kế hoạch và triển khai phòng, chống dịch tại các đơn vị tránh chồng chéo, không để xảy ra tình trạng nhiều đơn vị chức năng kiểm tra một doanh nghiệp/cơ sở sản xuất kinh doanh. Từ đó, có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả, bảo đảm hỗ trợ các đơn vị trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ y tế cũng đề nghị ubnd các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở y tế hướng dẫn các đơn vị thực hiện xét nghiệm sàng lọc và định kỳ đối với người lao động theo hướng dẫn tại quyết định 2787/qđ-byt ngày 5-6-2021 của bộ y tế.

Cụ thể là: xét nghiệm sàng lọc hằng tuần ít nhất cho 20% người lao động bằng phương pháp rt-pcr mẫu gộp hoặc test kháng nguyên nhanh khi đơn vị chưa có ca mắc covid-19; xét nghiệm ít nhất 50% người lao động khi có ca mắc covid-19.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1008702/xet-nghiem-sang-loc-it-nhat-50-lao-dong-tai-co-so-san-xuat-co-ca-mac-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY