Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Xử phạt nghiêm nếu không hợp tác trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết

Xử phạt nghiêm các hộ gia đình, hộ kinh doanh không hợp tác trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết là một trong những giải pháp được đưa ra tại buổi làm việc của Sở Y tế Hà Nội với UBND huyện Hoài Đức trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Có 2.586 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hiện toàn thành phố có 2.586 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trên địa bàn huyện Hoài Đức trong tháng 8 ghi nhận 59 ca mắc với 11 ổ dịch. Cộng đồn từ đầu năm đến nay có 128 ca/38 ổ dịch, đứng thứ 9 toàn thành phố. Số mắc tăng 107 ca so với cùng kỳ năm 2018 (20 bệnh nhân). Hiện tại còn 20 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hoài Đức (16 bệnh nhân), Bệnh viện 198 (2 bệnh nhân), Bệnh viện 103 (1 bệnh nhân), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (1 bệnh nhân).

Các xã có bệnh nhân mắc cao là Kim Chung 22 ca, Đức Giang 18 ca, Sơn Đồng 15 ca, La Phù 12 ca, Thị trấn Trôi 10 ca, Vân Canh 9 ca. Hiện tại còn 8 ổ dịch đang hoạt động tại Đào Nguyên - An Thượng 2 ca, Minh Hòa 3 - Minh Khai 3 ca, Thôn 2 - Song Phương 2 ca, Xóm Gạch - Sơn Đồng 4 ca, Xóm Hành - Sơn Đông 2 ca, Xóm Đồng - Sơn Đồng 3 ca, Khu 7 - Thị trấn Trôi 1 ca, Tiền Lệ - Tiền Yên 2 ca.

Đối với công tác xử lý dịch, 5.322/5.901 hộ đã được phun hóa chất (tỷ lệ 90%). Huyện đã triển khai 1 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diện rộng tại xã La Phù. Trong tháng 8 sẽ phun hóa chất diện rộng tại 2 xã Kim Chung và Đức Giang. Đồng thời, huyện cũng đã chủ động trong công tác tuyên truyền về các biện pháp bệnh như: truyền thông trực tiếp vệ sinh môi trường diệt bọ gậy cho các cộng tác viên tại 20 xã, thị trấn; phát thanh trên loa đài 3 lần/ngày, tuyên truyền trên trang facebook…

Tuy nhiên, trong công tác bệnh sốt xuất trên địa bàn huyện còn gặp một số khó khăn như hoạt động vệ sinh môi trường diệt bọ gậy được triển khai quyết liệt nhưng không làm được triệt để do còn nhiều hộ dân đi vắng, nhiều gia đình chưa hợp tác trong việc vệ sinh môi trường diệt bọ gậy; đội ngũ cộng tác viên, đội xung kích một số địa phương vẫn chưa được kiện toàn phù hợp, còn thành phần gồm nhiều người cao tuổi tuy nhiệt tình nhưng chưa thể đáp ứng tốt nhất cho hoạt động phòng chống dịch; xu hướng đô thị hóa, biến động dân cư lớn cũng góp phần lây lan dịch bệnh.

Phát hiện nhiều ổ bọ gậy tại các khu phế thải trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Theo báo cáo, trong tháng 8 trên địa bàn xã Đức Giang ghi nhận 3 ca mắc sốt xuất huyết. Cộng dồn từ đầu năm đến nay là 18 ca bệnh với 8 ổ dịch. Số ca mắc tăng 15 ca so với cùng kỳ năm 2018 (3 bệnh nhân). Hiện tại không còn ổ dịch đang hoạt động.

Đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra thực tế các hộ gia đình, hộ kinh doanh, nơi tồn đọng phế thải trên địa bàn xã Đức Giang. Qua kiểm tra, còn hiện hữu nhiều nguy cơ gây sốt xuất huyết như các dụng cụ chứa nước (chai, lọ hoa, bể cây cảnh, bể nước tại các công trình xây dựng…) xuất hiện ổ bọ gậy.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Đỗ Đức Chung cho biết: “Hiện Hoài Đức là nơi có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Qua kiểm soát, chỉ số BI và bệnh nhân ở một số xã có chiều hướng tăng cao, đặc biệt với diễn biến thời tiết mưa nhiều như hiện nay. Cho nên, để ngăn chặn được dịch sốt xuất huyết phát sinh, về mặt chỉ đạo cần phải quyết liệt. Đầu tiên, từ việc tuyên truyền, kiểm soát, đôn đốc tổng vệ sinh môi trường trên toàn huyện. Đặc biệt là diệt bọ gậy tại các dụng cụ phế thải chứa đựng nguồn nước. Thứ hai là nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch. Các tổ chức, cơ quan cần giám sát chặt chẽ để nhắc nhở người dân cùng tham gia đẩy lùi dịch bệnh. Thứ ba là thái độ chỉ đạo cần sát sao, kiên quyết và kịp thời phát hiện, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch. Thứ tư là các cơ quan chuyên môn cần phân loại bệnh nhân mắc bệnh để chữa trị kịp thời. Đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành tốt việc phòng chống dịch sốt xuất huyết sẽ kiên quyết xử phạt hành chính hoặc cưỡng chế những khu vực kinh doanh có dụng cụ liên quan đến việc phát sinh bọ gậy”.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh: “Hoài Đức là một trong số các huyện có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao của thành phố. Mặc dù, huyện đã có những biện pháp quyết liệt trong công tác phòng chống sốt xuất huyết nhưng trong những tuần qua số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mới vẫn gia tăng rải rác. Để công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết thực sự hiệu quả, giảm số bệnh nhân mắc mới, kiểm soát tình hình dịch trên địa bàn, huyện cần có kế hoạch cụ thể hơn nữa trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch”.

Cụ thể, cần tổ chức nhiều đợt phun hóa chất diện rộng, phun cả trong nhà và khu vực công cộng để giảm nguy cơ bùng phát dịch, phải có người chịu trách nhiệm các khu vực phế thải để công tác phun hóa chất đạt hiệu quả cao. Duy trì hàng tuần chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, tập trung thu gom phế thải phế liệu, những dụng cụ chứa nước không sử dụng đến, đặc biệt là những khu vực buôn bán chai, lọ hay khu vực sửa chữa xe có lốp xe… Đối với bể nước tại các hộ gia đình cần có nắp đậy cẩn thận. Nếu phát hiện có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cần xử lý môi trường, phun mù nóng, phun hóa chất diệt muỗi xung quanh nhà bệnh nhân.

Các xã thống kê số lượng trường học, khu vực công cộng (nghĩa trang, đình chùa, bãi phế thải…) để phân công nhiệm vụ rõ ràng. Yêu cầu đội ngũ y tế phun Thu*c diệt muỗi tại các trường học trước khi khai giảng năm học mới. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng tránh muỗi đốt như ngủ màn, kem xoa ngoài da, hóa chất diệt muỗi… Ngoài ra, tiếp tục tổ chức các buổi họp dân lồng ghép tuyên truyền các nội dung phòng chống sốt xuất huyết. Tổ chức đào tạo, tập huấn lại cho lực lượng đội xung kích, tổ giám sát. Khi nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời. Sốt xuất huyết sẽ tăng nhanh nếu các cấp ngành và người dân không cùng nhau vào cuộc quyết liệt.

T. An

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-xu-phat-nghiem-neu-khong-hop-tac-trong-cong-tac-phong-chong-dich-sot-xuat-huyet-n162634.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY