Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng vừa ký văn bản gửi Bộ GTVT về việc ưu tiên bố trí nguồn vốn cho tỉnh đầu tư dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn 2021 - 2025.
Theo Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng được xác định ưu tiên xây dựng trong phương hướng phát triển chung của hệ thống 15 Khu kinh tế ven biển trọng điểm tại khu vực miền Trung.
Đây sẽ là Khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển và logistics.
Hiện nay Khu kinh tế Vũng Áng đã thu hút 141 dự án đầu tư gồm 84 dự án trong nước với tống vốn đăng ký 48.687 tỷ đồng, 57 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 13,5 tỷ USD.
Trong đó, một số dự án quy mô lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động như Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ, cảng Vũng Áng, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh.
Một số dự lớn đang trong quá trình đầu tư và hoàn thiện thủ tục đầu tư như Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 với tổng mức đầu tư gần 2,2 tỷ USD, 4 cầu cảng tại Vũng Áng, nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 3...
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc - Nam, việc đầu tư hệ thống đường cao tốc đến Khu kinh tế Vũng Áng trong giai đoạn này là hết sức cần thiết.
Do đó, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị với Bộ GTVT báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư, triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn 2021 - 2025 để Hà Tĩnh chủ động công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Theo quy hoạch hệ thống giao thông quốc gia và dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn Hà Tĩnh, đường cao tốc phía Đông có chiều dài 108 km, cao tốc Hồ Chí Minh ở phía Tây có chiều dài 32 km; đường sắt tốc độ cao 102,88 km, đường sắt quốc gia 75,23 km; hệ thống cảng biển gồm: Sơn Dương, Vũng Áng, Xuân Hải và Cửa Sót.
Dự án đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài 34 km, tổng mức đầu tư 7.134 tỷ đồng; đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54 km có tổng mức đầu tư 8.091 tỷ đồng.
Như vậy, tổng mức đầu tư dự án là 15.225 tỷ đồng chưa bao gồm lãi suất vay. Trong đó, chi phí xây dựng gần 9.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.100 tỷ đồng, còn lại là chi phí thiết bị, tư vấn, quản lý và các chi phí khác.
Chủ đề liên quan:
Bãi Vọt Vũng Áng bố trí vốn đề xuất giai đoạn 2021 2025 hà tĩnh tuyến cao tốc ưu tiên