Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Hắc lào ở trẻ sơ sinh: Thông tin về bệnh và cách điều trị

Bệnh hắc lào xảy ra ở giai đoạn sơ sinh sẽ được biểu hiện như thế nào? Nguyên nhân do đâu và xử lí ra sao? Tất cả câu trả lời có trong bài viết sau đây.

hắc lào ở trẻ sơ sinh là một bệnh dễ lây lan, bất cứ vùng da nào trên cơ thể trẻ cũng sẽ có nguy cơ bị bệnh. có được những kiến thức cần thiết về hắc lào sẽ giúp cho chúng ta chủ động ngăn ngừa và điều trị bệnh an toàn cho trẻ.

I- Hắc lào ở trẻ sơ sinh và những điều cần biết

Dưới đây là những thông tin chi tiết về căn bệnh hắc lào xảy ra ở trẻ sơ sinh mà các bậc phụ huynh cần nắm rõ.

1- Hắc lào ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?

Đầu tiên, chúng ta cần biết là hắc lào là một bệnh nhiễm nấm có tính chất truyền nhiễm trên da. loại nấm gây bệnh được xác định là trichophyton rubrum và epidermophyton floccosum.

Bệnh nhất định sẽ mang đến cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu, nhưng lại không gây đau đớn và mức độ nguy hiểm của bệnh cũng khá thấp. độ tuổi dễ mắc bệnh nhất là trẻ em trên 2 – 10 tuổi, nhưng trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi và người lớn cũng không nằm ngoài đối tượng có thể bị hắc lào.

Hắc lào thường xuất hiện ở trên da mặt, nhìn từ bên ngoài thì bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với chàm (Eczema) hay viêm da dị ứng.

2- Triệu chứng của bệnh

Cũng như các bệnh về da khác, hắc lào ở trẻ sơ sinh sẽ có các dấu hiệu khá dễ nhận biết trên làn da của bé.

Khởi điểm là vùng da bị hắc lào thường sẽ có ranh giới rõ ràng, xung quanh ửng đỏ và có hình dạng gần giống như đồng tiền. kích thước của vết ban đỏ thường dao động trong khoảng 0.5 – 1.0 inch và có xu hướng lớn dần. các khu vực dễ bị hắc lào nhất là 2 bên má, cằm, vùng quang mắt, trán, mũi, ngực, bụng, 2 bên bẹn và chân tay.

Theo thời gian, các mảng đỏ sẽ lan rộng ra khiến trẻ cảm thấy ngứa ngáy, càng ngứa hơn khi về đêm. mẩn đỏ xuất hiện một cách rõ rệt, phần rìa bắt đầu có hiện tượng chứa nước. nếu hắc lào nổi trên da đầu thì có thể dễ dàng nhận thấy các đốm hói trên đầu bé, tóc xung quanh đốm đó mọc cũng không được đều như bình thường và dễ đứt gãy.

Nếu không được điều trị kịp thời, những vùng da thương tổn sẽ bị phá vỡ cấu trúc và chàm hóa, có khả năng lây lan sang người khác.

→ để xác định trẻ có bị hắc lào hay không, các bác sĩ sẽ quan sát bằng mắt thường và lấy mẫu biểu bì kiểm tra dưới kính hiển vi. nếu phát hiện ra sự tồn tại của các loại nấm gây bệnh thì có thể dễ dàng xác định và đưa ra hướng điều trị.

3- Nguyên nhân gây hắc lào ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân chính gây bệnh là do sự xâm nhập của các loại nấm trên da. các yếu tố làm gia tăng nguy cơ trẻ sơ sinh bị hắc lào bao gồm:

    Điều kiện khí hậu: Các loại nấm đặc biệt phát triển tốt trong môi trường nóng ẩm, vì vậy những đứa trẻ sống trong môi trường nhiệt đới giàu hơi nước sẽ dễ bị hắc lào hơn các vùng khô lạnh.
  • Sự lây nhiễm: Chó mèo sẽ có thể bị nhiễm nấm và lây cho bé thông qua các tiếp xúc bên ngoài. Nguy cơ nhiễm bệnh tăng cao ở trẻ khi có người bị hắc lào sống chung.
  • Cơ địa: Một số trẻ sơ sinh sẽ có cơ địa nhạy cảm và thể trạng yếu hơn những trẻ khác. Đó là một điều kiện thuận lợi cho sự tấn công của các loại nấm da.
  • Vệ sinh: Nếu trẻ không được người lớn vệ sinh đúng cách, bề mặt da luôn trong tình trạng ẩm ướt thì khả năng bị hắc lào sẽ rất cao.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác chưa được xác định rõ. Bạn nên đưa bé đến bệnh viện ngay khi phát hiện trên da bé có những biểu hiện khác thường, bác sĩ sẽ là người xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.

II- Làm cách nào để ngăn ngừa và điều trị bệnh hắc lào ở trẻ sơ sinh?

Hắc lào không những ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bé mà còn khiến cho chất lượng giấc ngủ của bé sụt giảm. do đó, tìm hiểu về cách ngăn ngừa và điều trị bệnh là một điều vô cùng cần thiết.

1- Điều trị bệnh hắc lào ở trẻ sơ sinh

Trên thị trường chăm sóc sức khỏe hiện nay có khá nhiều sản phẩm bôi ngoài da được giới thiệu có khả năng chống nấm. tuy nhiên, bạn cần chọn cho bé loại kem chống nấm dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn cho làn da của bé. bạn có thể tham khảo một số sản phẩm có thể dùng để điều trị trong trường hợp này như:

    Lotrimin

Thông thường thì những loại kem này khá dịu nhẹ nên sẽ không cần phải mua theo đơn Thu*c của bác sĩ. Bạn chỉ cần chắc chắn mình đã mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng và làm theo đúng hướng dẫn sử dụng, tốt nhất là dùng 2 lần/ ngày sau khi đã làm sạch da bé.

Điều trị ngoài da cần có sự kiên trì nhất định, mất khoảng 3-4 tuần thì các mảng hắc lào mới có thể mờ dần và biến mất. sau khi trẻ đã khỏi bệnh, bạn tiếp tục thoa kem thêm 1 tuần nữa để đảm bảo nấm đã được tiêu diệt sạch. cần thử trước ở một vùng da nhỏ để xem da của bé có quá nhạy cảm với thành phần của sản phẩm hay không.

→ Nếu sau 6 tuần bôi kem mà bé vẫn không có bất cứ dấu hiệu khả quan nào, hoặc tệ hơn là bị phát ban đỏ thì bạn hãy đưa bé đến gặp bác sĩ Nhi khoa ngay lập tức.

Đối với trẻ bị hắc lào ở da đầu, bạn có thể sử dụng dầu gội chống nấm loại dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để gội cho bé hàng ngày. nếu như không có vấn đề gì xảy ra, bé sẽ khỏi hẳn từ 4-6 tuần điều trị. trong một số trường hợp hiếm, bác sĩ có thể sẽ kê cho trẻ một vài liều Thu*c uống kèm với liệu pháp điều trị tại chỗ.

2- Ngăn ngừa hắc lào ở trẻ sơ sinh

Phòng bệnh lúc nào cũng quan trọng hơn chữa bệnh, nắm rõ được cách ngăn ngừa sẽ giúp cả bạn và bé tránh được những phiền phức do hắc lào mang lại. các biện pháp dưới đây cũng có hiệu quả trong việc ngăn bệnh tái phát.

    Giữ cho da trẻ luôn được khô thoáng: Làn da ẩm ướt, bám bụi bẩn là môi trường thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của các loại nấm trên da.

Hắc lào ở trẻ sơ sinh tuy không thường gặp như trẻ trên 2 tuổi, nhưng một khi đã mắc bệnh thì việc khắc phục sẽ gặp khá nhiều khó khăn. nếu phát hiện bé có những bất thường về da như đã nói ở trên, hãy đưa bé đến bệnh viên càng sớm càng tốt.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hac-lao-o-tre-so-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY