Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Hachi Hachi – Bước chuyển mình đầy thách thức của một mô hình cửa hàng Nhật Bản tại Việt Nam

Trước tình hình kinh tế đang diễn biến phức tạp như hiện nay, các hệ thống bán lẻ nói chung và chuỗi cửa hàng Nhật Bản nói riêng đều ít nhiều bị ảnh hưởng, trong đó có chuỗi cửa hàng Nhật Bản Hachi Hachi, một trong những hệ thống tiên phong của trào lưu hàng Nhật Bản tại Việt Nam.

Vào năm 2007, trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận bỗng xuất hiện một cửa hàng rực màu xanh lá, mang tên Hachi Hachi – Cửa hàng Đồng Giá Nhật Bản. Thời ấy thị trường đã khan hiếm hàng nhập khẩu rồi, mà xuất hiện hẳn một cửa hàng nhập khẩu Nhật Bản toàn những món hàng Nhật đồng giá nhỏ xinh tiện lợi mà giá chỉ từ 25.000đ/sản phẩm thì quả là "hiếm có khó tìm".

Hachi Hachi – Bước chuyển mình đầy thách thức của một mô hình cửa hàng Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tuy nhiên, đến hiện tại khi quay lại Hachi Hachi, nhiều người sẽ bất ngờ vì không còn thấy mô hình Cửa hàng Đồng giá nữa, theo chia sẻ của một cửa hàng trưởng, từ năm 2010 hệ thống này đã chuyển mình sang hình thức cửa hàng Nhật Bản "Nhiều mức giá – Nhiều lựa chọn" với hơn 10.000 SKU sản phẩm phong phú để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Hachi Hachi – Bước chuyển mình đầy thách thức của một mô hình cửa hàng Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh 2.

Tính tới tháng 8/ 2020, Hachi Hachi đã chính thức cán mốc 13 năm trên thị trường bán lẻ hàng Nhật nhập khẩu cùng 5 cửa hàng tại TPHCM với các sản phẩm độc đáo, mẫu mã thiết kế đẹp mắt, tinh tế và chất lượng theo đúng chuẩn hàng Nhật. Theo chân một Quản lý cửa hàng tại đây, được biết ngoài những sản phẩm của các thương hiệu lớn của Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam như Shiseido, Rohto, Biore… hơn 60% sản phẩm tại Hachi Hachi được sản xuất chính gốc tại Nhật, còn lại là hàng của các các công ty Nhật Bản đặt gia công tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ba Lan… phục vụ cho thị trường Nhật Bản và tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn chất lượng và thẩm mỹ Nhật Bản. Có một câu nói vui là đến với Hachi Hachi, khách hàng có thể hình dung về lối sống và các vật phẩm sinh hoạt thường ngày của người dân xứ hoa anh đào, vì mặt hàng được bán tại Hachi Hachi cũng là các sản phẩm được người dân Nhật sử dụng hàng ngày.

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng rất dễ dàng để mua được một món hàng Nhật cho thấy thị trường nhập khẩu hàng Nhật đã phải chia sẻ lượng khách cho nhau khá nhiều. Làn sóng Nhật Bản là một cơ hội nhưng cũng là thử thách lớn để Hachi Hachi không chỉ nỗ lực liên tục tìm thêm sản phẩm mới, hấp dẫn mà còn phải chú trọng chăm sóc khách hàng đúng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, vốn là một kỳ vọng thường trực nhưng không dễ thỏa mãn của khách hàng đối với một thương hiệu cửa hàng Nhật Bản đã khá lâu năm trên thị trường.

Hachi Hachi – Bước chuyển mình đầy thách thức của một mô hình cửa hàng Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh 3.

Thành công bước đầu đáng ghi nhận nhưng thất bại đến với Hachi Hachi cũng tương đối nhiều, chủ quan hay khách quan đều đủ cả. "Các cửa hàng Hachi Hachi hiện nay đều nằm trên các tuyến đường chính, nhộn nhịp ở TP.HCM và Hachi Hachi cố gắng có thể trở thành "nice shop in town" (một cửa hàng dễ thương trong phố). Cũng như các hệ thống bán lẻ khác, việc chọn mặt bằng phù hợp tiêu chí kinh doanh và mức giá thuê là một thử thách lớn, khi mà tại TP.HCM hiện nay, các mặt bằng có chỗ gửi xe thuận tiện không nhiều, thêm nữa với kích thước bề ngang 4 đến 5 mét là quá nhỏ cho một cửa hàng bán lẻ hơn 10.000 SKU sản phẩm" – chị Kim Trâm – Trưởng phòng Vận hành bán lẻ của Hachi Hachi cho biết.

Hachi Hachi – Bước chuyển mình đầy thách thức của một mô hình cửa hàng Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh 4.

Trong lịch sử, Hachi Hachi cũng đã từng phải đóng cửa 2 cửa hàng vì chọn mặt bằng không phù hợp, đồng thời cũng chịu ảnh hưởng bởi yếu tố khách quan như mặt bằng của cửa hàng trên đường Ba Tháng Hai – một cửa hàng đông khách của hệ thống đã ngừng kinh doanh theo chỉ thị thu hồi đất công của nhà nước.

Với các cửa hàng bán lẻ, chuyện chọn mặt bằng đã khá đau đầu rồi nhưng chuyện đuổi sao cho kịp thời đại 4.0 lại càng căng não hơn, không chỉ ở mô hình bán hàng omni-channel, mà còn ở việc cải tổ cơ cấu tổ chức cho hiệu quả và đối ứng linh hoạt với sự thay đổi chóng mặt của thời đại. Đặc biệt là từ khi dịch Covid ghé thăm thì các đại gia bán lẻ đều đã bật hết sang chế độ giao hàng online siêu tốc toàn diện, mà Hachi Hachi vẫn còn xử lí tình huống cục bộ.

Theo anh Cao Bình - Phó Giám đốc công ty TNHH Việt Hạ Chí, đơn vị chủ quản của Hachi Hachi: "Trong tình hình biến động liên tục của thị trường bán lẻ do bất ổn từ dịch bệnh thì Hachi Hachi vẫn còn khá nhiều bất cập và bị động. Hachi Hachi vẫn chưa hoàn thành xong phiên bản mới của trang web bán hàng trực tuyến để thay cho phiên bản lạc hậu hiện nay. Ngoài ra, hơn năm qua App chăm sóc khách hàng đã được phát triển với mong muốn mang tới những tiện ích cho khách hàng khi mua sắm tại Hachi Hachi nhưng phải đến tháng 8 năm nay mới có thể được launching đến khách hàng".

Hachi Hachi – Bước chuyển mình đầy thách thức của một mô hình cửa hàng Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh 5.

Từ bước chuyển mình năm nào sang mô hình "NHIỀU MỨC GIÁ – NHIỀU LỰA CHỌN" được đông đảo khách hàng ủng hộ và tin cậy. Với mục tiêu trở thành một "nice shop in town", ở tuổi 13, Hachi Hachi còn phải nỗ lực rất nhiều trên chặng đường phía trước, chúc cho Hachi Hachi chân cứng đá mềm, trưởng thành bền vững và tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam thêm nhiều sản phẩm tiện lợi, thú vị, "mỗi ngày tươi đẹp hơn", như phương châm mà Hachi Hachi đang theo đuổi.

Theo Trí Thức Trẻ

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/hachi-hachi-buoc-chuyen-minh-day-thach-thuc-cua-mot-mo-hinh-cua-hang-nhat-ban-tai-viet-nam-20200808132840355.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ trong hai ngày đầu tháng 6, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có thêm 217 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi từ 35 hộ trên địa bàn 8 xã. Mặc dù các cơ quan chuyên môn của tỉnh này đã làm nhiều cách, nhưng dịch tả lợn châu Phi vẫn đang có dấu hiệu lan rộng
  • Tuổi mười bảy bẻ gãy sừng trâu”- câu nói ấy đã nói lên sức mạnh thể lực của lứa tuổi mười tám đôi mươi. Thế nhưng bệnh tật chẳng chừa ai, teen cũng có thể mắc bệnh.
  • Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) và hãng thông tấn AFP cho biết tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại một số quốc gia trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc và Tu vong tăng nhanh trong các tuần gần đây
  • Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và gây quá tải ở những bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, câu chuyện dưới đây chỉ “dính” một chút loại sốt gây đau đầu cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng này ở chỗ là nó diễn ra trong phòng điều trị bệnh sốt xuất huyết, nơi lúc rỗi rãi (đang nằm trên giường bệnh chẳng hạn) sẽ thấy nhiều điều thú vị.
  • Phòng thanh tra chuyên ngành thuộc Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp cùng Cục Chăn nuôi và lực lượng công an điều tra...
  • Theo tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, sáng 2/10, bão Mujigea đã vượt qua Lu Dông (Philippin) đi vào Biển Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc – Cơn bão số 4.
  • Dù không phảu cao điểm nhưng số trẻ mắc ho gà thời gian này tăng đột biến. Các chuyên gia cho rằng do tâm lý nhiều trẻ mắc bệnh do cha mẹ lo ngại sử dụng vắc xin Quinvaxem và chờ vắc xin dịch vụ đang khan hiếm nên bỏ lỡ lịch tiêm chủng của trẻ.
  • Trong thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng luôn tăng cường công tác phòng chống buôn lậu xăng dầu trên biển...
  • Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tính đến cuối tháng 3/2015 sụt giảm gần 1,4 triệu người, một phần nguyên nhân trong số này được “đổ lỗi” do thủ tục mua thẻ BHYT theo hộ gia đình rối rắm.
  • Các ca bệnh nhiễm mới có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra chủ quan trước dịch bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY