Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Mỹ

Theo một tuyên bố từ Đại học bang Ohio, Wexner Medical, một trong những biến thể này, được gọi là chủng Columbus, có 3 đột biến gen mà trước đây chưa từng thấy ở virus SARS-CoV-2.

Biến thể mới đầu tiên ở mỹ được phát hiện ở một phụ nữ lớn tuổi trong quá trình giám sát di truyền định kỳ của các nhà khoa học tại đại học bang ohio. biến thể mang đột biến được gọi là n501y, từng xuất hiện trong các biến thể được phát hiện ở anh, nam phi và nhật bản. chúng có liên quan đến khả năng lây lan cao hơn.

Nhưng theo daniel jones, một nhà sinh học phân tử tại đại học bang ohio, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết thì biến thể ở ohio khác với những biến thể khác và dường như xuất hiện từ một phiên bản của virus sars-cov-2 đã lưu hành tại columbus từ tháng 9.

Biến thể này chứa 3 đột biến trong protein mà virus sars-cov-2 sử dụng để xâm nhập vào tế bào người. giống như các biến thể của virus sars-cov-2 khác được tìm thấy trên khắp thế giới, bao gồm cả biến thể ở anh, các đột biến ở chủng columbus xảy ra trong "protein đột biến" của virus, cho phép virus xâm nhập vào tế bào. các nhà nghiên cứu cho biết có thể những đột biến này làm cho virus dễ lây lan hơn.

Hai biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Mỹ - Ảnh 1.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ dan jones, phó chủ tịch bộ phận bệnh học phân tử tại trung tâm y tế wexner, cho biết: "dòng columbus mới này có xương sống di truyền giống như những trường hợp trước đó chúng tôi đã nghiên cứu, nhưng 3 đột biến này thể hiện một sự tiến hóa đáng kể. sự đột biến này không như đột biến của virus ở anh hoặc nam phi".

Nhưng cho đến nay, không có bằng chứng cho thấy những đột biến này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin COVID-19, theo các nhà nghiên cứu.

biến thể thứ 2 cũng ở ohio nhưng xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng thời điểm giáng sinh trong quá trình giám sát định kỳ. biến thể thứ 2 được các nhà nghiên cứu ohio tìm thấy có một đột biến được đặt tên là 501y giống với một biến thể đã thấy ở anh.

Nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng biến thể ohio này phát triển đột biến một cách độc lập từ một chủng đã có ở mỹ. nó được tìm thấy ở một bệnh nhân từ ohio, vì vậy các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết mức độ phổ biến của nó trong dân số nói chung.

Theo tiến sĩ jones, số lượng các ca nhiễm liên quan đến biến thể này không nhiều, vì nhóm chỉ phân tích khoảng 10 mẫu/tuần. trong số các mẫu đó, biến thể được phát hiện trong một trường hợp vào tuần đầu tiên, khoảng 30% trường hợp vào tuần sau và 60% vào tuần tiếp theo.

Hai biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Mỹ - Ảnh 3.

Một dược sĩ tiêm vắc-xin Covid-19 cho nhân viên y tế vào tháng trước ở Columbus, Ohio. Ảnh: Brian Kaiser/The New York Times

Một số chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng khi giải thích tác động của việc phát hiện ra biến thể ở ohio. emma hodcroft, nhà dịch tễ học phân tử tại đại học bern, thụy sĩ, cho biết: "khi xâu chuỗi các ca bệnh nhiều hơn, chúng ta sẽ tìm thấy nhiều biến thể và đột biến hơn. các đột biến đáng lo ngại n501 đã xuất hiện và biến mất nhiều lần, vì vậy tôi không chắc việc phát hiện ra các trường hợp riêng biệt của đột biến 501 có gì quá khác biệt hay không".

Tiến sĩ hodcroft cho biết sự xuất hiện của biến thể thứ hai này có khả năng quan trọng hơn, bởi vì nó có thể giống với một phiên bản được báo cáo ở massachusetts và tây virginia. bà nói: "sẽ thật tuyệt nếu biết các bang khác cũng đang báo cáo về sự gia tăng các đột biến".

Đến nay, việc giám sát virus ở hoa kỳ vẫn hạn chế. các phòng thí nghiệm chỉ giải trình tự một phần nhỏ các mẫu. nhưng cdc hoa kỳ cho biết họ sẽ giải trình nhiều mẫu hơn để hiểu rõ hơn về các biến thể đang xuất hiện.

Nhóm nghiên cứu ở ohio đã giải mã tổng cộng 222 mẫu virus kể từ tháng 4, nhưng tốc độ đã được tăng lên trong khoảng 6 tuần trở lại đây, sau các báo cáo về biến thể dễ lây lan ở anh. các nhà khoa học hiện có kế hoạch tăng số lượng lên đến 50 mẫu mỗi tuần để đánh giá mức độ lan truyền của các biến thể.

Theo NYTimes, Livescience

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hai-bien-the-hoan-toan-moi-cua-virus-sars-cov-2-duoc-phat-hien-o-my-20210114110534172.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY