Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai ca bệnh nặng phải đặt ECMO tại Trung tâm Hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc

MangYTe - Chiều 15/6, đội ngũ y bác sĩ điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Tâm thần (Bắc Giang) đã tiến hành đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) cho một bệnh nhân nữ 37 tuổi.

Theo thông tin từ trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền bắc, bệnh nhân nữ h.t.h. (37 tuổi) nhập viện bv phổi bắc giang ngày 26/5 được thở oxy, nhưng diễn tiến bệnh không tốt. đến 28/5, bệnh nhân được cho thở hfnc. ngày 2/6, bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu osiris, sử dụng kháng sinh.

Đến 20h ngày 14/6, bệnh nhân được chuyển đến trung tâm hồi sức tích cực icu 101 giường và được tiếp tục thở máy, lọc máu, sử dụng vận mạch. tuy nhiên, tình trạng diễn biến suy tim phải rất nặng, phải dùng các Thu*c vận mạch liều cao, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, không đáp ứng điều trị nội khoa tối ưu. vì thế, 16h00 ngày 15/6, bệnh nhân được chỉ định tiến hành đặt ecmo.

Là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, bs nguyễn tấn hùng - phó trưởng khoa hồi sức tích cực, chống độc (bệnh viện đà nẵng) - trưởng đoàn y tế đà nẵng chi viện bắc giang cho biết: "sau khi đặt ecmo, đã ngưng được Thu*c vận mạch và cải thiện chỉ số oxy hoá máu. tuy nhiên, bệnh nhân tiên lượng bệnh vẫn còn nặng vì tổn thương cả tim và phổi".

Bệnh nhân N.T.T (67 tuổi) được đặt ECMO ngày 12/6 phổi đang có chiều hướng cải thiện.

Trước đó, ngày 12/6, tại trung tâm hồi sức tích cực icu 101 giường cũng tiến hành đặt ecmo cho bệnh nhân n.t.t (67 tuổi). bệnh nhân có xét nghiệm sars-cov-2 dương tính, sau đó nhập bệnh viện phổi bắc giang điều trị từ ngày 3/6 trong tình trạng khó thở, ho, spo2 85%, được thở hfnc và lọc máu.

Đến 12h ngày 12/6, bệnh nhân được chuyển tới Trung tâm ICU 101 giường trong tình trạng rất nặng, không đáp ứng với HFNC nên bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy nhưng phổi bệnh nhân tổn thương rất nặng lan toả hai bên, P/F<60. Bệnh nhân được ê kíp BV Đà Nẵng và các đội bạn tiến hành đặt ECMO ngay trong ngày 12/6.

Với ca bệnh này, đến thời điểm hiện tại, theo BS Nguyễn Tấn Hùng: "Bệnh nhân tỉnh táo vẫn còn phụ thuộc vào ECMO, phổi đang có chiều hướng cải thiện. Mong mọi điều may mắn với bệnh nhân".

Đội ngũ y bác sĩ tại trung tâm hồi sức tích cực icu 101 giường. ảnh: bs hùng

Được biết, tính đến chiều 15/6, tại trung tâm hồi sức tích cực icu 101 giường đang có 60 bệnh nhân. trong đó, tín hiệu đáng mừng là có hơn 25 bệnh nhân đã được cai hfnc thành công; có 8 bệnh nhân đã có có xét nghiệm sars-cov-2 âm tính lần 1 và 2 bệnh nhân có xét nghiệm sars-cov-2 âm tính lần 2.

Ngọc Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/hai-ca-benh-nang-phai-dat-ecmo-tai-trung-tam-hoi-suc-tich-cuc-lon-nhat-mien-bac-20210615200832451.htm)

Tin cùng nội dung

  • Sáng 11/9/2015, tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Thái Bình đã diễn ra Lễ tiếp nhận tài trợ Nồi cơm từ thiện do báo Sức khỏeĐời sống trao tặng cho người bệnh nghèo.
  • Nhưng sự hy sinh của điều dưỡng Võ Văn Đấu là sự hy sinh đến tột cùng: cả tính mạng của mình. Điều không mong đó vẫn xảy ra với thầy Thu*c, những người đi cứu người…
  • Viêm phổi bệnh viện là tình trạng nhiễm khuẩn có liên quan đến vấn đề chăm sóc y tế thường gặp tại khoa hồi sức tích cực của bệnh viện. Có thể nói đây là nguyên nhân gây nên Tu vong hàng đầu ở người bệnh và chiếm tỉ lệ từ 30 - 70% các trường hợp nhiễm khuẩn bệnh viện.
  • Trong ngành y tế, rất nhiều y, bác sĩ đã và đang từng ngày, từng giờ dũng cảm giúp bệnh nhân chống lại dịch bệnh. Máu họ đã đổ, tính mạng họ đã mất ngay trong thời bình không bom đạn.
  • Suốt 2 ngày, người mẹ hầu như không ăn không ngủ, luôn túc trực bên giường bệnh và có thể khóc bất cứ khi nào. Dù đã thấy tia hi vọng con gái được cứu sống, vậy điều gì đã làm cho người mẹ rơi vào trầm cảm nhanh đến vậy?
  • Đêm trực lúc 0 giờ, có case chấn thương sọ não. Bệnh nhân nằm đó mê man, máu chảy ra từ mũi, từ lỗ tai, từ mắt. Vết rách da đầu kéo dài từ trán. Chuẩn bị hồi sức tích cực. ..
  • Tại sao con chị nặng thế này rồi mà giờ mới chịu đưa cháu đến bệnh viện”, câu hỏi của em sinh viên thực tập đã làm chị bật khóc.
  • Sau khi báo Sức khỏeĐời sống mở diễn đàn “Quyền được ch*t”, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của bạn đọc và cả những thầy Thu*c quan tâm đến vấn đề này.
  • Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau từ các bác sĩ làm chuyên môn, nhà quản lý, những người làm luật… xung quanh đề xuất của Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, bổ sung “Quyền được Ch?t” vào Dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi). Vậy nhìn từ góc độ người bệnh, họ nghĩ sao về đề xuất này....?
  • Bác sỹ cảnh báo thói quen nghiện facebook có thể rối loạn tâm thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY