12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hai người tiếp xúc với virus nhưng chỉ 1 người nhiễm COVID-19, nguyên nhân nằm ở thứ vũ khí bất ngờ

Các nhà khoa học Brazil mới đây đã tiến hành nghiên cứu trên những cặp đôi cùng tiếp xúc với nguồn lây SARS-CoV-2 nhưng chỉ một người mắc COVID-19 và họ đã phát hiện ra kết quả bất ngờ.

Reuteurs mới đây đưa tin, một nghiên cứu mới của Brazil đã làm sáng tỏ lý do vì sao một số người có khả năng kháng lại virus một cách tự nhiên trong khi số khác lại không có. Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này tin rằng, những trường hợp như thế là rất hiếm nhưng khi họ kêu gọi tình nguyện viên tham gia là những cặp đôi cùng tiếp xúc với nguồn lây COVID-19 nhưng chỉ 1 người nhiễm bệnh, đã có khoảng 1000 cặp đăng ký.

Hai người tiếp xúc với nguồn lây nhưng có thể chỉ với 1 người nhiễm COVID-19.

Sau đó, họ đã quyết định lấy mẫu của 86 cặp để phân tích cụ thể và kết quả cho thấy, người không nhiễm virus có nhiều hơn các gen góp phần kích hoạt tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK) một cách hiệu quả hơn. Tế bào NK là một phần phản ứng ban đầu của hệ thống miễn dịch đối với vi trùng. Khi NK được kích hoạt chính xác, chúng có thể nhận ra và tiêu diệt các tế bào nhiễm virus, ngăn ngừa phát triển bệnh.

Theo Mayana Zats, trưởng nhóm nghiên cứu đến từ ĐH Sao Paulo (Brazil), trong số các cặp đôi tham gia nghiên cứu, người nhiễm virus thường có các biến dị di truyền thúc đẩy sản xuất các phần tử ức chế sự kích hoạt NK. Dù vậy, nghiên cứu này cũng chưa thể chứng minh chắc chắn cơ chế này đang xảy ra và vẫn cần tìm hiểu thêm về sự tham gia của cơ chế miễn dịch khác trước khi đi đến kết luận.

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 9 vừa qua, các nhà nghiên cứu Mỹ cũng thông báo rằng, một số người nhiễm COVID-19 và sau đó được tiêm vaccine theo công nghệ mRNA cho thấy sự phát triển khả năng miễn dịch cực kỳ mạnh mẽ chống lại COVID-19. Các kháng thể được tạo ra ở những người này mạnh đến mức có thể vô hiệu hóa tất cả các biến thể đáng lo ngại của COVID-19 cũng như các chủng coronavirus khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những người có loại miễn dịch này thậm chí có thể có một mức độ bảo vệ nào đó giúp chống lại các loại virus giống như SARS mà vẫn chưa lây nhiễm sáng người. Hiện tượng này khoa học còn gọi là miễn dịch lai hay miễn dịch siêu nhân.

COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa khắp toàn cầu.

Hiện có rất nhiều nghiên cứu tập trung vào việc tìm ra loại vaccine chống lại nhiều loại coronavirus, nhằm tìm ra hướng bảo vệ chống lại các biến thể khác trong tương lai. Việc những người có miễn dịch siêu nhân có thể mở ra một hướng vaccine mới và các nhà khoa học cần phải tìm hiểu, nghiên cứu thêm trước khi đưa ra một kết luận cuối cùng.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang là mỗi đe dọa khắp toàn cầu. Nhiều nước có tỉ lệ tiêm chủng cao cũng liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm tăng cao trở lại. Bởi vậy, ngay cả khi đã tiêm vaccine và cuộc sống trở lại trong trạng thái bình thường mới, chúng ta vẫn cần tuân thủ quy tắc 5K để bảo đảm an toàn cho bản thân và người thân.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng PC-Covid, xem ngay để update ứng dụng kịp thời

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hai-nguoi-tiep-xuc-voi-virus-nhung-chi-1-nguoi-nhiem-covid-19-nguyen-nhan-nam-o-thu-vu-khi-bat-ngo-32237/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY